.
Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2:

Tập trung đẩy mạnh các giải pháp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Thứ Ba, 25/02/2014, 11:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, toàn ngành Y tế tỉnh nhà đã từng bước khắc phục khó khăn, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cũng như nâng cao trình độ của đội ngũ y, bác sĩ từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Nhờ đó, hệ thống y tế của tỉnh cơ bản được hoàn thiện; 159/159 trạm y tế có bác sĩ, chất lượng khám chữa bệnh bằng việc áp dụng  kỹ thuật mới, kỹ thuật cao ngày một nâng lên. Có được kết quả đó là sự nỗ lực của những chiến sĩ áo trắng trên tất cả mọi lĩnh vực y tế để giúp cộng đồng phòng bệnh và chữa bệnh.

Với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh” thời gian qua, ngành Y tế luôn chủ động triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, duy trì công tác giám sát dịch tễ thường xuyên, tăng cường công tác giám sát tại các cửa khẩu nhằm phát hiện các trường hợp dịch bệnh xâm nhập nên đã  giảm thiểu việc lây truyền các dịch bệnh nguy hiểm; trước, trong và sau thiên tai, bão, lụt không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Toàn ngành đã triển khai có hiệu quả các chương trình phòng chống và quản lý các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đái tháo đường, ung thư, tâm thần, phòng chống tai nạn thương tích và tổ chức tốt công tác y tế học đường, kiểm dịch y tế biên giới, tuyên truyền vận động nhân dân phòng chống bệnh dịch.

Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai và thực hiện khá tốt. Hoạt động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở y tế được ngành hết sức chú trọng. Trong năm đã hoàn thành một số công trình mang tính trọng điểm như các Trung tâm Y tế dự phòng: Lệ Thủy, Quảng Trạch, Bố Trạch, Tuyên Hóa; công trình đa chức năng của Trường trung cấp Y tế; xây dựng mới phòng khám đa khoa khu vực Sơn Trạch.

Ngành cũng đã tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; DS/KHHGĐ và các chương trình mục tiêu y tế quốc gia khác. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm bình quân từ 1,5-2%/năm. Công suất sử dụng giường bệnh đạt tỷ lệ 139,3%. Hệ thống y tế ngoài công lập tiếp tục phát triển với nhiều loại hình giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế thuận tiện hơn. Các đơn vị y tế đã thực hiện có hiệu quả công tác khám chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người  có công với cách mạng và các đối tượng xã hội. Tinh thần trách nhiệm, y đức của cán bộ y tế được nâng lên rõ rệt.

Mổ cấp cứu bệnh nhân.
Mổ cấp cứu bệnh nhân.

Trong năm 2013, ngành Y tế không ngừng triển khai các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc toàn diện người bệnh như ban hành hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện với các chỉ tiêu và giải pháp cụ thể nhằm làm giảm thời gian chờ, tạo thuận lợi cho người bệnh khi khám bệnh tại bệnh viện. Hầu hết các bệnh viện đã niêm yết công khai đường dây nóng, điện thoại của lãnh đạo bệnh viện. Công tác khám chữa bệnh BHYT đã đi vào nền nếp, ổn định và hoạt động có hiệu quả.

Mạng lưới y tế cơ sở toàn tỉnh tiếp tục được kiện toàn với 159/159 trạm y tế xã có cán bộ y tế, 100% thôn bản có nhân viên y tế hoạt động. Các trạm y tế được trang bị các y, dụng cụ cơ bản. Một số trạm y tế được trang bị máy siêu âm, máy điện tim, máy xét nghiệm nước tiểu... phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị.  Công tác khám, chữa bệnh của các đơn vị y tế cũng gặt hái được nhiều thành công với việc áp dụng các kỹ thuật cao, hiện đại để điều trị cho những người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo. Các cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai trên 800 kỹ thuật mới vượt tuyến, trong đó có nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu, thể hiện tính đột  phá vượt bậc trong triển khai kỹ thuật như phẫu thuật chấn thương sọ não, tán sỏi ngoài cơ thể, phẫu thuật nội soi tiêu hoá, phẫu thuật lắp thuỷ tinh thể nhân tạo bằng phương pháp Faco, kỹ thuật kết hợp xương, ghép da...

Đặc biệt, thực hiện Đề án 1816 về cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân trong tỉnh. Nhiều kỹ thuật chuyên môn cao thuộc tuyến trung ương đã được chuyển giao thành công và thực hiện tốt tại tỉnh, góp phần giảm tải cho tuyến trên và giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân. Thông qua các đợt chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816, các bệnh viện đã từng bước được trang bị, đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ và thực hiện tốt nhiều kỹ thuật mới, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Ngành cũng đã đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra các cơ sở hành nghề y, y học cổ truyền trên địa bàn toàn tỉnh. Hoạt động khám, chữa bệnh tại cộng đồng luôn được chú trọng, chất lượng khám, chữa bệnh ở các đơn vị y tế cơ sở ngày càng được nâng cao. Các phòng khám đa khoa và trạm y tế xã, phường, thị trấn đã duy trì tốt quy chế chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân.

