.

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Đẩy mạnh tuyên truyền và hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại do cá biển chết

Thứ Năm, 12/05/2016, 07:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngay sau khi xuất hiện tình trạng cá biển chết xảy ra trên địa bàn, bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tuyến biển nắm tình hình; phối hợp với địa phương và các lực lượng đứng chân trên địa bàn tổ chức vớt, thu gom, tiêu hủy, làm vệ sinh bãi biển ở các khu vực có cá chết. Đồng thời vận động, khuyến cáo người dân không sử dụng các sản phẩm hải sản không rõ nguồn gốc hoặc chết trôi dạt để làm thức ăn cho người, gia súc khi chưa có kết luận của cơ quan chức năng về nguyên nhân cá chết.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, các đồn biên phòng chỉ đạo các đơn vị tăng cường cán bộ bám địa bàn nắm chắc tình hình, đặc biệt là tâm tư nguyện vọng của người dân khi gánh chịu hậu quả cá biển chết hàng loạt và việc tàu thuyền không thể ra khơi, ngư dân không có việc làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống.

Mặt khác, phối hợp với các cấp, ngành, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, không thổi phồng sự việc khi chưa có kết luận của cơ quan chức năng hoặc để các phần tử xấu, cơ hội lợi dụng sự việc này tuyên truyền, kích động quần chúng nhân dân có các hành động gây rối an ninh trật tự.

 Đồng chí Thượng tá Phạm Xuân Diệu, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh trao tiền hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại do cá biển chết hàng loạt.
Đồng chí Thượng tá Phạm Xuân Diệu, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh trao tiền hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại do cá biển chết hàng loạt.

Tại các địa bàn ven biển, BĐBP tỉnh chủ động tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân không mua bán, sử dụng cá chết làm thực phẩm khi chưa rõ nguyên nhân; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể thu gom cá chết để tránh xảy ra ô nhiễm môi trường.

Liên quan đến việc một số giáo dân tụ tập gây mất trật tự tại một số điểm trên tuyến Quốc lộ 1, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng Roòn, Cảng Gianh, Lý Hòa tham mưu, phối hợp với Huyện ủy, UBND các huyện, thị đến gặp linh mục các xứ, họ đạo trên địa bàn để vận động họ kêu gọi giáo dân không tham gia tụ tập biểu tình gây mất trật tự an ninh.

Các đơn vị biên phòng tuyến biển đã phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng vận động linh mục Mai Xuân Ái kêu gọi giáo dân xứ Xuân Hòa trở về nhà, không tham gia tụ tập ở Quốc lộ 1, gây ách tắc giao thông và ảnh hưởng đến an ninh trật tự, dễ bị kẻ xấu lợi dụng.

Đặc biệt, cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh đã tập trung tuyên truyền Thông báo của Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam Bùi Văn Đọc về tình hình cá chết bất thường tại miền Trung, tuyệt đối không để xảy ra những vụ việc nổi cộm làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn trước, trong và sau bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Để chủ động thực hiện các biện pháp hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại do cá biển chết hàng loạt, BĐBP tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương rà soát, thống kê các hộ nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản trên địa bàn đơn vị phụ trách bị thiệt hại. Cụ thể là thống kê số hộ, khẩu bị thiệt hại, mức độ thiệt hại; số tàu, thuyền không ra khơi đánh bắt hải sản trong tổng số tàu của từng xã để có hướng hỗ trợ kịp thời.

Sau khi thống kê sẽ lựa chọn các hộ gia đình, nhất là các trường hợp bị thiệt hại lớn, các gia đình thật sự khó khăn do hậu quả cá biển chết trên địa bàn để lập danh sách đề xuất thăm, hỗ trợ. Đồng thời tham mưu cho các địa phương triển khai thực hiện tốt chủ trương hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh cho các hộ gia đình nuôi trồng thủy, hải sản, các chủ tàu bị thiệt hại do cá chết bảo đảm công bằng, công khai, dân chủ, đúng đối tượng, không để dân thắc mắc. Đến thời điểm hiện tại, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã thăm các gia đình ngư dân bị thiệt hại và trao 100 suất quà trị giá 30 triệu đồng.

Nhằm tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tuyến biển triển khai ngay phương án cụ thể, sát thực. Trong đó, chỉ đạo các đơn vị, các trạm kiểm soát cửa sông, cửa lạch làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện ra vào cửa sông, cửa lạch, bờ biển; tuyên truyền ngăn chặn tàu thuyền đánh bắt ở khu vực biển chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép (lập biên bản 9 thuyền đánh bắt, vớt cá, xua đuổi trên 100 thuyền nhỏ).

Đồng thời điều động 22 đồng chí cán bộ ở các đơn vị tuyến rừng, thông thạo địa bàn nơi xảy ra vụ việc để tăng cường cho các đơn vị tuyến biển thực hiện nhiệm vụ, nắm nguyên nhân và dư luận quần chúng nhân dân nhằm đề xuất phương án xử lý kịp thời khi có dấu hiệu bất ổn xảy ra. Bên cạnh đó, phối hợp với cơ quan chức năng xác định tọa độ đánh bắt, nguồn gốc hải sản và kiểm định, chứng nhận đối với các loại thủy sản đánh bắt an toàn để sản phẩm của bà con ngư dân được tiêu thụ thuận lợi.

Những kết quả đạt được trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân của lực lượng BĐBP tỉnh thời gian qua đã góp phần không nhỏ cùng với cả tỉnh khắc phục hậu quả cá biển chết hàng loạt.

P.V