.

Đẩy mạnh công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin

Thứ Ba, 24/09/2013, 14:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 24-9, Bộ Thông tin-Truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 34/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sử dụng hệ thống thư điện tử trong hoạt động của cơ quan Nhà nước và sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan Nhà nước. Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Nguyễn Bắc Son chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; các huyện, thành phố và sở, ban, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin-Truyền thông, thời gian qua, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước. Hệ thống mạng nội bộ (LAN) được triển khai tại tất cả các bộ, ngành, địa phương.

Hầu hết các bộ, ngành, địa phương đã triển khai hệ thống thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Nhiều bộ, ngành, địa phương đã ban hành các văn bản, chính sách nhằm thúc đẩy sử dụng hệ thống thư điện tử, tăng cường trao đổi văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan Nhà nước. Các cơ quan, đơn vị đã từng bước ứng dụng hệ thống thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản và điều hành trong công việc, tỷ lệ văn bản, tài liệu điện tử được trao đổi qua mạng giữa các cơ quan Nhà nước ngày càng tăng, quy trình xử lý công văn đến, đi của cơ quan được tin học hóa, giúp cho việc quản lý, xử lý văn bản được thực hiện nhanh chóng tiết kiệm. Công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin tại các bộ, ngành, địa phương từng bước được quan tâm. Hiện tại một số bộ, ngành, tỉnh, thành phố đã triển khai sử dụng chữ ký số trong gửi và nhận văn bản điện tử.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai thực hiện hiện Chỉ thị số 34/2008/CT-TTg và Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như kinh phí cho các hoạt động nâng cấp, duy trì hệ thống thư điện tử, hệ thống quản lý văn bản và điều hành còn hạn hẹp; việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật CNTT cho các địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn… nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động triển khai các hệ thống thông tin.
 
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Nguyễn Bắc Son đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện các nội dung Chỉ thị số 34/2008/CT-TTg và Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
 
Để tăng cường việc sử dụng hệ thống thư điện tử, văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực CNTT, đồng thời quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng CNTT cho các địa phương, nhất là các địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa… và thực hiện tốt các nội dung trong chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước giai đoạn 2011-2015.
 
P.V