.

Dự án khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng: Hoàn thành và chuyển giao 1.800ha rừng cộng đồng

Thứ Sáu, 16/08/2013, 16:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 15-8, Ban chỉ đạo (BCĐ) dự án Khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2013. Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ dự án chủ trì buổi họp.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

6 tháng đầu năm 2013, dự án khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động và đạt được kết quả khá toàn diện. Ban quản lý (BQL) dự án đã hoàn thiện bản kế hoạch chiến lược quản lý đến năm 2025 và quản lý hoạt động Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha-Kẻ Bàng đến năm 2020 theo tiêu chuẩn quốc tế và chuyển giao cho VQG; hoàn thành hồ sơ mở rộng VQG với trên 123.000ha và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự kiến sẽ cắm mốc ranh giới trên thực địa cho khu vực mở rộng trong quý 3 năm 2013.

Đến tháng 6-2013, dự án đã thực hiện trồng rừng khoanh nuôi tái sinh được 1.800ha, hoàn thành và chuyển giao 3 mô hình giao rừng cho cộng đồng với tổng diện tích trên 1.800ha tại 2 huyện Quảng Ninh và Minh Hóa.

Ngoài ra, dự án đã tổ chức trên 30 lớp tập huấn, hội thảo, tham quan, học tập cho 1.750 lượt người tham gia, góp phần nâng cao trình độ năng lực cho cán bộ và người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Về kế hoạch hoạt động những tháng cuối năm 2013, BQL dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ các ban, ngành liên quan trong việc triển khai thực hiện bản kế hoạch cải thiện công tác bảo vệ rừng, động vật hoang dã tại khu vực VQG Phong Nha-Kẻ Bàng và trên địa bàn tỉnh; hoàn thiện việc cắm mốc ranh giới vùng mở rộng VQG theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; điều chỉnh bổ sung bản quy hoạch phát triển vùng đệm, thực hiện 5 mô hình giao rừng cho cộng đồng quản lý trên cả 3 huyện với diện tích 1.640ha; điều chỉnh kế hoạch hoạt động và dòng ngân sách theo hướng tập trung vào các hoạt động chính nhằm thúc đẩy tiến độ của dự án.

Tại cuộc họp, các thành viên trong BCĐ dự án đã tập trung thảo luận, đánh giá lại kết quả đạt được, những việc chưa hoàn thành để rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra các giải pháp quan trọng nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả hơn nhiệm vụ những tháng cuối năm 2013.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ dự án đánh giá cao sự nỗ lực của BQL dự án trong thời gian qua, đồng thời cũng chỉ ra những mặt hạn chế như: tiến độ giải ngân nguồn vốn cho dự án còn chậm so với yêu cầu, công tác quản lý của nhà tài trợ đối với hoạt động tài chính còn phức tạp về thủ tục, chưa phát huy tính chủ động của BQL dự án, tiến độ thực hiện giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cộng đồng đã có quyết định giao rừng năm 2013 tại một số huyện còn chậm.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ các cộng đồng thôn, bản xây dựng quy chế phối hợp bảo vệ rừng. Riêng đối với UBND các huyện, cần sớm ban hành quy chế hoạt động cho BQL rừng cộng đồng, chỉ đạo các phòng, ban chức năng và UBND xã tăng cường hỗ trợ hoạt động của BQL rừng cộng đồng, đồng thời giám sát, giải quyết xung đột và những hành vi xâm lấn, khai thác rừng trái phép của các đối tượng ngoài cộng đồng.

                                                                                 Hiền Chi