.
Bài dự thi viết về chủ đề "Kỷ cương và trách nhiệm":

Ông cán bộ Mặt trận năng nổ

Thứ Ba, 20/09/2016, 07:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Năng nổ, nhiệt tình, đầy trách nhiệm với việc chung, hết lòng phục vụ bà con là    những gì mà chúng tôi được nghe giới thiệu về ông Trương Minh Hiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Châu Hóa (Tuyên Hóa). Hơn 18 năm gắn bó với công tác mặt trận, ông luôn tâm niệm phải đặt lợi ích của cộng đồng, người dân  lên trên hết và lấy đó làm mục tiêu hoạt động. Với ông, đã là cán bộ, nhất là cán bộ mặt trận mà không gần dân, không được dân tin yêu thì xem như thất bại. Và chính với lối làm việc, cách sống giản dị, tâm huyết trong từng nhiệm vụ công tác, ông Hiền luôn được nhân dân tin tưởng, kính trọng.

Nỗ lực vì những khu dân cư văn hóa

Khiêm nhường, hiền từ, điềm đạm nhưng luôn toát lên khí chất của một vị “quan của dân” là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với ông Trương Minh Hiền (sinh năm 1964) tại buổi gặp mặt đoàn đại biểu của tỉnh đi dự hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQVN các xã, phường, thị trấn tiêu biểu toàn quốc vừa qua. Giống với hình dung của chúng tôi khi được giới thiệu, ông Hiền thu hút người đối diện bởi những nét mộc mạc, giản dị nhưng cương trực, thẳng thắn.

“Bén duyên” với công tác mặt trận từ năm 1998, ông luôn xác định công tác mặt trận có ý nghĩa và tác động rất lớn đến đời sống của người dân trên địa bàn. Nói về các phong trào thi đua ở Châu Hóa, ông Hiền cho rằng, thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự quyết tâm của chính quyền, đoàn thể, sự năng nổ, gương mẫu của những người làm công tác ở cơ sở.

Với tâm niệm đó, trong vai trò cán bộ Mặt trận, ông luôn gương mẫu trong tác phong, công việc, thường xuyên bám địa bàn, đề cao tính minh bạch, công khai trong giải quyết công việc... nên được người dân tin tưởng, ủng hộ.

Ông chia sẻ: “Muốn làm việc có hiệu quả, trước tiên, người cán bộ phải gương mẫu, luôn giữ uy tín để người dân tin tưởng nghe theo; đồng thời phải gần dân và biết đặt quyền lợi của dân lên trên hết thì mọi việc mới thành công”.

Bằng tâm huyết và trách nhiệm của người cán bộ làm công tác mặt trận, ông Hiền tích cực phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác dân vận, thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nỗ lực xây dựng các khu dân cư thành những khu dân cư văn hóa tiêu biểu, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Trương Minh Hiền (người ngoài cùng bên trái) vinh dự là một trong 4 đại biểu tỉnh ta dự hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQVN các xã, phường, thị trấn tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2010-2015.
Ông Trương Minh Hiền (người ngoài cùng bên trái) vinh dự là một trong 4 đại biểu tỉnh ta dự hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQVN các xã, phường, thị trấn tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2010-2015.

Để triển khai cuộc vận động, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ xã Châu Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động để cùng chung tay thực hiện đầy đủ, hiệu quả, góp phần xây dựng cơ sở vật chất, diện mạo địa phương ngày càng khang trang. Hơn ai hết, ông Hiền xác định vai trò của mình chính là người “đứng mũi chịu sào” và phong trào có thu được hiệu quả hay không nằm ở phương pháp, cách thức tuyên truyền, hoạt động.

Ở các khu dân cư, mỗi nơi nảy sinh một vấn đề khác nhau, vì vậy người làm công tác mặt trận phải thường xuyên bám sát cơ sở. Ông Hiền luôn kiên trì về tận các thôn để họp dân, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng nếp sống văn minh trong các lễ hội và trong các gia đình, thực hành tiết kiệm, giữ gìn và phát huy thuần phong mỹ tục và đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Đặc biệt trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hằng năm, ông đã trực tiếp tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân cam kết thực hiện các hương ước, quy ước, hành vi ứng xử có văn hóa trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người dân. Dưới sự “chèo lái” của người cán bộ mặt trận tận tâm ấy, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở Châu Hóa đã gặt được nhiều “quả ngọt”. Đến nay, toàn xã có 1.051/1.375 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 4/5 thôn đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”. Đời sống vật chất cũng như tinh thần của bà con được nâng lên thấy rõ...

“Tuyên truyền viên” của phong trào xây dựng nông thôn mới

Đã từ lâu, người dân Châu Hóa luôn dành cho ông Hiền những tình cảm hết sức trìu mến, kính trọng bởi sự nhiệt tình, hết lòng vì việc chung và cũng bởi cái sự “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” của ông. Với ông, việc làng, việc xã bao giờ cũng được ưu tiên hàng đầu. Bản thân ông luôn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện cũng như chỉ đạo, hướng dẫn các Ban công tác Mặt trận vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trước đây, Châu Hóa là một xã nghèo, gặp không ít khó khăn nên chất lượng cuộc sống của người dân và việc đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng của địa phương vẫn còn hạn chế. Nhưng với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, đặc biệt là khi vai trò của những người “đứng mũi chịu sào” như ông Hiền được phát huy cao độ thì việc đưa ra những quyết sách đúng đắn cho sự phát triển của địa phương trở nên dễ dàng hơn.

Thực hiện phong trào XDNTM, Đảng bộ và nhân dân xã Châu Hóa đã phát huy dân chủ, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, chọn những vấn đề người dân quan tâm nhất để tạo đột phá. Ông Hiền cùng các đồng chí trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN xã Châu Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và những lợi ích khi Châu Hóa trở thành xã NTM; phổ biến về bộ tiêu chí NTM, những tiêu chí nào chưa được bảo đảm thì tập trung vận động nhân dân thực hiện, tiêu chí nào đã hoàn thiện được thì tiếp tục giữ vững và phát huy.

Trên cương vị Chủ tịch Mặt trận xã Châu Hóa, ông Hiền không ngần ngại về tận từng thôn, từng xóm để nắm bắt tình hình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con để có kế hoạch chỉ đạo sát đúng, kịp thời, đề xuất, tham mưu cho cấp ủy góp phần thực hiện hiệu quả các tiêu chí NTM; đồng thời động viên người dân đóng góp nguồn lực XDNTM, nhất là tiêu chí đường giao thông. Đến nay, người dân Châu Hóa đã hiến được 22.362m2 đất, huy động được trên 3,3 tỷ đồng từ nhân dân, các doanh nghiệp, con em quê hương để xây dựng các công trình hạ tầng.

Với những đóng góp cho sự phát triển của địa phương, ông Hiền vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: bằng khen của Trung ương MTTQVN, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh... Nhưng với ông, “phần thưởng cao quý nhất chính là sự tin yêu của bà con, là sự đổi thay tích cực của quê hương”.

Đ.V