.

Thực hiện chương trình tiết kiệm năng lượng - Bài 1: Chuyển biến về ý thức tiết kiệm điện

Thứ Hai, 28/03/2016, 07:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được Quốc hội thông qua ngày 17 tháng 6 năm 2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2011. Sự ra đời của luật đã góp phần nâng cao ý thức của doanh nghiệp và người dân về sử dụng năng lượng, tạo điều kiện thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên cả nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng.

Nhằm tiếp tục khai thác có hiệu quả và tối đa tiềm năng tiết kiệm năng lượng vẫn còn rất lớn hiện nay, Công ty Điện lực Quảng Bình đang triển khai sâu rộng nhiều giải pháp và chương trình tiết kiệm điện đến mọi đối tượng khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo tính toán quy hoạch phát triển năng lượng quốc gia, trong giai đoạn 2010-2020, nước ta sẽ mất cân đối giữa khả năng cung cấp và nhu cầu sử dụng nguồn điện năng: Từ một nước xuất khẩu thành nước nhập khẩu năng lượng.

Các thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện năng luôn được người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh lựa chọn sử dụng
Các thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện năng luôn được người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh lựa chọn sử dụng.

Theo đó, lượng tiêu thụ điện ở các khu công nghiệp và khu chế xuất là khá lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến lượng điện năng của các địa phương. Nguyên nhân chủ yếu là do trang thiết bị của các doanh nghiệp còn lạc hậu, làm tiêu hao năng lượng trong quá trình sản xuất. Theo đánh giá của Tập đoàn Điện lực Việt Nam thì việc sử dụng lãng phí điện năng hiện nay đã đến mức báo động.

Đặc biệt là ở các công ty, cơ quan nhà nước với những thực trạng: không tắt đèn, quạt khi ra ngoài, để điều hòa ở nhiệt độ thấp hơn 25 độ C. Lượng điện hoang phí còn phải kể đến là hệ thống đèn của các nhà hàng, khách sạn hay các biển quảng cáo tại khu vực công cộng. Thực trạng đó đã đặt ra nhiều thách thức cho các ngành chức năng là làm thế nào để giảm tải lượng điện năng tiêu thụ, bảo đảm và duy trì nguồn điện ổn định cho tất cả các lĩnh vực.

Trao đổi với chúng tôi về sự nỗ lực của ngành điện trong việc triển khai các giải pháp tiết kiệm điện năng, ông Dương Minh Sơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết: Thời gian qua, công ty đã triển khai nhiều chương trình tuyên truyền rộng rãi nhằm nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức đơn vị trong thực hiện tốt Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Nhờ vậy, giai đoạn 2011-2015, sản lượng điện tiết kiệm bình quân mỗi năm đạt 8 triệu kWh, với giá trị trên 59 tỷ đồng. Năm 2016, Công ty điện lực Quảng Bình phấn đấu tiết giảm 14,7 triệu kWh, tương đương với 2,5% sản lượng điện thương phẩm, tăng 2,5 triệu kWh so với năm 2015.

Để thực hiện được chỉ tiêu này, một trong những giải pháp đầu tiên đó là công ty đã tăng cường công tác kiểm tra nguồn lưới điện để xử lý các điểm xung yếu, thay thế các thiết bị kém chất lượng trên lưới nhằm bảo đảm cho hệ thống lưới điện vận hành an toàn và liên tục. Công tác tuyên truyền cũng được công ty chú trọng.

Hưởng ứng giờ trái đất, đơn vị đã tổ chức các đợt tuyên truyền cổ động trên đường phố, in phát tờ rơi khuyến khích người dân sử dụng những sản phẩm tiết kiệm điện năng...; đồng thời công ty đã thành lập Tổ điều hành cung cấp điện năng năm 2016 với nhiều nhiệm vụ liên quan chủ yếu đến vấn đề cung ứng điện khi thiếu nguồn, lập các phương án tiết giảm công suất bảo đảm không ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, xã hội và đời sống nhân dân, đặc biệt là đối với khách hàng quan trọng đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Theo chỉ đạo chung của Tổng công ty Điện lực miền Trung, Công ty Điện lực Quảng Bình đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hàng năm với chỉ tiêu cụ thể và triển khai sâu rộng đến từng đơn vị trực thuộc. Điển hình là các chương trình: Tuyên truyền, quảng bá sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả liên tiếp trong các tháng mùa khô; thay đèn sợi đốt bằng đèn compact; quảng bá bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời...

