.

HĐND huyện Minh Hóa: Tập trung giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm

Thứ Sáu, 12/05/2017, 07:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ đầu năm 2016 đến nay, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Minh Hóa đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát chương trình trọng tâm, triển khai thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn mà pháp luật quy định, đặc biệt  là công tác lãnh đạo thực hiện các vấn đề mà cử tri quan tâm.

 

Qua phản ánh của cử tri, rác thải ở đầu dốc Cảng, xã Yên Hóa được HĐND huyện Minh Hóa chỉ đạo thu dọn sạch sẽ.
Qua phản ánh của cử tri, rác thải ở đầu dốc Cảng, xã Yên Hóa được HĐND huyện Minh Hóa chỉ đạo thu dọn sạch sẽ.

Hội đồng nhân dân huyện Minh Hóa có 32 đại biểu được nhân dân bầu trong năm 2016. Từ khi được bầu, các đại biểu nói riêng và HĐND huyện nói chung đã nỗ lực phát huy vai trò trách nhiệm của mình trước Đảng và nhân dân. Các hoạt động của HĐND trước, trong và sau kỳ họp đều được chuẩn bị nội dung chu đáo, nhất là công tác chất vấn và trả lời chất vấn các ý kiến cử tri quan tâm.

Cụ thể, Thường trực HĐND huyện thường xuyên tổ chức làm việc với UBND huyện, trưởng các phòng ban liên quan đến những vấn đề cử tri phản ánh, như: tài nguyên và môi trường, kinh tế hạ tầng, chế độ chính sách...

Trong những buổi làm việc, HĐND đã chỉ đạo các đơn vị liên quan trả lời dứt điểm những vấn đề cử tri quan tâm, nhất là các vấn đề liên quan đến đất đai, công tác vệ sinh môi trường, xây dựng cơ bản... Trong năm 2016, HĐND huyện Minh Hóa đã ghi nhận trên 150 ý kiến phản ánh của bà con cử tri. Sau khi tiếp thu ý kiến, HĐND huyện đã chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị liên quan trả lời dứt điểm, đúng vào trọng tâm vấn đề cử tri quan tâm.

Đồng thời, dành nhiều thời gian để tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn của cử tri tại các kỳ họp. Hầu hết các phiên họp thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp đều được giành nhiều thời gian, tiến hành nghiêm túc, thẳng thắn, trách nhiệm. Các phòng, ban, đơn vị đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trả lời những câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND.

Sau phiên chất vấn, HĐND đã ban hành thông báo kết luận của chủ toạ kỳ họp để UBND huyện và các cơ quan liên quan tiếp tục giải quyết những nội dung chất vấn của các đại biểu. Kết quả giải quyết, trả lời của các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan sau đó được tổng hợp và báo cáo HĐND huyện cùng các đại biểu để thông báo lại cho nhân dân.

Ngoài ra, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề với cử tri ngành Giáo dục và Đào tạo huyện với thành phần là cán bộ quản lý, chủ tịch công đoàn và đại diện giáo viên các trường học trực thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo.

Tại cuộc tiếp xúc đã có 22 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri. Thường trực HĐND huyện đã tổng hợp và có văn bản đề nghị UBND huyện và các ngành trả lời theo đúng thẩm quyền quy định. Nhờ đó, những khó khăn, vướng mắc của ngành đã dần được tháo gỡ, góp phần giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành yên tâm công tác.

Một trong những đổi mới trong hoạt động của HĐND huyện Minh Hóa là công tác khảo sát thực tế để đối thoại, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân ngay tại cơ sở. Ông Cao Thanh Hải, Phó Chủ tịch HĐND huyện Minh Hóa cho biết: “Thời gian qua, Thường trực HĐND huyện Minh Hóa thường xuyên đến những điểm bất cập mà cử tri phản ánh.

Mỗi lần đi, chúng tôi đều đối thoại trực tiếp với dân để lắng nghe ý kiến. Nếu vấn đề nào giải quyết được tại chỗ thì chúng tôi tiến hành triển khai ngay, còn việc gì còn vướng mắc, chúng tôi về họp các cơ quan, cá nhân liên quan yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ việc. Nhờ những động thái đó nên các vấn để nổi cộm trên địa bàn đều được trả lời nhanh, mang lại niềm tin cho nhân dân”.

Điển hình như trường hợp của bà Cao Thị Hoa, ở bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa. Bà Hoa có chồng đi bộ đội và hy sinh nhưng vẫn chưa có chế độ. Bởi, hai vợ chồng không có giấy đăng ký kết hôn, hồ sơ liệt sỹ không khai thân nhân. Sau khi chồng hy sinh, bà ở vậy nuôi người con trai khôn lớn. Rồi người con trai bà lấy vợ, sinh ba đứa cháu thì hai vợ chồng con bà mất do bệnh tật.

Trước hoàn cảnh đó, Thường trực HĐND huyện đã xin ý kiến chỉ đạo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội làm các giấy tờ liên quan, đồng thời cho họp dân lại để chứng minh bà Hoa có chồng đã hy sinh. Khi các giấy tờ và thông tin đầy đủ, đến ngày 1- 3 - 2017, bà Hoa đã nhận được các chế độ vợ liệt sỹ đúng với quy định của Nhà nước.

Mới đây, các hộ dân ở xã Yên Hóa phản ánh việc nhiều người dân thiếu ý thức đem rác tập kết ở đầu dốc Cảng, hay xã Hóa Hợp quy hoạch khu chăn nuôi ở đầu nguồn nước làm ảnh hưởng đến môi trường. Tiếp nhận thông tin trên, Thường trực HĐND huyện Minh Hóa cũng đã đến kiểm tra tại hiện trường, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Sau đó, Thường trực đã về làm việc với Ban quản lý các công trình công cộng, Phòng Tài nguyên- Môi trường. UBND xã Yên Hóa, Hóa Hợp yêu cầu các đơn vị này xử lý dứt điểm các vụ việc. Đến nay, rác thải ở đầu dốc Cảng đã được dọn sạch sẽ, khu chăn nuôi ở xã Hóa Hợp cũng đã được dời đến nơi khác, không gây ô nhiễm đến nguồn nước.

Ngoài những vấn đề nêu trên, các ý kiến bức xúc của cử tri cũng được Thường trực HĐND huyện Minh Hóa hoặc đại biểu trực tiếp về cơ sở để khảo sát, nắm tình hình để tìm ra phương án giải quyết hợp lý nhất, góp phần giúp HĐND huyện phát huy hết vai trò người đại biểu của dân, được người dân ngày ngày càng tin tưởng...

X.V