.

Hội thảo khoa học "Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt và giáo dục ngôn ngữ trong nhà trường"

Thứ Tư, 08/06/2016, 17:06 [GMT+7]
(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng phát động phong trào "Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt", sáng nay (8-6), Trường đại học Quảng Bình phối hợp với Hội Ngôn ngữ học Việt Nam và Viện Ngôn ngữ tổ chức hội thảo khoa học "Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt và giáo dục ngôn ngữ trong nhà trường". 
Toàn cảnh hội thảo khoa học.
Toàn cảnh hội thảo khoa học.
Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam;  đông đảo các nhà khoa học đầu ngành về ngôn ngữ học, liên ngành ngôn ngữ học đến từ ba miền Bắc-Trung-Nam, các trường đại học, viện nghiên cứu, các cơ quan văn hóa, truyền thông trong cả nước; các phòng Giáo dục - Đào tạo, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã về tham dự hội thảo.
 
Đây là lần đầu tiên Trường đại học Quảng Bình đăng cai tổ chức hội thảo toàn quốc về Việt ngữ học, nhằm khẳng định, đề cao vai trò, vị thế của tiếng Việt - ngôn ngữ chính của nước Việt Nam đã có lịch sử từ hàng ngàn năm nay, trong bối cảnh mở cửa và hội nhập cùng thế giới. Hội thảo đồng thời định hướng cho việc giữ gìn, phát triển của tiếng Việt hiện tại và trong tương lai; đặc biệt là phục vụ việc trau dồi ngôn ngữ và giáo dục ngôn ngữ trong nhà trường.
 
Với sự quan tâm của các nhà khoa học, Ban tổ chức hội thảo đã nhận được nhiều báo cáo có giá trị văn hoá trên nhiều lĩnh vực, với nhiều tên tuổi các nhà khoa học của mọi thế hệ và đã chọn được 196 báo cáo có chất lượng để in trong kỷ yếu. 
 
Tại hội thảo, ngoài các báo cáo phiên toàn thể và các báo cáo được trình bày tại các tiểu ban, các nhà khoa học và đại biểu tham dự đã tích cực trao đổi, thảo luận để đưa ra các đề xuất nhằm "Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt"; đồng thời cũng xác định những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng đào tạo ngôn ngữ nói chung và giảng dạy tiếng Việt nói riêng ở tất cả các bậc học trong hệ thống giáo dục, nhằm phát triển ngôn ngữ quốc gia trong tiến trình hội nhập thế giới.
Nội Hà