Song song với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, ngành Y tế tăng cường đẩy mạnh công tác dược bằng việc tập trung chỉ đạo các mục tiêu cơ bản của chính sách thuốc quốc gia ở tất cả các cơ  sở y tế trên địa bàn tỉnh. Việc bảo đảm cung ứng đủ thuốc cho công tác điều trị và ổn định thị trường giá cả là một trong những nhiệm vụ được ngành hết sức chú trọng. Các doanh nghiệp dược trên địa bàn tỉnh đã tập trung đầu tư theo tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất (GMP) và cung ứng nhiều loại thuốc có chất lượng tốt, đáp ứng chủ trương tăng cường sử dụng thuốc sản xuất trong nước của Bộ Y tế.

Mạng lưới lưu thông phân phối thuốc được sắp xếp hợp lý. Ngành luôn chủ động nguồn thuốc cho công tác phòng chống dịch bệnh, phục vụ công tác điều trị cho người bệnh trong các đợt xảy ra thiên tai, bão lũ. Mặc dù năm vừa qua có nhiều biến động về giá cả thị trường dược phẩm, song nhờ làm tốt công tác quản lý giá thuốc nên không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, không để thuốc giả thuốc kém chất lượng lưu hành trên thị trường. 

Phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được các đơn vị triển khai có hiệu quả. 100% các đơn vị trực thuộc Sở Y tế có Hội đồng khoa học kỹ thuật, việc nghiên cứu khoa học được xem là tiêu chí quan trọng trong xếp loại thi đua của các đơn vị. Trong hai năm 2012-2013, toàn ngành có 25 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở được Hội đồng khoa học kỹ thuật Sở Y tế nghiệm thu. Sở cũng đã công nhận hoàn thành đề cương cho 13 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị thực hiện thành công các đề tài đã được xây dựng. Thông qua phong trào thi đua “Lao động sáng tạo” đã có trên 100 đề tài, sáng kiến được được đưa vào ứng dụng mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại các đơn vị.

Song song với những kết quả trên, ngành Y tế còn đối diện với rất nhiều khó khăn trên hành trình phát triển. Một trong những khó khăn lớn nhất là ngành còn thiếu nguồn nhân lực có chất lượng cao, trang thiết bị cơ sở hạ tầng y tế, nhất là tuyến cơ sở chưa được đầu tư đồng bộ... Nhằm từng bước hoàn thiện và phát triển, thời gian tới, toàn ngành tập trung công tác đào tạo nguồn nhân lực, với chỉ tiêu đề ra là 6,7 bác sỹ và 0,72 dược sỹ đại học/10.000 dân; duy trì 100% trạm y tế có bác sỹ làm việc, 100% trạm y tế có đủ cán bộ theo quy định; phấn đấu đạt 75% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi từ 1,5-2% so với năm 2013; xây dựng 5-7 trạm y tế xã theo kế hoạch thực hiện Bộ tiêu chí về y tế...

Bên cạnh đó, ngành cũng đã đề ra mục tiêu là củng cố và nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế dự phòng, chủ động phòng, chống dịch bệnh, tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp để giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; quản lý chặt chẽ giá thuốc và chất lượng thuốc chữa bệnh; đồng thời, tăng cường thanh kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và triển khai các hoạt động khác nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và các chỉ tiêu y tế đến năm 2015. Tập trung đẩy mạnh các hoạt động nhằm củng cố và hoàn thiện tổ chức mạng lưới ngành Y tế các tuyến; triển khai tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế; nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh; đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính và tăng cường năng lực quản lý ngành Y tế.

Toàn ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao y đức, nhất là việc thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ ngành Y tế nhằm đáp ứng ngày càng cao sự hài lòng của người bệnh. Để làm được điều này, ngành đang xây dựng, ban hành thông tư về quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế, cải cách thủ tục hành chính, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh và tiếp tục phát huy hiệu quả từ đường dây nóng để người dân thuận lợi trong việc phản ánh kịp thời các vấn đề bức xúc.

Xác định năm 2014 dự báo sẽ có nhiều khó khăn hơn đối với ngành Y tế vì ngân sách đầu tư cho các hoạt động giảm so với năm 2013, kinh phí các chương trình mục tiêu quốc gia tiếp tục bị cắt giảm từ 60-70% nên sẽ hết sức khó khăn trong việc duy trì triển khai các hoạt động của các chương trình y tế. Tuy nhiên, tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của toàn ngành, sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Bộ Y tế, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội sẽ tạo điều kiện cho ngành thực hiện ngày càng tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế