.

"Người công giáo tốt cũng là người công dân tốt"

Thứ Ba, 17/05/2016, 08:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là tâm niệm chung của đông đảo bà con giáo dân tỉnh ta trước thềm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 mà chúng tôi ghi nhận được trong những ngày gần đây. Trong chương trình hành động của mình, ông Hồ Thái Bạch, linh mục quản xứ Liên Hòa, xã Quảng Trung (thị xã Ba Đồn), ứng cử viên đại biểu HĐND thị xã Ba Đồn đã nhắc lại lời huấn thị của Giáo  hoàng Benedict XVI. Đó là “người công giáo tốt cũng là người công dân tốt”.

Cũng giống như linh mục Hồ Thái Bạch, đồng bào công giáo tỉnh ta đang tích cực thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của người công dân tốt, đồng lòng hướng về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại xã Phúc Trạch (Bố Trạch), công tác chuẩn bị bầu cử đã cơ bản hoàn tất. Đồng chí Nguyễn Văn Lương, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Xã có trên 95% dân số theo đạo Thiên chúa. Những năm qua, bà con giáo dân nơi đây luôn thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời đẹp đạo. Hướng về ngày bầu cử, các vị linh mục thuộc các giáo xứ trên địa bàn và bà con giáo dân đều đồng lòng thực hiện tốt chức phận và nghĩa vụ công dân của mình.

“Ngày 22-5-2016 là ngày trọng đại của đất nước, của tỉnh và quê hương, cùng đúng vào chủ nhật, là ngày lễ trọng của bà con giáo dân. Cũng như nhiệm kỳ 2011-2016, chúng tôi sẽ gặp gỡ và trao đổi với các vị linh mục trên địa bàn để phối hợp về mặt thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con giáo dân vừa đi bầu cử vừa tham gia việc hành lễ thường kỳ, góp phần tạo nên thành công cuộc bầu cử!”, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Phúc Trạch cho biết thêm.

Bà con giáo dân xã Phúc Trạch tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.
Bà con giáo dân xã Phúc Trạch tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Xuân Trạch, xã “láng giềng” của Phúc Trạch cũng là địa phương có tỷ lệ giáo dân cao với trên 60%. Trong số những giáo dân “kính Chúa yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo” tại đây có ông Nguyễn Đức Hồng, Chủ tịch hội đồng mục vụ giáo xứ Khe Gát, hiện tham gia ứng cử đại biểu HĐND xã Xuân Trạch.

Ông Hồng đã từng trúng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2011-2016 với tỷ lệ tín nhiệm cao của cử tri trong vùng. Nhiệm kỳ qua, ông đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của người đại biểu trước cử tri; đồng thời cũng là một người công giáo, công dân gương mẫu, góp phần quan trọng cùng chính quyền và nhân dân xã Xuân Trạch phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Ông Hồng ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ mới với nguyện vọng muốn được tiếp tục đóng góp công sức của mình cho địa phương nói chung, phát triển đời sống của bà con giáo dân nói riêng.

Tại thị xã Ba Đồn, chị Nguyễn Thị Thật, giáo dân thuộc giáo xứ Cồn Nâm (xã Quảng Minh) cho biết: Qua nghe tuyên truyền về ngày bầu cử và tham gia các buổi hành lễ, tôi và bà con giáo dân đã nắm cụ thể thông tin về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Thông thường vào chủ nhật, chúng tôi tham gia hành lễ từ 6 giờ sáng và kết thúc vào 8 giờ sáng. Tuy nhiên vào ngày 22-5-2016, cha xứ sẽ tổ chức hành lễ sớm hơn để chúng tôi có mặt tại điểm bầu cử tham gia khai mạc và bỏ phiếu. Tôi sẽ lựa chọn những người tiêu biểu nhất, xứng đáng nhất để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Giáo dân chúng tôi tin tưởng và hy vọng những vị đại biểu trúng cử sẽ giữ lời hứa của mình trước người dân nói chung và bà con giáo dân nói riêng, để giúp người dân xóa đói giảm nghèo, ngày càng ổn định cuộc sống.

Ngược lên Tuyên Hóa, bà con giáo dân nơi đây cũng đang náo nức chuẩn bị cho ngày bầu cử, làm tròn sứ mệnh “người giáo dân tốt cũng là người công dân tốt” như lời răn của Giáo hoàng Becnedit XVI. Một trong những giáo dân tiêu biểu nơi đây là Phạm Ngọc Thuận, Chủ tịch hội đồng mục vụ giáo họ Kinh Trừng thuộc giáo xứ Minh Cầm (xã Mai Hóa).

Anh Phạm Ngọc Thuận còn đảm nhiệm chức vụ trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận thôn Kinh Trừng. Là thôn công giáo toàn tòng, những ngày này, anh Thuận tất bật hơn bởi cả hai vai trò mình đang đảm nhiệm; bà con giáo xứ tin tưởng và gửi gắm niềm tin vào người giáo dân tiêu biểu này. Niềm tin và sự gửi gắm ấy đã và đang góp phần quan trọng để tạo tiền đề thành công cho cuộc bầu cử nói riêng, để người công giáo đóng góp sức mình xây dựng giáo họ, quê hương nói chung.

Những việc mà bà con giáo dân trong tỉnh đã và đang làm để hướng về ngày bầu cử, cũng chính là những điều mà ông Hồ Thái Bạch, vị linh mục gương mẫu đã khẳng định trong chương trình hành động của mình. Đó là “Tôi sinh ra, lớn lên trên đất nước Việt Nam. Tôi thuộc dân tộc Việt Nam, là công dân Việt Nam, sống dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền Việt Nam, tôi có nghĩa vụ chấp hành mọi đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đề ra để góp phần mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Và “Tôi tham gia ứng cử đại biểu HĐND thị xã khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021 với ý thức rõ: Nếu đắc cử đại biểu HĐND thị xã, tôi có điều kiện hơn trong công tác phục vụ, nhằm xây dựng quê hương đổi mới, góp phần cùng nhân dân thị xã thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2021”. Linh mục Hồ Thái Bạch cũng nhắc lại lời của Giáo hoàng Becnedit XVI, rằng “người công giáo tốt cũng là người công dân tốt”.

Với tinh thần trách nhiệm và tấm lòng của bà con giáo dân trong toàn tỉnh hướng về ngày bầu cử, tin tưởng rằng, ngày 22-5-2016 sẽ thực sự là ngày hội của toàn dân, nơi các cử tri lương - giáo cùng đoàn kết một lòng, lựa chọn những người xứng đáng để đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

Hiền Mai