.
Kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông (28-8-1945 – 28-8-2017)

Đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh nhà

Thứ Bảy, 26/08/2017, 10:17 [GMT+7]

(QBĐT) - LTS: Đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, ngành Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cả nước nói chung và Quảng Bình nói riêng đã có những đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Nhiều năm qua, ngành TT-TT Quảng Bình đã không ngừng lớn mạnh và có những bước phát triển vững chắc, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh. Nhân kỷ niệm Ngày truyền thống ngành TT-TT Việt Nam, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trò chuyện với đồng chí Hoàng Việt Hùng, Giám đốc Sở TT-TT về quá trình hoạt động, phát triển của ngành trong thời gian qua.

- PV: Xin đồng chí cho biết vì sao Thủ tướng Chính phủ ký quyết định lấy ngày 28-8 hằng năm làm Ngày truyền thống ngành TT-TT Việt Nam?

- Đồng chí Hoàng Việt Hùng: Ngày 28-8-1945 là ngày Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo ra tuyên cáo trước quốc dân đồng bào cũng như toàn thế giới về việc thành lập Chính phủ nước Việt Nam mới và công bố danh sách nội các thống nhất quốc gia gồm các bộ, ngành để đảm nhiệm sứ mệnh lịch sử trước dân tộc, trong đó có Bộ TT-TT và Bộ Giao thông công chính bao gồm nội hàm của Bộ TT-TT hiện nay.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng, trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng, trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Hoạt động của ngành TT-TT lúc bấy giờ có chức năng làm công tác thông tin, tuyên truyền, cổ động nhân dân kháng chiến cứu quốc. Ngày 19-2-2016, Chính phủ đã ký quyết định lấy ngày 28-8 là Ngày truyền thống hàng năm của ngành TT-TT nhằm giáo dục truyền thống, động viên phong trào thi đua lao động, công tác, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và đạo đức cách mạng của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành TT-TT Việt Nam.

- PV: Thưa đồng chí, phát huy bề dày truyền thống của ngành TT-TT Việt Nam, trong thời gian qua, Sở TT-TT đã có những hoạt động nổi bật gì?

- Đồng chí Hoàng Việt Hùng: Vào tháng 8-2007, Bộ TT-TT được thành lập trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Bộ Bưu chính - Viễn thông và tiếp nhận thêm chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản từ Bộ Văn hóa - Thông tin.

Sở TT-TT Quảng Bình được thành lập từ tháng 3-2008, với chức năng, nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về: báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, điện tử, phát thanh và truyền hình, thông tin đối ngoại, bản tin thông tấn, thông tin cơ sở, hạ tầng thông tin truyền thông, quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng, trên xuất bản phẩm và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin.

Với chức năng tham mưu quản lý nhà nước về TT-TT, những năm qua, Sở đã tích cực, kịp thời tham mưu cho tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện nhiều chương trình hành động, quy hoạch, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, điều hành quan trọng.

Bên cạnh đó, Sở đã tổ chức nhiều hội nghị, tập huấn về Luật Báo chí, Luật Xuất bản, kỹ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội...; tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức thực hiện công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, xử lý kịp thời các thông tin trên báo chí và mạng xã hội.

Do đó, hệ thống báo chí, truyền thông ở tỉnh đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng, những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã kịp thời đến được với người dân. Mạng lưới bưu chính ngày càng phát triển theo hướng chuyên nghiệp, đa dạng hóa dịch vụ, mở rộng mạng lưới phục vụ đến vùng sâu, vùng xa. Công nghệ thông tin được đầu tư, ứng dụng rộng rãi, hiệu quả trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội, đóng góp tích cực cho công tác cải cách hành chính.

Tỉnh hiện đã có một trung tâm dữ liệu điện tử và có các phần mềm dùng chung, phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh cũng như của các sở, ban, ngành, các địa phương. Sở TT-TT cũng đang tập trung đẩy mạnh việc triển khai hệ thống phần mềm một cửa điện tử liên thông và dịch vụ hành chính công phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Cắt băng khai trương mạng 4G.
Cắt băng khai trương mạng 4G.

- PV: Đồng chí có thể cho biết những định hướng xây dựng và phát triển của ngành TT-TT tỉnh nhà trong thời gian tới?

- Đồng chí Hoàng Việt Hùng: Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, ngành TT-TT Quảng Bình tiếp tục thực hiện tốt vai trò tham mưu ban hành và tổ chức thực hiện các chương trình, đề án, dự án, văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực TT-TT, nhằm tăng cường đưa thông tin về cơ sở, giảm bớt khoảng cách hưởng thụ và sử dụng dịch vụ TT-TT giữa các vùng, miền; triển khai phát triển, hiện đại hóa hạ tầng bưu chính, viễn thông, bảo đảm thông tin liên lạc, nhất là các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đẩy nhanh lộ trình số hóa truyền hình, đưa 3G, 4G, internet băng rộng đến vùng sâu, vùng xa; tập trung hướng dẫn công tác thông tin tuyên truyền, quản lý báo chí, xuất bản, chú trọng triển khai Luật Báo chí năm 2016, công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí theo Nghị định số 09 của Chính phủ vừa được ban hành.

Vừa qua, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy hoạch phát triển công nghệ thông tin đến năm 2025, định hướng đến năm 2035. Đây là một văn bản cực kỳ quan trọng, thời gian tới, Sở sẽ tập trung tham mưu, tổ chức triển khai, đưa nghị quyết này vào thực tiễn, để sớm xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Quảng Bình, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

- PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Diệu Hương (thực hiện)