.

Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân huyện Lệ Thủy: "Bạn đồng hành" của nhà nông

Thứ Sáu, 24/03/2017, 15:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Định hướng xây dựng và phát triển hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) theo tinh thần Chỉ thị 57-CT/TW của Bộ Chính trị là: “Quán triệt nhận thức việc xây dựng và phát triển Quỹ TDND là một trong những giải pháp quan trọng để góp phần đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông nghiệp và nông thôn”. Với định hướng đó, hệ thống 7 Quỹ TDND trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã từng bước phát triển, đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế - xã hội địa phương.

Sau khi thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1996, Quỹ TDND Thanh Thủy có vốn điều lệ ban đầu chỉ 50 triệu đồng, gồm 50 thành viên, địa bàn hoạt động còn hạn chế. Nhờ không ngừng nỗ lực vươn lên, sau 20 năm thành lập và đi vào hoạt động, hiện nay, Quỹ QTDND Thanh Thủy đã mở thêm 3 điểm giao dịch, hoạt động tại  5 xã dọc theo Quốc lộ 1, thu hút 2.020 thành viên tham gia.

Quỹ Thanh Thủy luôn bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; linh hoạt trong điều chỉnh lãi suất phù hợp; không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, phong cách phục vụ; tạo niềm tin với các thành viên.

Năm 2016, dư nợ cho vay của Quỹ TDND Thanh Thủy, Lệ Thủy đạt trên 77 tỷ đồng.
Năm 2016, dư nợ cho vay của Quỹ TDND Thanh Thủy, Lệ Thủy đạt trên 77 tỷ đồng.

Chính vì thế, nguồn vốn hoạt động của Quỹ không ngừng tăng trưởng. Tính đến nay, nguồn vốn của Quỹ đạt trên 82 tỷ đồng, tổng vốn huy động tiền gửi liên tục tăng đạt trên 60 tỷ đồng, bảo đảm cân đối được nguồn vốn cho vay. Trong công tác cho vay, Quỹ còn tích cực tư vấn cho các thành viên sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, ưu tiên cho vay ở các lĩnh vực phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển ngành nghề, dịch vụ, kinh doanh...

Hiện tại, tổng dư nợ cho vay đạt trên 77 tỷ đồng, không còn nợ xấu. Nhiều năm liền, Quỹ TDND Thanh Thủy là đơn vị có tốc độ tăng trưởng tốt và bền vững trong hệ thống quỹ TDND của tỉnh, tạo được lòng tin với các thành viên và nhân dân. Năm 2012 – 2013, Quỹ TDND Thanh Thủy đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc góp phần hoàn thành nhiệm vụ ngân hàng. Năm 2015, UBND tỉnh tặng cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước.

Đến thăm mô hình dịch vụ làm đất và chăn nuôi của  ông Võ Thế Hùng, ở thôn 3 Thanh Mỹ, xã Thanh Thủy. Ông Hùng là thành viên lâu năm của Quỹ TDND Thanh Thủy. Ông chia sẻ, lúc đầu mới bắt tay vào đầu tư chăn nuôi hồ cá, vịt đàn, nguồn vốn còn gặp nhiều khó khăn. Được sự quan tâm, tạo điều kiện từ nguồn vốn vay của Quỹ tín dụng, gia đình ông chuyển đổi, mở rộng mô hình. Với nguồn vốn vay 40 triệu đồng, ông đã đầu tư mua 2 chiếc máy cày, mở dịch vụ làm đất nông nghiệp; mua con giống, xây dựng chuồng trại nuôi heo, bò, nhờ thế đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho gia đình.

Cùng với Quỹ TDND Thanh Thủy, các đơn vị ở An Thủy, Liên Thủy, thị trấn Kiến Giang, Xuân Thủy, Mai Thủy, Phú Thủy cũng có bước phát triển, các chỉ tiêu đều đạt, năm sau cao hơn năm trước. Công tác phát triển thành viên ngày càng tăng. Các quỹ huy động vốn tại chỗ từng bước đáp ứng được nhu cầu phát triển sản xuất, mở rộng ngành nghề, dịch vụ, tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống cho các thành viên, hạn chế cho vay nặng lãi, đặc biệt là ở địa bàn nông thôn... Với lợi thế của mình là đến với người dân tại các địa bàn mà ngân hàng ít có cơ hội tiếp cận, quỹ tín dụng đã dần trở thành người bạn đồng hành cùng với nông dân trong phát triển kinh tế.

Quỹ TDND đã tích cực tuyên truyền về lợi ích, vận động nhân dân tham gia gửi tiền, vay tiền tại quỹ, tạo được lòng tin đối với khách hàng, tự lực, tự cường chủ động nắm bắt các nhu cầu vốn của các thành viên, tư vấn cho thành viên mở rộng sản xuất, phát triển ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

Với chiến lược mở rộng địa bàn theo hướng liên xã, các quỹ tín dụng trên địa bàn huyện đã mở thêm phòng giao dịch tại các xã góp phần đáp ứng kịp thời nhu cầu của nhân dân. Theo đánh giá của chính quyền địa phương, cùng với sự phát triển của kinh tế hộ gia đình, không ai khác chính quỹ tín dụng là địa chỉ tin cậy tạo điều kiện để người dân phát triển, mở rộng sản xuất.

Hiện tại, đội ngũ cán bộ, nhân viên của các quỹ tín dụng trên địa bàn huyện bảo đảm trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc; từng bước khẳng định được vị thế của mình bằng niềm tin vững chắc của người dân, sự ghi nhận ủng hộ của các tổ chức, đoàn thể. Trong đó, sự đóng góp của các thành viên và nhất là tinh thần phục vụ, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công nhân viên đóng vai trò quan trọng.

Thực hiện Chỉ thị 57/CT-BCT của Bộ Chính trị về củng cố, hoàn thiện và phát triển hệ thống Quỹ TDND, các Quỹ TDND huyện Lệ Thủy hoạt động ổn định và không ngừng phát triển, góp phần khẳng định đây là mô hình hợp tác phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của đại đa số nhân dân, nhất là vùng nông thôn.

Đình Hoàng
(Đài TT-TH Lệ Thủy)