.

Quảng Lưu: Hoàn thành dồn điền đổi thửa

Thứ Sáu, 02/12/2016, 09:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một trong 3 địa phương được huyện Quảng Trạch chọn làm điểm dồn điền đổi thửa, đến nay, xã Quảng Lưu đã hoàn thành việc chia thửa ruộng cho các hộ gia đình. Hiện bà con nông dân trên địa bàn đang tích cực cải tạo đồng ruộng để chuẩn bị cho vụ sản xuất đông-xuân.

 

Nông dân xã Quảng Lưu cơ cấu lại đồng ruộng sau dồn điền, đổi thửa.
Nông dân xã Quảng Lưu cơ cấu lại đồng ruộng sau dồn điền, đổi thửa.

Để thực hiện tốt dồn điền, đổi thửa theo đúng kế hoạch của UBND huyện Quảng Trạch, xã Quảng Lưu đã thành lập Ban chỉ đạo cấp xã và các tiểu ban chỉ đạo ở các thôn.

Trên cở sở dự thảo phương án dồn điền, đổi thửa của xã, các thôn đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến rộng rãi trong toàn thể nhân dân để xây dựng phương án chính thức, phù hợp với tình hình thực tế ruộng đất của từng thôn.

Với chủ trương giữ nguyên khẩu phần ruộng theo Nghị định 64 của Chính phủ, các hộ tự nguyện hiến đất sẽ đưa vào quỹ chung để chia và khuyến khích các hộ dân bốc chung một thăm để tăng diện tích trên một thửa, công tác dồn điền, đổi thửa của xã Quảng Lưu đã được người dân đồng thuận cao.

Xã Quảng Lưu có 1.752 hộ dân, với khoảng 3.900 ha đất tự nhiên, trong đó có 329 ha đất trồng lúa. Là địa phương khá thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên, do tập quán canh tác của bà con đang theo lối truyền thống nên năng suất cây trồng chưa cao, ruộng đất còn nhiều manh mún.

Để khắc phục tình trạng này, thời gian qua, xã Quảng Lưu đã tích cực vận động bà con thực hiện dồn điền, đổi thửa theo đúng chủ trương Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV về công tác dồn điền, đổi thửa, gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Từ chỗ bình quân mỗi hộ dân có khoảng 1.900m2 đất, chia thành 5 đến 6 thửa, sau khi dồn điền, đổi thửa mỗi hộ chỉ còn lại 1 đến 2 thửa, nên rất thuận tiện cho việc đầu tư thâm canh, tăng năng suất cây trồng.

Việc triển khai hoàn thành dồn điền, đổi thửa đã tạo nên một bước ngoặt mới của xã Quảng Lưu trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới, theo đúng tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X). Đây cũng là điều kiện thuận lợi để thời gian tới, huyện Quảng Trạch triển khai đại trà công tác dồn điền, đổi thửa trên địa bàn toàn huyện.

Ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, Trưởng ban chỉ đạo dồn điền, đổi thửa huyện cho biết: Sau kết quả dồn điền, đổi thửa của các xã điểm, UBND huyện sẽ rút kinh nghiệm, tập trung chỉ đạo các xã Quảng Thạch, Quảng Trường, Quảng Liên và Phù Hóa hoàn thành dồn điền, đổi thửa trong năm 2017, các xã còn lại hoàn thành trong những năm tiếp theo. Song song với việc dồn điền, đổi thửa, huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đã đề ra.

Chủ trương dồn điền, đổi thửa đã tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, thích ứng với biến đổi khí hậu. Mặt khác, áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng, giảm giá thành, gắn sản xuất với nhu cầu của thị trường, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người nông dân.

Thế Lực
   (Đài TT-TH Quảng Trạch)