.

Dấu ấn từ một hội thảo

Thứ Năm, 11/05/2017, 09:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung- Tây Nguyên lần thứ 7 (vòng IV) do Báo Khánh Hòa đăng cai được tổ chức tại Nha Trang vào những ngày cuối tháng 4 vừa qua đã để lại cho chúng tôi những dấu ấn khó quên.

>> Vai trò của báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên trong quảng bá du lịch

Ngay chủ đề đặt ra của hội thảo đã tạo niềm cảm hứng cho những nhà báo trên vùng đất có hoạt động du lịch: Vai trò của báo chí trong quảng bá du lịch. Có thể nói đây như một cuộc sinh hoạt nghiệp vụ báo chí tầm cỡ và rất bổ ích  cho những nhà báo chuyên viết về du lịch trong bối cảnh cả nước nói chung, vùng đất miền Trung-Tây Nguyên nói riêng đang triển khai thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

 Một góc Nha Trang.
Một góc Nha Trang.

Nghị quyết 08 đề ra nhiều giải pháp để phát triển du lịch, trong đó đề cao vai trò của báo chí trong hoạt động xúc tiến quảng bá, tuyên truyền kết hợp với nâng cao nhận thức về tầm quan trọng ngành du lịch có thể nói  truyền thông và báo chí là người bạn đồng hành tin cậy của ngành du lịch.

Mỗi kỳ hội thảo có những dấu ấn riêng. Tại hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây nguyên lần này, Báo Khánh Hòa đã tổ chức cho các đại biểu tham quan du lịch trước khi trình bày tham luận. Nét mới của hội thảo là lãnh đạo các báo Đảng miền Trung- Tây Nguyên đã cùng ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền về du lịch.

Theo đó, có nhiều nội dung cụ thể sẽ được các báo triển khai liên kết với nhau để tăng hiệu quả tuyên truyền sau hội thảo. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là sự quan tâm đặc biệt của hệ thống báo Đảng miền Trung -Tây Nguyên với đề tài du lịch.

Tại hội thảo, nhiều thế hệ người làm báo đã rất quan tâm tới hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch. Nhà báo lão thành Nguyễn Ngọc, nguyên Tổng biên tập Báo Khánh Hòa, đồng sáng lập hội thảo Báo Đảng miền Trung- Tây Nguyên nay đã trên tuổi bát tuần vẫn quan tâm theo dõi hội thảo. Ông chia sẻ: “Lãnh đạo các báo Thanh Hóa, Bình Trị Thiên, Phú Khánh đồng sáng lập hội thảo. Qua thời gian cho thấy, hội thảo đã đi đúng hướng và tạo nên sự gắn kết nghĩa tình giữa những người làm báo khu vực miền Trung- Tây nguyên.

Năm 2017, chủ đề hội thảo là định hướng gợi mở để báo Đảng miền Trung- Tây Nguyên chia sẻ kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền quáng bá du lịch trong thời kỳ mới”.  Nhà báo Trần Duy Hưng, Tổng biên tập Báo Khánh Hòa trao đổi: “Từ nhiều năm nay, Báo Khánh Hòa đã xây dựng chuyên trang du lịch trở thành một điểm nhấn trong hoạt động tuyên truyền của mình. Hiện tại, chuyên trang du lịch được bố trí vào các số báo thứ tư và Chủ nhật hàng tuần. Đây là những số báo có lượng phát hành lớn và luôn có sự quan tâm của độc giả”. 

Nhà báo Giang Đình phân tích: “Trong xu thế chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhiều địa phương đã chọn du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Chính vì thế, mảng đề tài du lịch ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên báo in, báo điện tử cùng các ấn phẩm khác của báo Đảng miền Trung- Tây Nguyên. Đặc biệt báo Đảng ở các tỉnh có hoạt động du lịch phát triển mạnh như: Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng, Bình Thuận, Khánh Hòa... Đáng lưu ý, các báo Đảng ngoài việc tuyên truyền du lịch của tỉnh đã chủ động giới thiệu hình ảnh, tuor, tuyến du lịch, điểm đến du lịch của địa phương khác...”.

Tại hội thảo, các đại biểu rất quan tâm đến hoạt động du lịch Quảng Bình và công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch của các cơ quan truyền thông đại chúng trong đó có Báo Quảng Bình. Tham luận Báo Quảng Bình với công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch sau sự cố môi trường biển do đồng chí Hoàng Hữu Thái, Tổng biên tập Báo Quảng Bình trình bày đã được hội thảo đánh giá cao.

Đoàn đại biểu Báo Quảng Bình tham dự hội thảo.
Đoàn đại biểu Báo Quảng Bình tham dự hội thảo.

Mặc dù thời gian dành cho các tham luận khá hạn hẹp, rất ít tham luận được trình bày, chủ tọa hội thảo vẫn ưu tiên cho tham luận của Báo Quảng Bình, địa phương có Di sản Thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng. Là cơ quan ngôn luận của Đảng, tiếng nói của chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Bình, Báo Quảng Bình luôn tập trung bám sát các chủ trương, định hướng của Trung ương và tỉnh trong tuyên truyền, quảng bá về du lịch sau sự cố môi trường biển, trong đó có mảng du lịch.

