.

Năm học 2015-2016: Quảng Bình được Bộ Giáo dục-Đào tạo tặng bằng khen

Thứ Sáu, 05/08/2016, 22:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng nay (5-8), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 theo hình thức trực tuyến tại 63 điểm cầu ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Về phía Bộ GD-ĐT có Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ; các Thứ trưởng: Nguyễn Vinh Hiển, Nguyễn Thị Nghĩa, Bùi Văn Ga, Phạm Mạnh Hùng cùng lãnh đạo, cán bộ văn phòng, các cục, vụ thuộc Bộ GD&ĐT...

Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh; lãnh đạo Sở GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc; các trường đại học, cao đẳng; các phòng GD-ĐT và các trung tâm giáo dục-dạy nghề của 8 huyện, thành phố, thị xã.

Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh uỷ  viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Báo cáo tổng kết năm học 2015-2016 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm học 2016-2017 của ngành GD-ĐT đã nêu rõ những kết quả nổi bật; hạn chế yếu kém; các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của năm học 2016-2017 đồng thời có những kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cụ thể, những kết quả nổi bật: Việc đổi mới hoạt động dạy học, thi, kiểm tra, đánh giá các hoạt động giáo dục có chuyển biến tích cực, mô hình dạy học theo hướng mở, chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.  

Các điều kiện bảo đảm chất lượng được tăng cường; chú trọng phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT. Cơ sở vật chất, thiết bị trường học được quan tâm đầu tư.

Đặc biệt, chất lượng GD-ĐT từng bước được nâng lên. Theo đó, công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi cơ bản hoàn thành, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non được nâng lên rõ rệt; công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, chất lượng phổ cập giáo dục THCS được duy trì; chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông được nâng lên, đào tạo học sinh giỏi tiếp tục đạt kết quả cao; chất lượng giáo dục đại học có bước chuyển biến tích cực. Giáo dục vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số, giáo dục hòa nhập được quan tâm, bảo đảm công bằng xã hội trong giáo dục; công tác xóa mù chữ, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời được củng cố, từng bước nâng cao hiệu quả và chất lượng.

Dù đã có nhiều cố gắng và đạt được những thành tích nổi bật, được xã hội ghi nhận, song trong năm học vừa qua vẫn còn những hạn chế, bất cập mà đại biểu ở các điểm cầu đã quan tâm phát biểu và đưa ra những giải pháp cụ thể để triển khai nhiệm vụ năm học mới 2016-2017 đạt hiệu quả cao.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Giáo dục là quốc sách hàng đầu nên việc chăm lo cho giáo dục là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phân tích rất cụ thể, sâu sắc về các kết quả đạt được cũng như từng hạn chế, yếu kém của ngành Giáo dục trong thời gian qua.

Thủ tướng lưu ý: Với giáo dục phổ thông, chương trình cần vừa hình thành nhân cách, văn hóa của một công dân, vừa bảo đảm tính hiện đại, hội nhập, không quá thiên về kiến thức chuyên môn mà phải toàn diện cả văn, thể, mỹ... ; dạy học sinh biết “Tiên học lễ, hậu học văn”; dạy học sinh biết yêu lịch sử, truyền thống dân tộc, yêu đồng bào; những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc cần phải được giữ gìn, phát huy trong đào tạo lớp trẻ… Thủ tướng cũng khẳng định: cần chú ý giáo dục thể chất để tạo thế hệ thanh niên khỏe mạnh toàn diện; dạy học tiếng Anh từ phổ thông; tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, nhất là với trẻ nghèo vùng sâu, vùng xa, dân tộc ít người; phải tạo mọi điều kiện để mọi người được học tập.

Với giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, Thủ tướng lưu ý: Phải bảo đảm chất lượng giáo dục đại học, nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu xã hội và thị trường lao động; trình độ đào tạo phải hướng tới công dân toàn cầu, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, nhất là trong bối cảnh Việt Nam tham gia cộng đồng Asean; cần quan tâm chất lượng đào tạo tay nghề thực tế, khẳng định được giá trị “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” qua khả năng tìm việc làm và thu nhập, vị trí xã hội….

Thủ tướng đồng thời đề nghị năm học mới, toàn ngành Giáo dục cần tập trung triển khai sâu rộng các nhiệm vụ trọng tâm; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật chưa phù hợp; xây dựng các đề án, chương trình; phát triển đội ngũ trên toàn hệ thống chứ không phải chắp vá; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học quản lý, tăng cường hội nhập quốc tế trong GD-ĐT…

Tại hội nghị, Sở GD-ĐT Quảng Bình (là 1 trong 11 tập thể trên toàn quốc) đã được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2015-2016.

Nội Hà