.

Xã luận: Tự hào lắm Quảng Bình quê ta!

Thứ Bảy, 26/04/2014, 10:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Tính từ thời điểm năm 1604, khi Chúa Nguyễn Hoàng chính thức đặt tên mới cho vùng đất phủ Tân Bình cũ là phủ Quảng Bình với ý nghĩa "thái bình rộng lớn", đến  nay vừa tròn 410 năm.  Kể từ đó, danh xưng "Quảng Bình" đã trở thành thiêng liêng, tồn tại sâu thẳm trong tâm thức và là niềm tự hào của  các thế hệ người Quảng Bình. Và hai tiếng “Quảng Bình” thiêng liêng ấy như nhắc chúng ta hãy nhìn về quá khứ, hướng tới tương lai và nỗ lực phấn đấu để nối dài truyền thống của một vùng đất...

Nhìn lại quá trình Quảng Bình 410 năm hình thành và phát triển trong dòng chảy liên tục của lịch sử dân tộc, đến hôm nay chúng ta càng thấy xúc động và tự hào về quá khứ hào hùng, về công lao to lớn của các thế hệ cha ông, những người đã đổ biết bao mồ hôi và cả xương máu để khai phá, xây dựng và bảo vệ quê hương trong suốt 410 năm qua.

Lần lượt, từ cuộc chinh phạt phương Nam của Lý Thường Kiệt dưới thời Lý Thánh Tông (năm 1069) đến sự xuất hiện của các tên gọi châu Bố Chính, Lâm Bình, Minh Linh (năm 1075), phủ Tân Bình (năm 1375), trấn Tân Bình (năm 1397), phủ Tây Bình (năm 1402), phủ Tiên Bình (năm 1600), phủ Quảng Bình (năm 1604), dinh Quảng Bình (năm 1801), doanh Quảng Bình (năm 1806), tỉnh Quảng Bình (năm 1831) và cuối cùng là tỉnh Quảng Bình dưới thời Dân chủ cộng hòa sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 cho đến nay, cộng đồng dân cư Quảng Bình đã cống hiến tất cả mồ hôi và xương máu của mình để dựng xây và vun đắp nên những giá trị truyền thống rất đỗi tự hào hôm nay.

Thực tế lịch sử đã chứng minh, suốt 410 năm qua, cộng đồng dân cư Quảng Bình luôn đoàn kết chung sức, chung lòng, bằng tinh thần lao động, sáng tạo không mệt mỏi để khai phá, xây dựng và bảo vệ quê hương. Đặc biệt trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, tiếp nối truyền thống yêu nước hào hùng của các thế hệ cha anh, Đảng bộ, dân và quân Quảng Bình vượt qua bao hy sinh, gian khổ lập nên những chiến công hiển hách, góp phần cùng cả nước viết nên trang sử vàng mà đỉnh cao là chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ năm 1954 và Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên xây dựng CNXH.

Phát huy truyền thống đoàn kết, tự lực tự cường, 25 năm qua, kể từ ngày tái lập tỉnh đến nay, Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phát huy những tiềm năng và thế mạnh của địa phương trên các lĩnh vực phát triển kinh tế công nghiệp, du lịch, dịch vụ... giành được những thành tựu quan trọng và toàn diện về kinh tế - xã hội. Từ một vùng đất đổ nát hoang tàn sau chiến tranh, Quảng Bình hôm nay đã đổi thay rõ rệt: Hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư ngày càng đồng bộ, bộ mặt nông thôn, thành thị ngày càng khang trang, đời sống nhân dân, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, miền biển được cải thiện cơ bản...

Đặc biệt, trong năm 2013, mặc dù phải chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai và tác động tiêu cực do những khó khăn trong nước cũng như những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, nhưng nền kinh tế của tỉnh vẫn tiếp tục phát triển và duy trì được đà tăng trưởng. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai tích cực, toàn diện..., góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng, sự tin tưởng, đồng thuận trong nhân dân, tạo niềm tin, ý chí, quyết tâm và động lực mới cho chúng ta vươn lên dệt nên những bài ca thắng lợi.

 Với truyền thống 410 năm hình thành và phát triển của quê hương "Hai giỏi", Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đang phát huy sức mạnh đoàn kết  toàn dân, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, vai trò và hiệu lực quản lý của bộ máy chính quyền các cấp, tập trung cải cách hành chính, chăm lo công tác cán bộ, tăng cường các giải pháp đột phá về phát triển kinh tế, văn hoá -xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh là dịp để mỗi người dân Quảng Bình hôm nay thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam; là dịp khơi dậy các giá trị truyền thống tốt đẹp về lịch sử, văn hóa và đấu tranh cách mạng của quê hương. Đó chính là niềm động viên, cổ vũ lớn lao để Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp, góp phần cùng nhân dân cả nước xây dựng và bảo vệ thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Với niềm tự hào, phấn khởi về chặng đường 410 năm hình thành và phát triển, với truyền thống của quê hương “Hai giỏi”, Đảng bộ, nhân dân Quảng Bình càng nêu cao ý chí tự lực, tự cường, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra, trước mắt phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2014, góp phần xây dựng  quê hương, đất nước ngày càng phát triển, phồn vinh. 

Quảng Bình