"Vượt lũ" ở... Đồng Ran

Cập nhật lúc 13:58, Thứ Hai, 27/08/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Công ty TNHH MTV KTCT Thuỷ lợi đang đốc thúc ráo riết các đơn vị thi công các công trình thuỷ lợi phải hoàn thành "vượt lũ" những hạng mục chính yếu trước mùa mưa năm nay. Lúc này thời gian đến mùa mưa chỉ có đếm bằng ngày, trên các công trình xây dựng thuỷ lợi các đơn vị đang chạy đua với thời gian...

Theo anh Nguyễn Viết Xuân, Giám đốc công ty, hiện đơn vị còn 2 công trình đang thi công, thời gian thi công trọn trong mùa mưa lũ, đó là hồ chứa Đồng Ran và Vực Nồi cùng ở trên địa bàn huyện Bố Trạch, nhưng các hạng mục cần sửa chữa, gia cố của các công trình do đơn vị quản lý để đề phòng sự cố trong mùa lũ thì rất nhiều.

Một buổi chiều trời nắng mưa xen lẫn, chúng tôi có mặt ở công trình hồ chứa Đồng Ran. Anh Nguyễn An Tư, Phó giám đốc công ty đi cùng cho biết, công trình này chỉ là nâng cấp nhưng công việc khá lớn, gia cố, đập tràn bằng bê tông cốt thép, xây dựng lại cống thuỷ lực, thân đê... Là hồ chưa nhỏ, chỉ 5 triệu m3 nước nhưng ở gần dân cư, độ dốc khá lớn...vì vậy việc thi công bảo đảm an toàn trong mùa lũ lại là vấn đề lớn...

Công trình do hai đơn vị thi công là Công ty TNHH XDTH Quảng Ninh và Công ty TNHH TVXD Xuân Quang. Anh Nguyễn Văn Diện, Phó giám đốc Công ty TVXD Xuân Quang phụ trách công trường cho biết, công ty anh đảm trách xây dựng đập chính, cống lấy nước...

Gia cố mặt đập phía thượng lưu ở hồ chứa Đồng Ran (Bố Trạch).
Gia cố mặt đập phía thượng lưu ở hồ chứa Đồng Ran (Bố Trạch).

Đến tại thời điểm này đã hoàn thành 70% khối lượng công việc, bảo đảm vượt lũ hầu hết các hạng mục, như cống áp lực, khoan phụt chống thấm, chỉ riêng mặt đập phía thượng lưu đang thi công, theo kế hoạch 10 ngày nữa là hoàn thành.

Theo tiết trời hàng năm thì thời gian còn khá rộng dài mới đến mùa lũ, nhưng khi nhìn trời, những đám mây nặng nề đang kéo đến đen kịt thì không thể lạc quan. Bởi phần thi công của đơn vị này đang nằm mấp mé mặt nước trong hồ, chỉ cần một trận mưa vừa là phải ngừng thi công. Nói ra điều này, anh Diện cho biết, đơn vị cũng không chủ quan nên đang tổ chức đắp đê quai xanh quanh chân đập để thi công, đây là công việc phát sinh mà đơn vị thi công buộc phải làm để đẩy nhanh tiến độ và đề phòng có mưa lớn. Hàng ngày đơn vị huy động 9 phương tiện chuyên dụng và hơn 50 công nhân làm việc liên tục. Anh Tư cũng cho biết thêm, hiện lúa đã sắp chín nhưng nước vẫn xả tối đa để hạ mức nước tạo điều kiện cho đơn vị thi công và đề phòng có mưa làm dâng mực nước hồ...

Tại đập tràn xả lũ, công nhân đang khoan bê tông để đấu thép vào nền bê tông cũ. Sắt thép, cát sạn...đã được tập kết ngổn ngang trên công trường. Công việc nâng cấp đập tràn do Công ty TNHH XDTH Quảng Ninh thực hiện, đập tràn phải được nâng cấp bằng biện pháp đúc bê tông cốt thép áp trực tiếp vào nền cũ. Công việc ở đập tràn có lẽ khó hoàn thành trước mùa lũ, vì cho đến lúc này các thợ khoan mới bắt tay vào khoan bê tông để nối thép vào thành bê tông cũ.

Anh Tư cho biết, theo kế hoạch hạng mục này sẽ hoàn thành trước 30-9 năm nay. Và anh giải thích thêm, đây là phần việc nằm ở độ cao khá lớn so với mặt hồ, chỉ khi lũ chính vụ nước mới dâng lên đến đây nên thời gian thi công như vậy cũng không bị lũ đầu vụ làm ảnh hưởng gì lắm.

