.

Chung sức trẻ xây dựng nông thôn mới

Thứ Bảy, 19/08/2017, 16:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua 5 năm triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)” do Trung ương Đoàn phát động, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, góp phần tạo ra diện mạo mới cho nông thôn trong tỉnh.

>> Tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh đoàn kết, sáng tạo, góp sức xây dựng quê hương

Trong một lần theo chân đoàn thiện nguyện lên với bà con huyện Quảng Ninh, chúng tôi có dịp trở lại thăm công trình “Thanh niên thắp sáng đường quê” ở thôn Kim Nại, xã An Ninh do đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Khối các cơ quan tỉnh thực hiện. Con đường làng hẻo lánh, tối om trước kia đã được thắp sáng, người dân không còn lo lắng mỗi lần đi lại vào ban đêm. Điện sáng từ nhà ra ngõ, người dân còn tranh thủ buổi tối để làm thêm những công việc khác.

Bà Võ Thị Hương thôn Kim Nại chia sẻ, điện sáng khắp đường làng, cuộc sống người dân giờ đây đã văn minh hơn khi không còn phải cầm đèn pin soi đường như trước đây nữa. Buổi tối, người già và trẻ em đi lại thoải mái mà không còn lo va quệt với các phương tiện giao thông.

Anh Trần Minh Hùng, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cho biết, công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” là một trong những hoạt động nổi bật, mang đậm màu áo xanh tình nguyện của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh trong quá trình góp sức xây dựng NTM ở các địa phương.

Từ khi đường làng, ngõ xóm được chiếu sáng, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm. Diện mạo nông thôn ở nhiều địa phương trong toàn tỉnh đã dần dần thay đổi. Cùng với sự hỗ trợ của các ban, ngành đoàn thể và đóng góp công sức, tiền của của ĐVTN, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã thắp sáng được 40 km đường quê với trị giá hàng trăm triệu đồng.

Thực hiện chương trình hành động “Tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh chung tay xây dựng NTM”, BTV Đoàn Khối đã đẩy mạnh các phong trào thi đua sôi nổi, tạo khí thế phấn khởi, huy động sức trẻ xung kích tình nguyện tham gia vào mọi hoạt động phát triển đời sống xã hội, góp sức làm thay đổi bộ mặt nông thôn trên mọi vùng quê.

Bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa, tuổi trẻ Khối cơ quan  tỉnh đã tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở, tôn tạo cảnh quan, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, gìn giữ an ninh trật tự nông thôn. Thông qua các chương trình tình nguyện, toàn Đoàn Khối đã thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ về vật chất, cũng như tinh thần cho bà con nhân dân tại các địa bàn khó khăn trong toàn tỉnh.

Cụ thể, Đoàn Khối đã trao tặng 30 con bò giống cho bà con các xã vùng sâu vùng xa; tặng 50 máy vi tính, máy in hỗ trợ các xã xây dựng NTM; hỗ trợ lắp đặt, sửa chữa 05 cụm loa phát thanh; san lấp, lu lèn 6km đường; xây dựng 02 sân bóng chuyền, 6 nhà nhân ái và sửa chữa hàng trăm mét đường, cầu cống bị sạt lở... với tổng trị giá gần 1,5 tỷ đồng.

Các đội hình thanh niên tình nguyện được thành lập với nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả giúp người dân thoát nghèo bền vững, được xã hội quan tâm, ủng hộ. Nhiều câu lạc bộ khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư trên địa bàn tỉnh do ĐVTN các cơ quan tỉnh thành lập và trực tiếp phụ trách, giúp đỡ hàng chục buổi phổ cập kiến thức, tập huấn kỹ thuật cho hàng nghìn hộ dân. Đặc biệt là các hoạt động khắc phục, hỗ trợ đồng bào sau thiên tai, sự cố môi trường biển được BTV Đoàn Khối và các cơ sở đoàn quan tâm, thực hiện có hiệu quả.

Mặt khác, ĐVTN trong khối đã kêu gọi được hàng ngàn suất quà cho đồng bào bị bão lũ trên địa bàn toàn tỉnh với giá trị ước tính hàng chục tỷ đồng. Nhiều cơ sở đoàn còn trực tiếp tham gia tư vấn, chuyển giao khoa học công nghệ trong phát triển kinh tế cho hơn 2.000 hộ dân như: Đoàn Sở Nông nghiệp - PTNT, Chi đoàn Hội Nông dân, Chi đoàn Hội LHPN, Chi đoàn Sở Khoa học và Công nghệ... “Đây là những công trình, phần việc thanh niên mang đầy tâm huyết, trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn đối với các cơ sở, địa phương đang còn gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM nhằm góp phần tạo sự chuyển biến, khởi sắc ở mỗi làng quê”.

Xác định tầm quan trọng của môi trường và khí hậu đối với đời sống xã hội nên BTV Đoàn Khối thường xuyên tổ chức các hoạt động ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, ngày “Thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” góp phần tuyên truyền trong nhân dân, cán bộ, ĐVTN nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh đô thị.

Bên cạnh đó, các tổ chức cơ sở đoàn đã chủ động xây dựng công trình thanh niên gắn với hoạt động ra quân làm sạch, đẹp vệ sinh môi trường dọc tuyến đường trước tiền sảnh các cơ quan, đơn vị, thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN tham gia, thu gom được trên 35 tấn rác thải các loại. Các cơ sở đoàn cũng thành lập nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thành lập các đội tập trung cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả thiên tai và các sự cố môi trường.

Không hô hào chung chung mà xắn tay “vào cuộc” bằng những hành động cụ thể thiết thực, sau 5 năm chung tay xây dựng NTM, tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh đã thấy rõ lợi ích thiết thực của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đối với gia đình, xã hội và tự nguyện góp sức tham gia bằng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thời gian tới, tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh tiếp tục quyết tâm chung sức đồng lòng cùng nhân dân sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Lan Chi