.

Tăng cường chất lượng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

Thứ Hai, 12/08/2013, 07:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, tỉnh ta đã triển khai hoàn thành tốt việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ theo đúng Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản hướng dẫn, giao quân đạt chỉ tiêu và bảo đảm chất lượng.

Tuy nhiên, việc triển khai công tác này vẫn tồn tại một số hạn chế, như: việc tuyên truyền, phổ biến của các cơ quan, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể các cấp còn chưa thường xuyên; việc tổ chức thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự, sơ tuyển, khám sức khoẻ, tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ chưa thật sự công khai, dân chủ, công bằng; một số công dân có biểu hiện trốn tránh nghĩa vụ quân sự; một số đơn vị, doanh nghiệp, địa phương thiếu sự ưu tiên, hỗ trợ quân nhân sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về...

Ngày 29-7-2-13, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài đã có công văn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; hiệu trưởng các trường đại học, trung học chuyên nghiệp, trung cấp nghề trong tỉnh cần tăng cường phổ biến, tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi, bổ sung năm 2005 và các văn bản hướng dẫn liên quan cho các đối tượng, đặc biệt là công dân trong độ tuổi nhập ngũ đã được đăng ký, quản lý.

Các đơn vị phải gắn công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ với trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện nghiêm quy định về đăng ký nghĩa vụ quân sự; xem xét thực hiện đúng việc tạm hoãn gọi nhập ngũ, miễn gọi nhập ngũ thời bình và xử lý vi phạm các quy định về việc đăng ký nghĩa vụ quân sự. Sở Y tế chỉ đạo Phòng Y tế các huyện, thành phố tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện, thành phố ra quyết định thành lập Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Hội đồng này phải đúng thành phần, số lượng và tổ chức khám chặt chẽ, nghiêm túc, chính xác, tránh tiêu cực. Việc giải quyết quyền lợi, chính sách ưu tiên và chính sách hậu phương quân đội cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về cần được tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt.

                                                                                  P. V