.

Đẩy mạnh công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ Hai, 12/08/2013, 07:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 9-8, Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian qua và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2013. Đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh đã chủ trì hội nghị.

Theo số liệu thống kê được từ cơ các quan chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh đã xảy ra 1 vụ ngộ độc với 9 người mắc và 160 ca ngộ độc nhỏ lẻ tại các địa phương. Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh và các đơn vị liên quan đã phát hiện 93 cơ sở sản xuất, 524 cơ sở kinh doanh, 386 cơ sở dịch vụ ăn uống vi phạm các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hầu  hết các cơ sở vi phạm là do trong quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm còn sử dụng phụ gia, phẩm màu ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế. Một số mẫu có vi khuẩn kỵ khí, hiếu khí, E.Coli, coliforms quá giới hạn cho phép.

Bằng hình thức xét nghiệm nhanh tại  một số cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm ở các huyện, thành phố cho thấy nhiều mẫu thực phẩm còn sử dụng hàn the; chén, bát, dĩa trước khi sử dụng không được vệ sinh sạch sẽ, còn dính nhiều dầu mỡ do những lần sử dụng trước. Các ngành liên quan như  Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Công an... cũng đã tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra và xử lý các cơ sở vi phạm. Nhờ vậy đã kịp thời phát hiện các vụ việc như sử dụng các hóa chất bị cấm trong bảo quản rau quả, chế biến thủy sản, giết mổ gia cầm; thu giữ, tiêu hủy tại chỗ nhiều mặt hàng như nội tạng động vật, gà đông lạnh... không bảo đảm chất lượng, không rõ xuất xứ. Tuy vậy, các hoạt động trên chưa được thực hiện thường xuyên... 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Tiến Dũng yêu cầu các đơn vị liên quan cần cần phối hợp đồng bộ và chặt chẽ hơn trong công tác thanh tra, kiểm tra và có hình thức xử lý nghiêm trước những hành vi vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; đồng thời, tập trung đẩy mạnh các hoạt động nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong những tháng cuối năm, nhất là trong dịp tết Nguyên đán; chú trọng hơn nữa đến công tác tuyên truyền để phát huy hiệu quả các nội dung của Luật An toàn thực phẩm trong thực tiễn đời sống của mỗi người dân.

                                                                                    P. V