.

Đồng bào dân tộc Vân Kiều đi bầu cử sớm

Thứ Sáu, 20/05/2016, 20:33 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng 20-5, 368 cử tri là đồng bào dân tộc Vân Kiều thuộc khu vực bầu cử số 7 (gồm các bản P.Loang, Rìn Rìn, Dốc Mây) và số 8 (các bản Hôi Rấy và Nước Đắng) xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) đã tiến hành bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND, các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
 
 Đồng bào dân tộc Vân Kiều ở các bản P.Loang, Rìn Rìn, Dốc Mây dự lễ khai mạc tại khu vực bỏ phiếu số 7
Đồng bào dân tộc Vân Kiều ở các bản P.Loang, Rìn Rìn, Dốc Mây dự lễ khai mạc tại khu vực bỏ phiếu số 7.
Đây là những bản ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, giao thông cách trở, việc đi lại khó khăn, điểm bỏ phiếu của khu vực bỏ phiều bầu cử số 7 cách trung tâm xã Trường Sơn 37km (với 12km có thể đi bằng các loại phương tiện, 25km phải đi bộ đường rừng), tại điểm bỏ phiếu khu vực số 8 cách 35km (di chuyển bằng thuyền cole).
 
Từ sáng sớm 20-5, bà con đồng bào dân tộc Vân Kiều trong trang phục chỉnh tề có mặt tại khu vực bầu cử để tìm hiểu về tiểu sử của các ứng cử viên. Sau lễ khai mạc ngắn gọn, các cử tri ở 2 khu vực bỏ phiếu bầu cử số 7, số 8 và tại các điểm bỏ phiếu phụ ở các nhà văn hóa bản đã tiến hành bỏ phiếu, lựa chọn những người đủ năng lực, phẩm chất để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.
Cử tri tại khu vực bỏ phiếu số 7 làm thủ tục nhận phiếu bầu cử.
Cử tri tại khu vực bỏ phiếu số 7 làm thủ tục nhận phiếu bầu cử.
Theo ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Quảng Ninh, với đặc thù là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, việc đi lại cực kỳ khó khăn, cử tri là đồng bào dân tộc thiểu số, để bảo đảm cho công tác bầu cử sớm diễn ra thuận lợi, an toàn, trước đó, công tác chuẩn bị bầu cử tại các điểm bỏ phiếu sớm đã được chú trọng. Khu vực bỏ phiếu được bố trí trang trọng, thuận tiện cho việc tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên, làm các thủ tục và bỏ phiếu.
 
Trong các ngày từ 16 đến 19-5, tổ bầu cử cùng các lực lượng chức năng và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Làng Mô đã lên 2 khu vực bỏ phiếu sớm để chuẩn bị các công việc cần thiết như: trang trí các phòng bỏ phiếu, bảo đảm an ninh trật tự…
 
Để tạo điều kiện cho bà con ở các bản xa khu vực bỏ phiếu, Ủy ban bầu cử xã đã chuẩn bị 3 hòm phiếu phụ (2 hòm phiếu phụ tại khu vực bỏ phiếu bầu cử số 7 và 1 hòm phiếu tại khu vực số 8) để tổ bầu cử mang hòm phiếu đến tận các bản cho cử tri thực hiện quyền công dân của mình.
..và thực hiện bỏ phiếu
Đồng bào dân tộc Vân Kiều bỏ phiếu bầu cử vào ngày 20-5.
Do được tuyên truyền thường xuyên, nên đồng bào dân tộc Vân Kiều tại hai khu vực bỏ phiếu sớm số 7 và số 8 đã nắm được đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử. Bà con đã tìm hiểu tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên để bầu chọn những đại biểu xứng đáng, đủ đức đủ tài gánh vác trọng trách của đất nước, địa phương, giúp bà con xây dựng quê hương giàu đẹp. Do địa hình cách trở nên Ủy ban bầu cử huyện Quảng Ninh và xã Trường Sơn cũng đã quán triệt tới tất cả cán bộ làm công tác bầu cử là phải thực hiện nhiệm vụ nhanh chóng, chính xác và đúng luật. Đồng thời, Huyện và xã đã huy động tối đa các lực lượng để sẵn sàng nhận nhiệm vụ băng rừng, lội suối mang kết quả về trung tâm tổng hợp sớm nhất có thể.
 
Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên hoạt động bầu cử ở 2 khu vực bỏ phiếu bầu cử sớm ở xã Trường Sơn diễn ra khá thuận lợi, đến khoảng 17 giờ ngày 20-5 đã có 100% cử tri đi bỏ phiếu. Theo Ủy ban bầu cử huyện, hoạt động bầu cử tại 2 khu vực bỏ phiếu bầu cử sớm của huyện Quảng Ninh diễn ra đúng luật, dân chủ, an toàn và nghiêm túc, trong bầu không khí sôi nổi và đã thực sự trở thành ngày hội lớn của đồng bào dân tộc ở địa phương.
 
Hương Trà