.
Chào mừng kỷ niệm 35 năm khánh thành Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới (9-9-1981 - 9-9-2016):

35 năm, dấu ấn thời gian...

Thứ Sáu, 09/09/2016, 14:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới tự hào là một trong những biểu tượng thể hiện tình hữu nghị sắt son giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Cu Ba. Nhìn lại chặng đường 35 hình thành, phát triển, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử, bệnh viện đã có những bước tiến dài trong công cuộc xây dựng, đổi mới, được đầu tư đồng bộ từ nguồn nhân lực đến cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và có các dịch vụ y tế tương đương các bệnh viện lớn trong cả nước, được Bộ Y tế xếp hạng I tuyến Trung ương.

Lịch sử Quảng Bình và trong trí nhớ của nhiều người, hình ảnh giản dị, gần gũi của lãnh tụ Fidel Castro trong những ngày ông đến thăm Quảng Bình vẫn còn in đậm. Đó là ngày 17-9-1973, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Quảng Bình long trọng đón chào lãnh tụ hai nước Việt Nam - Cu Ba, Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Chủ tịch Fidel Castro trong niềm hân hoan, xúc động. Mặc dù thời gian lưu lại rất ít, nhưng Chủ tịch Fidel đã để lại trong lòng cán bộ và nhân dân Quảng Bình những dấu ấn khó phai. Cũng trong chuyến đi ấy, cảm phục sự hy sinh, mất mát của cán bộ, nhân dân Quảng Bình trong sự nghiệp thống nhất đất nước, Đảng, Chính phủ và nhân dân Cu Ba anh em đã quyết định tặng Quảng Bình một bệnh viên đa khoa hoàn chỉnh với những trang thiết bị đồng bộ, hiện đại. Và rồi Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới được khởi công vào ngày 19-5-1974 nhân kỷ niệm 84 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chủ tịch Fidel đã cử 100 chuyên gia, kỹ sư, công nhân sang Đồng Hới cùng với công nhân Việt Nam để xây dựng bệnh viện, gọi là Đội xây dựng Nguyễn Viết Xuân. Hầu như toàn bộ vật tư, vật liệu, trang thiết bị của bệnh viện đều được chuyển từ Cu Ba sang, thậm chí đến viên gạch lát nền.

Sau gần 7 năm xây dựng, ngày 9-9-1981, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới được khánh thành và được đánh giá là hiện đại, đồng bộ bậc nhất Việt Nam thời đó. Ngoài vị trí tọa lạc trên một khu đất cao, mặt hướng ra biển, kiến trúc của bệnh viện theo hướng mở, tất cả các phòng bệnh đều đón được ánh nắng mặt trời và gió từ các hướng, không gian thông thoáng đãng, yên bình. 10 năm sau khi khánh thành (1981-1991), Cu Ba đã cử 146 chuyên gia sang giúp Quảng Bình điều hành, quản lý bệnh viện, cũng như chuyển giao khoa học kỹ thuật và trực tiếp chữa trị cho bệnh nhân. Thời gian này, bệnh viện là điển hình của mô hình quản lý mới được Bộ Y tế đánh giá cao. Bệnh viện được đón nhiều đơn vị đến tham quan, học tập. Nhằm tiếp cận, cập nhật kiến thức y học tiên tiến của nước bạn, bệnh viện đã cử 7 bác sỹ sang Cu Ba để học tập kinh nghiệm chuyên môn, quản lý, phát triển kỹ thuật mới trong lĩnh vực giải phẫu bệnh, vi sinh, răng hàm mặt và một số chuyên ngành khác.

Ngoài việc nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị, bệnh viện còn tổ chức nhiều đợt thăm, tặng quà cho bệnh nhân nặng, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Ngoài việc nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị, bệnh viện còn tổ chức nhiều đợt thăm, tặng quà cho bệnh nhân nặng, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Từ năm 1991 - 2001 là giai đoạn chuyển mình theo cơ chế mới, bệnh viện bước vào thời kỳ tự lập khi không còn sự viện trợ của bạn về kỹ thuật và các phương tiện, trang thiết bị trong khi nhiều máy móc thiết bị y tế bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp sau 10 năm hoạt động. Trước tình hình đó, bệnh viện đã nhận được  sự quan tâm của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND và các ban, ngành tỉnh Quảng Bình để khắc phục khó khăn thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Bước sang giai đoạn từ năm 2001 - 2011 bệnh viện đã có những bước chuyển dài về mọi mặt, nhất là việc xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển bệnh viện giai đoạn 2009 - 2015 và tầm nhìn 2020 với mục tiêu xây dựng Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới thành bệnh viện đa khoa Trung ương hạng I, phấn đấu đến năm 2015 có quy mô 700 giường bệnh và năm 2020 là 800 giường bệnh...

