Hội nghị BCH Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa mở rộng lần thứ 7

Cập nhật lúc 09:23, Thứ Tư, 01/08/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 31-7, Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tổ chức hội nghị ban chấp hành mở rộng lần thứ 7 nhiệm kỳ 2008-2013. Dự hội nghị có đồng chí Võ Minh Doang, Tỉnh uỷ viên, Uỷ viên Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta gặp những khó khăn chung về nguồn vốn.

Hầu hết các doanh nghiệp đều có nguồn vốn chủ sở hữu thấp nên quá trình hoạt động phụ thuộc rất nhiều vào nguồn vốn vay của ngân hàng trong khi lãi vay những tháng đầu năm vẫn ở mức cao trên 22 - 23%/năm. Tình hình lạm phát vẫn tiếp tục gia tăng, chi phí nguyên vật liệu đầu vào biến động như điện tăng 9%, dầu tăng 4-5%, than tăng 8%... làm cho chi phí sản xuất tăng, doanh nghiệp kinh doanh không có lãi, sản phẩm ứ đọng. Các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Do gặp những khó khăn trong sản xuất kinh doanh, 6 tháng qua nhiều doanh nghiệp đã tạm ngừng sản xuất chờ giải thể hoặc cho công nhân nghỉ luân phiên, ngừng sản xuất từng bộ phận; một số doanh nghiệp không dám vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh hoặc đầu tư chiều sâu. Những khó khăn về hoạt động kinh doanh kéo theo tình hình thu nộp ngân sách 6 tháng đầu năm 2012 của các doanh nghiệp thấp so với kế hoạch đề ra.

Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng phần lớn các doanh nghiệp đã tạo việc làm và trả lương ổn định cho người lao động với mức lương bình quân 1,8- 2 triệu đồng/tháng/người; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an toàn lao động đã được chú trọng. Một số doanh nghiệp đã quan tâm đề ra một số chính sách cụ thể ưu tiên đối với người lao động.

Hội nghị đã đề ra phương hướng nhiệm vụ hoạt động 6 tháng cuối năm 2012, bầu bổ sung BCH và thông qua kế hoạch tổ chức gặp mặt doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10.

                                                                                         Thanh Hải




 

,
.
.
.