Theo kế hoạch, công trình hồ chứa Đồng Ran sẽ hoàn thành vào cuối năm nay để phục vụ tưới cho 500 ha lúa 2 vụ của xã Bắc Trạch.

Rời Đồng Ran chúng tôi đến công trình thứ hai cũng trong khu vực này- hồ chứa Vực Nồi. Đây là hồ chứa cũ được nâng cấp với ngân sách đầu tư là 32 tỷ đồng, kém hồ chứa Đồng Ran 4 tỷ đồng. Với số ngân sách này Vực Nồi sẽ được nâng sức chứa từ 11 triệu m3 lên gần 13 triệu m3 để phục vụ tưới cho hơn 900 ha lúa cho các xã Phú Trạch, Hoàn Trạch, Vạn Trạch và thị trấn Hoàn Lão.

Được khởi công từ quý 1-2011, đến nay đã hoàn thành 80% khối lượng công việc, quyết tâm hoàn thành hạng mục này trước 15-9. Hai đơn vị liên danh để thực hiện công trình này là Công ty TNHH XDTH Thế Thịnh và Công ty TNHH XDTH Đức Vinh trong thời gian qua đã có những nỗ lực rất lớn để hoàn tất những hạng mục quan trọng như cống áp lực, tràn xả lũ...Và cũng như ở Đồng Ran, việc cứng hoá mặt đê phía thượng lưu cũng đang gấp rút hoàn thành để đón lũ, đây cũng là hạng mục vượt lũ cuối cùng trên công trình.

Các đơn vị đang huy động lực lượng, phương tiện đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành hạng mục này trước 15-9. Hai công trình trên ngoài việc nâng cấp đập chính còn bê tông hoá đoạn đường công vụ nối từ đường quốc lộ vào đến đập, phục vụ cho vận hành và ứng cứu khi có sự cố.

Thời gian không còn nhiều nhưng với quyết tâm của các đơn vị thi công chắc chắn những phần việc vượt lũ còn lại ở hai công trình trên sẽ hoàn thành đúng như kế hoạch để bảo đảm an toàn trong mùa lũ cho dân cư vùng hạ lưu và cả với chính công trình.

Cùng với các công trình trên, trước mùa lũ đơn vị đã triển khai rà soát, kiểm tra, đánh giá chất lượng các hạng mục công trình đầu mối, nhất là các hồ chứa có trữ lượng nước lớn nhằm phát hiện những hư hỏng như thấm qua nền, thân đập, vai đập...tìm nguyên nhân để có biện pháp xử lý kịp thời. Tiến hành duy tu bảo dưỡng vận hành thử các bộ phận cơ khí như cống áp lực, tràn xả lũ sâu (tràn phải mở đóng bằng ngoại lực)... Anh Tư cho biết cái khó hiện nay là kinh phí quá hạn hẹp, trên cấp cho 350 triệu đồng để sửa chữa, gia cố những hạng mục hư hỏng trước mùa mưa lũ, nhưng theo báo cáo rà soát ở cơ sở, mặc dù đã tính toán chặt chẽ chi phí với tinh thần tiết kiệm nhưng kinh phí cần đến trên  một tỷ đồng.

Hiện các chi nhánh đang gấp rút triển khai các công việc phòng chống lũ trên các công trình do đơn vị phụ trách. Đối với những công trình liên quan đến giảm lũ hạ lưu như hồ Rào Đá, đơn vị đang tính toán lại nhu cầu tưới, báo cáo cơ quan chức năng duyệt phương án cao trình mực nước cần trữ để vừa bảo đảm tưới theo hợp đồng vừa góp phần giảm lũ cho hạ lưu những năm tiếp theo...

Không chỉ thực hiện trọng trách cấp nước cho phần lớn diện tích lúa toàn tỉnh mà các công trình do Công ty TNHH MTV KTCT thuỷ lợi quản lý là những “điểm nóng” và cũng rất nhạy cảm trước bão, lũ. Vì vậy cùng với sự quan tâm của tỉnh, sự nỗ lực và nêu cao trách nhiệm của lãnh đạo và từng cán bộ, nhân viên đơn vị là hết sức quan trọng. Đặc biệt là các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời những sự cố khi mới bắt đầu, công tác thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời...

                                                                       Văn Hoàng




 

,
.
.
.