Trải qua thời gian, ngày nay bệnh viện đã có 39 khoa, phòng, trong đó có 24 khoa lâm sàng, 7 khoa cận lâm sàng và 8 phòng chức năng. Tổng số cán bộ nhân viên của bệnh viện hiện có 676 cán bộ gồm: 160 bác sĩ, 26 dược sỹ, 257 điều dưỡng, 36 hộ sinh, 45 kỹ thuật viên và 155 các chức danh khác. Bệnh viện đã tăng dần chỉ tiêu giường bệnh từ 550 lên 620 giường, đáp ứng tốt công tác khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, phòng bệnh cho nhân dân trong tỉnh và các vùng lân cận. Năm 2014, Ban lãnh đạo bệnh viện tiếp tục tập trung xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển bệnh viện từ năm 2015 đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 trình Bộ Y tế phê duyệt, phấn đấu đến năm 2020 có quy mô 800 giường bệnh và năm 2030 là 1200 giường bệnh. Nhờ việc áp dụng có hiệu quả nhiều kỹ thuật mới trong lâm sàng và cận lâm sàng nên đã chẩn đoán, cấp cứu, điều trị thành công nhiều ca bệnh khó, mang lại niềm tin đối với người bệnh, uy tín của bệnh viện từ đó được nâng lên.

Công tác nghiên cứu khoa học công nghệ được xem là nhiệm vụ then chốt, Ban lãnh đạo bệnh viện đã chủ động kiện toàn lại Hội đồng khoa học công nghệ, xây dựng kế hoạch hoạt động và tích cực chỉ đạo triển khai công tác này một cách sâu rộng trong toàn thể cán bộ, viên chức. Từ đó đã phát huy tinh thần sáng tạo và say mê nghiên cứu khoa học của các cán bộ y tế.

Đặc biệt, bệnh viện tập trung thực hiện tốt kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh theo Quyết định số 2151/2015/QĐ-BYT của Bộ Y tế thông qua một số hoạt động cụ thể như: tổ chức phong trào tiếp sức người bệnh; công khai đường dây nóng của bệnh viện; lập hòm thư góp ý; thả phiếu thăm dò ý kiến của người bệnh; thành lập tổ công tác xã hội; đổi mới trang phục y tế; chấn chỉnh phong cách, thái độ giao tiếp, ứng xử với người bệnh và người nhà bệnh nhân... Nhờ đó, bệnh viện đã có sự thay đổi rõ rệt, được người dân quan tâm, hưởng ứng và ủng hộ.

Hoạt động đối ngoại được bệnh viện hết sức chú trọng. Đảng ủy, Ban lãnh đạo bệnh viện chủ trương đẩy mạnh quan hệ hợp tác, kết nối với nhiều tổ chức, cá nhân của một số nước nhằm đẩy mạnh công tác hợp tác đào tạo đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng ở tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng một số chuyên ngành mũi nhọn. Thông qua Đại sứ quán Cu Ba tại Việt Nam, bệnh viện luôn giữ gìn và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với ngành Y tế Cu Ba, hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia y tế Cu Ba để chuyển giao cho bệnh viện một số kỹ thuật cao, đồng thời cử các bác sỹ qua Cu Ba học tập, cập nhật kiến thức để nâng cao tay nghề chuyên môn.

35 năm kể từ ngày khánh thành và đưa vào hoạt động, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới vinh dự được Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Ba; Huân chương Hữu nghị do nước cộng hòa nhân dân Cu Ba tặng; Huân chương Hữu nghị do nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tặng và nhiều bằng khen, cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Bộ Y tế và các cấp, các ngành. Hiện tại, bệnh viện có 7 bác sỹ được phong tặng danh hiệu thầy thuốc ưu tú và đang đề nghị Bộ Y tế xét tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú cho 10 bác sỹ đã có nhiều cống hiến cho bệnh viện và ngành Y tế trong những năm qua. Đặc biệt, sau 35 năm phấn đấu không ngừng, ngày 9-9-2016, bệnh viện được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Đảng và Nhà nước trao tặng.

Những kết quả trên là tiền đề vững chắc để bệnh viện nỗ lực gặt hái những thành tựu mới trên hành trình phát triển nhằm tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân Quảng Bình và các vùng lân cận góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị sắt son giữa hai dân tộc Việt Nam - Cu Ba.

Dương Thanh Bình
Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới