.

Quảng Trạch: Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục

Thứ Ba, 09/08/2016, 08:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Quảng Trạch thực hiện trong giai đoạn 2016-2020 là đổi mới công tác quản lý giáo dục, coi đây là khâu đột phá để huyện tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới.

Trong những năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo luôn được các cấp ủy, chính quyền huyện Quảng Trạch quan tâm đầu tư và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Mạng lưới, cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị dạy học từ bậc học mầm non đến phổ thông được cải thiện rõ rệt, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu học tập của người dân.

Hiện nay, toàn huyện có 59 trường và 1 trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật với qui mô hàng năm trên 2 vạn học sinh. Toàn huyện có 27 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 45,7%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm đạt trên 97%; công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, giáo dục THCS được duy trì và giữ vững.

Công tác quản lý giáo dục và xây dựng đội ngũ có những chuyển biến tích cực. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục ngày càng tăng về số lượng, từng bước được nâng cao về chất lượng, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn là 90%. Công tác khuyến học, khuyến tài được các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội quan tâm tham gia, hưởng ứng tích cực.

Hệ thống cơ sở vật chất Trường THPT Quang Trung, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch được đầu tư xây dựng khang trang.
Hệ thống cơ sở vật chất Trường THPT Quang Trung, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch được đầu tư xây dựng khang trang.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở huyện Quảng Trạch vẫn còn nhiều yếu kém, bất cập. Đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên còn hạn chế về chất lượng và bất hợp lý về cơ cấu. Bên cạnh những cán bộ quản lý nhiệt tình, tâm huyết vẫn còn một bộ phận CBQL thiếu năng lực, chậm đổi mới. Cơ cấu đội ngũ quản lý ở nhiều trường THCS còn chồng chéo. Công tác kiểm tra, thanh tra chưa được coi trọng đúng mức.

Trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên ngày càng tăng song năng lực chưa tương xứng với bằng cấp đào tạo và yêu cầu thực tiễn. Nhiều hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết dạy và học đã xuống cấp chưa được đầu tư, tu sửa. Đặc biệt là một số phòng học mầm non còn tạm bợ, mượn nhà dân để học tạm...

Trong thời gian tới, với mục tiêu "đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo" huyện Quảng Trạch xác định đổi mới công tác quản lý giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục toàn huyện. Phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện sẽ có trên 80% trường đạt chuẩn quốc gia. Xây dựng được đội ngũ CBQL 100% trên chuẩn; 95% giáo viên có trình độ trên chuẩn; phổ cập giáo dục THCS đạt mức 2; các tiêu chí xếp loại giáo dục đứng thứ tư trở lên so với toàn tỉnh...

Để đạt được các mục tiêu dài hạn, huyện Quảng Trạch đã tập trung triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong đó, tập trung tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với việc thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo; đổi mới và nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục có đủ trình độ năng lực, tâm huyết với nghề, có cơ cấu hợp lý đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục trong thời kỳ mới. Đẩy mạnh việc học tập và làm theotấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các nội dung “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tiếp tục đi vào chiều sâu, trở thành hoạt động thường xuyên trong các đơn vị, trường học, gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành và các nhiệm vụ, nội dung đổi mới.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình, các đoàn thể, tổ chức xã hội để tăng cường quản lý, giáo dục trẻ em; giáo dục truyền thống, lý tưởng, đạo đức lối sống và kỹ năng sống cho học sinh...

Hiện tại, để chuẩn bị cho năm học mới 2016-2017, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện đang tích cực chỉ đạo các đơn vị rà soát, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, chủ động đề xuất các giải pháp phát triển giáo dục phù hợp với hoàn cảnh thực tế địa phương, đơn vị. Tiến hành rà soát để đề nghị tuyển dụng, hợp đồng, sắp xếp và ổn định đội ngũ cán bộ, giáo viên bảo đảm điều kiện yêu cầu cho năm học mới. Làm tốt công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới để tạo khí thế vui tươi, phấn khởi cho giáo viên và học sinh.

Để thực hiện tốt chủ trương "đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo" chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, và không phải ngày một, ngày hai có thể hoàn thành mà cần phải có một kế hoạch dài hạn. Nhưng với những nền tảng cơ sở đã xây dựng được, cùng với sự đồng lòng, quyết tâm của toàn đội ngũ, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp uỷ, chính quyền và nhân dân, tin rằng công tác đổi mới ngành giáo dục ở Quảng Trạch sẽ đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đáp ứng như cầu phát triển kinh tế - xã hội của toàn huyện.

X.Phú