.

Trọng Hóa (Minh Hóa): Thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc

Thứ Sáu, 18/08/2017, 15:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, xã Trọng Hóa (Minh Hóa) đã triển khai đồng bộ, kịp thời chính sách dân tộc, góp phần từng bước nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn.

Toàn xã có 890 hộ với 4.098  khẩu, trong đó có đến 95% là người dân tộc Chứt, Khùa, Mày. Xác định công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc là nội dung quan trọng, xã đã triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ của Chính phủ.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, xã Trọng Hóa đã đầu tư xây dựng các dự án trồng rừng như: keo, tràm, trầm...; phát triển chăn nuôi gia súc trâu, bò. Ngoài ra, xã cũng thực hiện tốt các chính sách về hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt tập trung cho đồng bào các dân tộc nơi đây.

Đồng chí Phạm Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa cho biết: Các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước thực sự là đòn bẩy giúp địa phương và người dân phát triển kinh tế. Việc phát động phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước đã giúp đồng bào nghèo vùng dân tộc và miền núi của xã Trọng Hóa thoát nghèo nhanh, bền vững.
Các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước đã giúp đồng bào nghèo vùng dân tộc và miền núi của xã Trọng Hóa thoát nghèo nhanh, bền vững.

Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, kết cấu hạ tầng được tăng cường đầu tư, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bộ mặt nông thôn khởi sắc, tạo ra một diện mạo mới trong nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn thuộc chương trình nông thôn mới, xã triển khai các thủ tục đầu tư đường nội vùng bản La Trọng I, huy động các nguồn lực xã hội hóa để tiến hành xây dựng 4 phòng học tại điểm trường K Ing, 2 phòng học tại điểm trường K Oóc với tổng số vốn huy động hơn 500 triệu đồng...

Các công trình đầu tư xây dựng cơ bản thuộc chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân. 6 tháng đầu năm 2017 có 20 hộ gia đình tự nguyện hiến gần 8.000m2  đất và tài sản trên đất ước tính tổng giá trị trên 200 triệu đồng. Người dân tích cực tham gia đóng góp công sức thực hiện các công trình xây dựng trường học với trên 500 ngày công ước tính giá trị đóng góp trên 50 triệu đồng.

Công tác giáo dục có những bước tiến bộ: tỉ lệ huy động các cấp học đạt 100%; phổ cập giáo dục THCS đạt mức độ 1; tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp 5 đạt 100%; tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp 9 đạt 100%; phổ cập giáo dục tiểu học đạt cấp độ 1; phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi đạt theo quy định Bộ Giáo dục-Đào tạo đề ra. Ngoài ra, được sự quan tâm của huyện, hiện nay số phòng tạm xuống cấp đã được cấp kinh phí tu bổ, tất cả các điểm trường cơ bản đã thay mái lợp lá bằng Pro xi măng đáp ứng tối thiểu cho việc dạy và học.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn xã còn bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc như: người dân chưa được tiếp cận thông tin một cách đầy đủ, kịp thời; một bộ phận hộ nghèo, người dân tộc thiểu số chưa có ý chí vươn lên, dẫn đến có tâm lý trông chờ, ỷ lại; việc lồng ghép các chính sách cùng nội dung hỗ trợ trên địa bàn đạt hiệu quả chưa cao, chưa chặt chẽ...

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách dân tộc trong thời gian tới, xã Trọng Hóa tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ và nhân dân về các phong trào thi đua yêu nước, các gương điển hình tiêu biểu của đồng bào dân tộc thiểu số trong học tập, lao động sản xuất, chính sách dân tộc...; tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, ưu tiên giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc trên địa bàn xã.

Hiền Phương