Theo đó, nhiều chủ trương, định hướng được tuyên truyền kịp thời, góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân và hỗ trợ các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề khó khăn. Bên cạnh du lịch biển, Quảng Bình rất còn rất nhiều vẻ đẹp tiềm năng khác.

Sự cố môi trường biển chính là cơ hội để du lịch Quảng Bình thoát tính mùa vụ, phát triển đa dạng, phong phú các loại hình du lịch. Đây chính là mục tiêu quảng bá mà Báo Quảng Bình hướng đến. Trong bối cảnh đời sống mạng internet đang trỗi dậy mạnh mẽ như hiện nay, Báo Quảng Bình đang đề ra những giải pháp hiệu quả để tăng cường sức mạnh của báo điện tử trong quảng bá du lịch.

Bên lề hội thảo, các bạn đồng nghiệp các báo Đảng miền Trung-Tây Nguyên đã  chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong quá trình tác nghiệp trên mảng đề tài du lịch. Ông Mai Đức Lộc, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, kỷ niệm đáng nhớ mỗi lần cùng các nhà báo quốc tế tham quan du lịch tại nhiều di tích danh thắng của Việt Nam, nhiều nhà báo quốc tế đã có cảm tình đặc biệt với Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng của Quảng Bình.

Trong bài phát biểu tại hội thảo, với vai trò là Phó chủ tịch Thường trực hội Nhà báo Việt Nam, ông Mai Đức Lộc còn nhắc lại câu nói của nhà báo Am nat, Chủ tịch Hội nhà báo Chiang mai, Vương quốc Thái Lan khi đến du lịch Quảng Bình năm 2015: “Tiềm năng du lịch hang động của Quảng Bình quá lớn, nếu chúng tôi có được một trong số đó như hang động Thiên đường thì chúng tôi có thể rất giàu”: Mỗi cơ quan báo Đảng địa phương đều có những định hướng tuyên truyền riêng theo đặc thù. Báo Đà Nẵng là một thí dụ.

Nhà báo Hứa Văn Hải, Phó Tổng biên tập  báo Đà Nẵng tâm sự: “Những năm qua, Báo Đà Nẵng thường xuyên có kế hoạch truyền thông, đăng tải các bài viết về các hoạt động của các đơn vị lưu trú, lữ hành nói riêng, ngành du lịch nói chung, thời gian tới, Báo Đà Nẵng tiếp tục kế hoạch đầu tư xây dựng chuyên mục du lịch một cách bài bản, trong đó có các bài viết chuyên sâu về các lĩnh vực lưu trú, điểm đến; sản phẩm du lịch mới...

Bên cạnh đó tăng cường sự phối hợp với ngành du lịch để thường xuyên tham gia các chuyến khảo sát, Famtrip về các sản phẩm du lịch, tuor, tuyến mới. Đồng thời, chủ động tham gia các đoàn báo chí quốc tế đến Đà Nẵng để đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng- thành phố du lịch đầy tiềm năng của thị trường quốc tế”. Vấn đề nâng cao chất lượng trong công tác tuyên truyền quảng bá cũng được nhiều nhà báo chú ý.

Nhà báo Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên-Huế trao đổi: “Để các thông tin về du lịch, các sản phẩm mới, hấp dẫn xuất hiện kịp thời trên mặt báo, việc giữ mối quan hệ và chủ động cung cấp thông tin từ đơn vị quản lý, doanh nghiệp là rất quan trọng. Về phía các cơ quan quản lý báo chí như Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo cần có thêm nhiều lớp bồi dưỡng, tập huấn nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về phát triển du lịch cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên”.

 Một tiết mục văn nghệ tại hội thảo.
Một tiết mục văn nghệ tại hội thảo.

Để nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền, quảng bá về du lịch, phải có gốc nhìn đa chiều, không chỉ đơn thuần phản ánh những thành tựu, những mặt tốt mà phải nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội về du lịch, chỉ ra những tồn tại, hạn chế của ngành du lịch như: tình trạng đeo bám, chèo kéo khách, tình trạng an ninh trật tự, tình trạng mất vệ sinh môi trường, cảnh báo những hạn chế về đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch... Có như vậy, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch mới kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục.

Mỗi kỳ hội thảo đều để lại dấu ấn riêng. Ngoài việc được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn từ các đồng nghiệp, chúng tôi còn được cùng các đồng nghiệp tham quan các danh thắng, điểm đến du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Như doanh nghiệp phát triển trầm hương, khu du lịch sinh thái, điểm vui chơi giải trí Vinpearl, được ngắm nhìn vẻ đẹp của thành phố biển Nha Trang... Bao kỷ niệm khó quên với các bạn đồng nghiệp. Và rồi lưu luyến nhất vẫn là giây phút giã bạn tại Vinpeart. Đoàn hội thảo Báo Quảng Bình cùng các bạn đồng nghiệp đã hát bài “Quảng Bình quê ta ơi” như một món quà tinh thần quý giá chia vui với thành công của hội thảo.

Dưới ánh sáng của Nghị quyết 08 Bộ Chính trị đã ban hành, trên cơ sở những bài học kinh nghiệm rút ra từ hội thảo Báo Đảng miền Trung-Tây nguyên năm 2017, Báo Quảng Bình sẽ cùng các Báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp trên bước đường tuyên truyền quảng bá du lịch, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống.

Xuân Phú-Phan Hòa