.

Phụ nữ Quảng Hưng tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước

Thứ Năm, 15/09/2016, 13:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, phụ nữ xã Quảng Hưng đã có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tạo khí thế thi đua sôi nổi để các tầng lớp phụ nữ phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong học tập, công tác và sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

>> Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, góp phần xây dựng quê hương Quảng Trạch ngày càng giàu đẹp

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm, Hội Phụ nữ xã Quảng Hưng đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức vận động và tổ chức phong trào thi đua trong các tầng lớp phụ nữ thông qua việc chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Các phong trào thi đua  “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,  “Phụ nữ Quảng Hưng chủ động giúp nhau xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, chung sức xây dựng nông thôn mới" và các phong trào do địa phương phát động đã được cán bộ, hội viên phụ nữ hưởng ứng mạnh mẽ. Thông qua cuộc vận động, phụ nữ Quảng Hưng đã phát động thực hiện tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo.

Trong 5 năm, từ 2011 đến 2016, Hội Phụ nữ xã đã huy động được hơn 1,1 tỷ đồng tiền tiết kiệm cho gần 200 chị em vay. Tiêu biểu có Chi hội thôn Tú Loan 3 đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen thực hiện tốt trong việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phụ nữ Quảng Hưng đã phát huy tính tự chủ của kinh tế hộ gia đình, tích cực lao động, học tập, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Các mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế,  tập huấn khoa học kỹ thuật... đã thu hút đông đảo phụ nữ tham gia, giúp chị em tạo ra được nhiều sản phẩm cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, từng bước chuyển sang sản xuất hàng hóa gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm, đưa giá trị sản xuất nông nghiệp ngày càng tăng, góp phần xóa đói giảm nghèo. 

Hội cũng tích cực hỗ trợ hội viên tiếp cận nguồn vốn tín dụng, hỗ trợ kinh nghiệm sản xuất, giống cây trồng, vật nuôi... Nhờ vậy, nhiều chị em có cơ hội được vay vốn để phát triển kinh tế, thoát nghèo. Nếu như năm 2011 toàn xã có 22,7% hộ nghèo thì đến cuối năm 2015 giảm xuống còn 7,8%.

Từ một hộ nghèo của xã, được sự quan tâm của chính quyền địa phương và các cấp Hội Phụ nữ, gia đình chị Bùi Thị Hiệp, thôn Tú Loan 3 đã mạnh dạn vay vốn đầu tư trồng rau sạch. Hiện mô hình trồng rau của chị Hiệp đã phát huy hiệu quả, mang lại thu nhập từ 600- 700 ngàn đồng/ngày. Ngoài ra, còn có một số điển hình trong phong trào thi đua phát triển kinh tế như mô hình chăn nuôi đà điểu của gia đình chị Phạm Thị Liên, thôn Tú Loan 2, thu nhập bình quân từ 350 – 400 triệu đồng/năm; mô hình chăn nuôi của chị Nguyễn Thị Hồng, thôn Tú Loan 1, thu nhập từ 200 – 250 triệu đồng/năm...

Với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, chị em đã tích cực hưởng ứng, vận động thành viên gia đình tham gia các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống văn minh, lành mạnh.

Bên cạnh đó, phụ nữ ở Quảng Hưng cũng luôn đi đầu trong phong trào  thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Các hội viên phụ nữ trong xã đã luôn tự giác trong quá trình thu gom, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm xanh- sạch- đẹp. Hiện tại 5/5 chi hội phụ nữ đã thành lập 10 tổ thu gom rác thải, có 11 đoạn đường do phụ nữ tự quản.

Đặc biệt, toàn xã đã có hàng trăm gia đình phụ nữ hiến đất, tài sản trị giá trên 600 triệu đồng cùng hàng ngàn ngày công góp phần cùng với đảng bộ và nhân dân toàn xã phấn đấu đến năm 2017 sẽ cán đích xây dựng nông thôn mới.

Với những kết quả đã đạt được, tin rằng phụ nữ Quảng Hưng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, phấn đấu nâng cao vai trò, vị trí của người phụ nữ, xây dựng hình tượng người phụ nữ "Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang" trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trịnh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Trạch