Theo đó, các chương trình khuyến khích tiết kiệm điện cũng đã được triển khai như: “Tiết kiệm điện trong trường học", “Gia đình tiết kiệm điện”, "Tiết kiệm điện trong công sở"... Trong quá trình thực hiện các chương trình, công ty đã phát động phong trào thi đua và trao giấy chứng nhận, tiền thưởng cho các gia đình, đơn vị đạt kết quả cao trong công tác tiết kiệm điện. Nhờ vậy, ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm luôn được các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân cụ thể hóa bằng hành động thiết thực, phù hợp với tình hình sản xuất, sinh hoạt của mình.

Cùng với việc khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất cải tiến kỹ thuật nhằm tiết kiệm điện năng, Công ty Điện lực Quảng Bình đã thực có hiệu quả chương trình chiếu sáng chất lượng cao, hiệu suất cao, tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường thuộc chương trình quảng bá và bán đèn compact của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Đây là chiến dịch mang tính lâu dài của ngành Điện trong việc khuyến khích nhân dân chuyển đổi cách thức sử dụng điện. Với ưu thế vượt trội là có thể tiết kiệm từ 30 đến 80% điện năng, hiện nay, phần lớn người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ta đã sử dụng loại đèn compact thay thế cho các loại bóng đèn sử dụng sợi đốt trước đây.

Để tìm hiểu thêm về thị hiếu tiêu dùng trong lĩnh vực chiếu sáng hiện nay, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Thị Luyến, chủ cửa hàng điện nước Đức Khánh, đường Thống Nhất, TP. Đồng Hới và được biết thêm: Song song với việc ưu tiên lựa chọn chiếu sáng bằng bóng đèn compact nhằm tiết giảm điện năng, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã dần làm quen với thiết bị chiếu sáng theo công nghệ led.

Hệ thống thiết bị Trạm biến áp 220 kV Đồng Hới luôn được cải tạo và nâng cấp nhằm bảo đảm hoạt động tin cậy hơn.
Hệ thống thiết bị Trạm biến áp 220 kV Đồng Hới luôn được cải tạo và nâng cấp nhằm bảo đảm hoạt động tin cậy hơn.

Đây là một trong những hướng phát triển quan trọng trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng cho chiếu sáng của nhiều quốc gia hiện nay. Nếu bóng đèn truyền thống cần nguồn điện 110-220V mới phát sáng được, thì đèn led trắng chỉ cần từ 3-24V.

Bên cạnh đó, đèn led còn có ưu điểm vượt trội rất đa dạng về công suất và có tuổi thọ cao hơn hẳn so với các loại đèn khác. Trong khi đèn sợi đốt chỉ có thể chiếu sáng 1.000 giờ, đèn huỳnh quang compact có tuổi thọ khoảng 10.000 giờ, thì nhiều đèn led thắp sáng được hơn 25.000 giờ (tương đương với 17 năm sử dụng nếu thắp sáng 4 giờ/ngày). Hiện tại, số lượng khách hàng lựa chọn thiết bị chiếu sáng bằng công nghệ led chiếm khoảng 70% tổng lượng khách của cửa hàng. 

Đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để hưởng ứng chương trình tiết kiệm điện, nhiều cơ quan đã thay thế các thiết bị chiếu sáng, điều hòa, sử dụng hợp lý các thiết bị chiếu sáng trong các phòng, ban.

Mặc dù chương trình tiết kiệm điện năng đã được nhiều đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng và đã đạt được một số kết quả nhất định; tuy nhiên, vẫn còn đâu đó những doanh nghiệp, cá nhân chưa thực sự nghiêm túc trong hoạt động tiết kiệm điện năng, đặc biệt là các đơn vị hành chính.

Từ thực trạng này, cùng với việc tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng trong cộng đồng, các ngành, đơn vị liên quan cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời có chế tài cụ thể đối với những đơn vị không chấp hành việc tiết kiệm năng lượng theo quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu qua.

Hiền Chi