.

Nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người khuyết tật

Thứ Bảy, 10/09/2016, 22:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Tối 9-9, Trường đại học Quảng Bình phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam đã tổ chức tổng kết chương trình tư vấn bằng ngôn ngữ và cử chỉ về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người vị thành niên, thanh niên khuyết tật nghe, nói trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

Tư vấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho đối tượng khuyết tật vị thành niên, thanh niên
Tư vấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho đối tượng vị thành niên, thanh niên khuyết tật

Trên địa bàn thành phố Đồng Hới có 7.000 người khuyết tật, trong đó có hơn 1.000 người khuyết tật nghe, nói. Những năm qua, các đối tượng khuyết tật vị thành niên, thanh niên luôn phải đối mặt với nguy cơ bị xâm hại tình dục và có thai ngoài ý muốn.

Nhằm mục đích trợ giúp cho người khuyết tật tiếp cận được thông tin và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, chương trình tư vấn bằng ngôn ngữ, cử chỉ cho người vị thành niên, thanh niên khuyết tật nghe, nói về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục do bộ môn Địa lí-Việt Nam học-Công tác xã hội, Trường đại học Quảng Bình và Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam tài trợ được triển khai từ tháng 1 đến tháng 6-2016.

Chương trình với các hoạt động chủ yếu như điều tra nhu cầu của người khuyết tật tại cộng đồng, tập huấn cho tình nguyện viên và cán bộ y tế, tư vấn cho vị thành niên, thanh niên khuyết tật. Sau 6 tháng đi vào hoạt động, chương trình đã xây dựng được bộ tài liệu về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người khuyết tật vị thành niên nghe, nói; thành lập được 2 nhóm tình nguyện viên, tổ chức được 7 buổi tập huấn cho hơn 300 tình nguyện viên nòng cốt, hơn 1.500 người được tiếp cận thông tin về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục… Đến nay, chương trình đã kết thúc nhưng vẫn lan tỏa và duy trì tính bền vững. 

Buổi tổng kết đã đánh giá và rút kinh nghiệm từ các hoạt động dự án, khai trương trang tư vấn, tiếp cận dịch vụ tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, đồng thời, đề xuất một số kiến nghị được rút ra từ hoạt động thực tiễn nhằm hỗ trợ cho vị thành niên, thanh niên trên địa bàn; đặc biệt là người khuyết tật.

T. Hoa