.

HTX sản xuất và thu mua nón lá Quảng Hải: Nâng cao hiệu quả hoạt động

Thứ Tư, 22/03/2017, 08:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Được thành lập từ năm 2015, trải qua rất nhiều khó khăn, đến nay, mô hình Hợp tác xã sản xuất và thu mua nón lá tại xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn đã đem lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, mô hình tạo việc làm thường xuyên cho chị em phụ nữ và tăng thu nhập cho từng hộ gia đình.

Quảng Hải là xã bãi ngang, có 6 thôn, 751 hộ và hơn 3.200 nhân khẩu. Ngoài sản xuất nông nghiệp, trên 85% số hộ trong xã đều làm nón lá. Tuy là nghề phụ, nhưng đối với nhiều gia đình làm nón lá cho thu nhập chính hàng ngày. Nghề làm nón ở Quảng Hải đã có từ lâu đời.

Trước kia, do làm nhỏ lẻ theo từng hộ gia đình, chủ yếu tập trung vào những lúc thời gian nông nhàn sau khi kết thúc mùa vụ, vì vậy, sản phẩm làm ra chỉ tiêu thụ ở địa bàn, thu nhập không cao. Năm 2010, làng nón lá Vân Lôi (xã Quảng Hải) được chính thức công nhận là làng nghề của tỉnh. Đến năm 2015, Hợp tác xã sản xuất và thu mua nón lá tại xã Quảng Hải được thành lập. Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, đến nay HTX đã phát huy hiệu quả với những đổi mới trong sản xuất, thu mua nón lá.

Làm nón lá trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều chị em phụ nữ.
Làm nón lá trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều chị em phụ nữ.

HTX có 33 xã viên là chị em phụ nữ có tay nghề cao và hơn 100 chị em làm theo thời vụ. Theo đó, trung bình mỗi ngày, HTX sản xuất được trên 70 chiếc nón lá. Sau 5 ngày, HTX sẽ đứng ra thu mua nón của chị em hội viên rồi đưa đi nhập tại các đại lý tại TX. Ba Đồn... với giá thu mua theo thị trường, trung bình dao động từ 10.000-20.000 đồng/chiếc. Theo xã viên khi được tham gia vào HTX, ngoài có công ăn việc làm ổn định, chị em còn có cơ hội được tham gia tập huấn đầy đủ về kỹ thuật, học hỏi thêm kinh nghiệm để cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ngoài việc tạo việc làm, tăng thu nhập cho chị em phụ nữ, HTX còn thành lập quỹ tiết kiệm. Hàng tháng, mỗi chị em xã viên sẽ trích ra 50.000 đồng đóng góp vào quỹ. HTX sử dụng quỹ cho chị em khó khăn vay vốn sản xuất. Đến nay, đã có 4 chị em xã viên được vay vốn với tổng số tiền trên 24 triệu đồng, qua đó góp phần giúp đỡ chị em phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Những hiệu quả mang lại sẽ là tiền đề cho Hợp tác xã sản xuất và thu mua nón lá tại xã Quảng Hải tiếp tục duy trì và thu hút thêm thành viên tham gia HTX, qua đó, mang lại hướng đi hiệu quả trong phát triển kinh tế và góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Như Hương