.

Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh: Nỗ lực vì chất lượng dân số

Thứ Hai, 20/06/2016, 09:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một hội xã hội - nghề nghiệp, những năm qua, Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã phát huy vai trò và trách nhiệm của mình trong việc vận động người dân chuyển đổi hành vi, biết tự chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, góp phần tích cực trong việc thực hiện chiến lược dân số, sức khỏe sinh sản của tỉnh nhà.  

Được thành lập từ năm 1993, đến nay Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh có 385 hội viên ở tất cả các huyện, thành phố, thị xã. Các hội viên phần lớn là các nhân viên y tế, dân số thuộc lĩnh vực sản phụ khoa và kế hoạch hóa gia đình. Nhiệm vụ chung của hội là giúp đỡ các hội viên nâng cao hiểu biết thông qua việc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những kiến thức và cung cấp tư vấn dịch vụ về dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ). Đối tượng mà hội hướng tới là vị thành niên, thanh niên và đặc biệt là người dân nghèo ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Những năm qua, mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội tỉnh ta còn nhiều khó khăn, đời sống kinh tế người dân thấp, dân trí không đồng đều, đa số các cán bộ hội hoạt động kiêm nhiệm, lực lượng hội viên phân bố rải rác, hội viên tuyến xã nằm cách xa trung tâm nhưng các thành viên của Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh vẫn nỗ lực đoàn kết, cống hiến sức mình cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản trên địa bàn. Hàng năm, hội đã phối hợp với các trung tâm dân số ở các huyện, thị xã mở các đợt chiến dịch dân số/KHHGĐ về tận các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có mức sinh cao để truyền thông, tư vấn cho chị em trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai, đồng thời khám phụ khoa để phát hiện các bệnh viêm nhiễm cho chị em. Tiếp nối hoạt động này, trong 6 tháng đầu năm 2016, hội đã phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh tổ chức đợt khám bệnh miễn phí cho các đối tượng là phụ nữ trên địa bàn xã Cảnh Hóa (Tuyên Hóa) và các địa phương lân cận. Tại buổi khám bệnh này, hội đã trực tiếp siêu âm, khám sàng lọc,  đặt dụng cụ tử cung cho gần 160 chị em phụ nữ; cung cấp các dịch vụ KHHGĐ như thuốc uống, bao cao su miễn phí.

 Hoạt động tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân được các hội viên của Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh triển khai tại các địa phương.
Hoạt động tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân được các hội viên của Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh triển khai tại các địa phương.

Tranh thủ sự giúp đỡ của các ban, ngành liên quan, các hội viên Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã kết hợp với đồng nghiệp và các tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền như đến từng hộ dân để động viên, hướng dẫn giúp đỡ người dân, nhất là chị em phụ nữ biết bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho bản thân và cộng đồng; tích cực vận động các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn, góp phần hạ thấp tỷ lệ sinh hằng năm của tỉnh; sẵn sàng cung cấp các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đa dạng, an toàn và hiệu quả.

Tại các khoa sản, khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản và các cơ sở dịch vụ KHHGĐ của các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thành phố, thị xã, đội ngũ hội viên Hội Kế hoạch hóa gia đình là người trực tiếp chăm sóc và phục vụ các sản phụ. Trong suốt quá trình người bệnh đến khám và điều trị, các hội viên Hội Kế hoạch hóa gia đình với tâm huyết và sự nhiệt tình đã chăm sóc theo dõi các sản phụ chu đáo, hướng dẫn, khám và tư vấn cho các bà mẹ trước và sau khi sinh thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Đặc biệt, cùng với các hoạt động trên, Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đang duy trì hoạt động phòng khám sản phụ khoa tại trụ sở của hội (ngôi nhà VINAFPA HOUSES). Phòng khám có đầy đủ các dịch vụ như tư vấn và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ cho chị em phụ nữ và các đối tượng vị thành niên, thanh niên.

Bà Trần Thị Loan, Chủ tịch Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, Hội kế hoạch hóa gia đình tỉnh tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về các vấn đề dân số, KHHGĐ, trong đó bao gồm cả vấn đề về mối quan hệ dân số với phát triển kinh tế-xã hội. Bên cạnh đó, triển khai mạnh mẽ công tác tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, kết hợp với cung cấp dịch vụ tại các cấp hội với phương châm “Cán bộ là người phục vụ, nhân dân là khách hàng”; tiếp tục xây dựng và phát triển mô hình phòng khám thương hiệu mang tính chất đặc trưng của hội “Ngôi nhà VINAFPAS HOUSE”...

 P.V