Bán kết - sân Allianz Arena:

1h45 ngày 24-4, Bayern Munich - Barca: Dạy Bayern tiqui - taca

Cập nhật lúc 14:54, Thứ Ba, 23/04/2013 (GMT+7)

Trên sân khách, Barca có thể sẽ dạy cho Bayern một bài học về lối chơi tiqui-taca, trước khi HLV Guardiola kịp truyền thụ tuyệt kỹ tấn công này cho đội bóng xứ Bavaria.

Iniesta (áo xanh) và đồng đội sẽ vượt qua Bayern bằng lối chơi tiqui-taca đích thực?
Iniesta (áo xanh) và đồng đội sẽ vượt qua Bayern bằng lối chơi tiqui-taca đích thực?

Khi lá thăm may rủi đưa Bayern và Barca đụng nhau tại bán kết Champions League năm nay, cái tên được nhắc đến nhiều hơn bất kỳ ai khác là Pep Guardiola. Sở dĩ vậy bởi Pep được coi là “kiến trúc sư” làm nên đội hình hiện tại cũng như những thành công thời gian qua của Barca, và cách đó không lâu, ông đã nhận lời dẫn dắt Bayern kể từ mùa giải tới. Thế mới có chuyện, từng có những gợi ý khuyên HLV Heynckes của Bayern nên tham khảo Guardiola cách hóa giải lối đá tiqui-taca của Barca.

Bayern có vẻ đang muốn Pep tạo nên một đội hình có thể đá tiqui-taca như Barca hiện giờ. Vì thế gần đây mới xuất hiện những tin đồn về khả năng BLĐ Bayern sẽ chi mạnh tay trong mùa Hè sắp tới để đưa về sân Allianz Arena những nhân tố đủ giúp Guardiola tạo dựng nên một phong cách tiqui-taca, thậm chí quân của Barca như Busquets, Thiago, Fabregas... cũng được đánh tiếng.

Bản thân Bayern hiện cũng hướng đến lối chơi tấn công quyến rũ kiểu tiqui-taca. Nếu nhìn vào những trận đấu của đội bóng xứ Bavaria mùa này, người ta dễ nhận thấy một điều rằng ở Bayern, không còn phong cách đá thực dụng trong một đội hình được xây dựng dựa trên tính khoa học. Ở họ cũng không còn cách chơi tinh quái, rình rập của một mãnh thú săn mồi. Thay vào đó, Bayern mùa này thường là dồn lên tấn công với ý đồ làm vỡ vụn mọi hy vọng phản đòn của đối thủ.

Điều đó giải thích tại sao Bayern thường xuyên thắng đậm. Chẳng nói đâu xa, chỉ trong 3 trận gần đây, thầy trò HLV Heynckes đã 16 lần sút tung lưới đối phương. Ở Champions League mùa này, họ đã 22 lần “nổ súng” và chỉ kém 1 bàn so với Real Madrid - đội đang dẫn đầu về số bàn thắng. Còn ở Bundesliga 2012/13, Bayern cũng đang là “kẻ hủy diệt” với 89 bàn. Có thể khẳng định, chính nhờ lối chơi tấn công tưởng như không gì cản nổi đó, Bayern mới đăng quang sớm tại Bundesliga mùa này, đồng  thời thắng tới 18/19 trận gần đây.

Vấn đề nằm ở chỗ, Bayern bây giờ chỉ đang ở điểm bắt đầu cho phong cách chơi tiqui-taca và họ còn phải chờ đến khi Guardiola lên nắm quyền để hoàn thiện. Nói cách khác, nếu chơi tấn công, tiqui-taca của Hùm xám cũng chỉ là một thứ “học lỏm”. Đội bóng xứ Bavaria bây giờ chưa có đủ những con người để làm nòng cốt cho lối chơi tiqui-taca kiểu như tiền đạo Messi, tiền vệ Iniesta, đặc biệt là tiền vệ Xavi - người đã có 1.005 đường chuyền ở Champions League mùa này, với độ chính xác đạt tỉ lệ kinh ngạc: 95,3%.

Bayern có thể tự tin vì được đá sân nhà, nơi họ chỉ mới thua 1 trong 20 lần gần đây tiếp các đại diện của La Liga. Họ có thể sẽ tận dụng được điểm yếu sân khách của Barca (chỉ thắng 2 trong 8 trận sân khách gần đây trên mọi mặt trận, hòa 4, thua 2). Nhưng một khi đem “tiqui-taca giả” ra để đấu với tiqui-taca thật của thầy trò HLV Vilanova, khả năng thất bại của đội bóng xứ Bavaria là rất dễ xảy ra, đặc biệt trong bối cảnh Barca trận này có sự trở lại của “linh hồn” Messi.

Lịch sử ủng hộ Bayern

6 lần gặp nhau giữa 2 đội ở cúp châu Âu, Bayern vượt trội khi thắng 3, hòa 2, chỉ thua 1 lần. Trong đó, trận thua duy nhất diễn ra ở mùa 2008/09 (mùa bóng Barca giành “cú ăn 6” kỷ lục), khi Bayern thất thủ ở tứ kết lượt đi trên sân Nou Camp với tỉ số 0-4.

ĐẶC BIỆT

Có bàn thắng từ phút 16-45

12 trận gần đây của Bayern có bàn thắng trong hiệp đầu. 32 bàn thắng ở Bundesliga mùa này của Bayern diễn ra trong khoảng từ phút 16-45. Trong khi đó, 10/12 trận gần đây của Barca cũng có bàn thắng trong hiệp 1. Có tới 41 bàn thắng ở La Liga mùa này của Barca được ghi trong 30 phút cuối hiệp 1.

Chẵn bàn thắng

Có tới 4/5 trận gặp nhau gần đây giữa hai đội kết thúc với tổng số bàn thắng là chẵn. 6/9 trận mới nhất của Barca cũng xảy ra tình trạng tương tự.

THÔNG TIN XUNG QUANH

- Bayern: Mandzukic bị treo giò. Kroos và Badstuber vắng mặt vì chấn thương.
- Barca: Messi trở lại. Vắng Puyol và Mascherano do chấn thương. Adriano bị treo giò.
- Barca thắng 2, hòa 1, thua 2 trong 5 lần gặp Bayern gần đây theo châu Á. Trên sân nhà theo châu Á, Bayern thua 2, hòa 1 trong 3 lần tiếp Barca gần đây.
- Bayern thắng cả 4 trận gần đây theo châu Á. Trên sân nhà, Bayern cũng vừa thắng 4 trận liền theo châu Á.
- Barca chỉ thắng 3/14 trận gần đây theo châu Á. Trên sân khách, Barca chỉ thắng 1/8 trận mới nhất theo châu Á.

                                                                                       Theo Bongda+

,
.
.
.