.

Mặt trận TQVN xã Lâm Hóa: Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ Hai, 21/04/2014, 08:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện miền núi Tuyên Hóa song những năm qua, Lâm Hóa đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. Những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Ủy ban MTTQVN xã trong thực hiện nhiệm vụ được giao trên cơ sở phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

 

Nhà sinh hoạt cộng đồng bản Cáo, xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa) được xây dựng khang trang.
Nhà sinh hoạt cộng đồng bản Cáo, xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa) được xây dựng khang trang.

Bám sát chức năng, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Ủy ban MTTQVN xã Lâm Hóa đã không ngừng củng cố tổ chức và đổi mới phương thức hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả công tác tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân.

Thông qua việc thực hiện các phong trào, các tổ chức hội như Nông dân, Đoàn Thanh niên, Cựu chiến binh và các tổ chức hội xã hội-nghề nghiệp như Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học, Hội Người cao tuổi luôn có tỷ lệ tập hợp hội viên rất cao. Nhờ vậy, hệ thống các tổ chức thành viên và hoạt động của Mặt trận xã ngày càng sâu rộng, có sức lan tỏa lớn.

Khi đã có một tổ chức thực sự vững mạnh, việc thực hiện công tác vận động nhân dân tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận TQVN xã Lâm Hóa luôn đạt hiệu quả cao. Cụ thể là việc thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội của huyện cũng như của xã được người dân tích cực hưởng ứng.

Trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, dưới sự chủ trì phối hợp thống nhất hành động của MTTQVN xã, nhân dân các khu dân cư tích cực hưởng ứng bằng việc giúp nhau về vốn mở rộng sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao đời sống. 7 tổ vay vốn, hùn vốn trên địa bàn xã thường xuyên giải quyết cho hàng trăm hộ dân vay phục vụ sản xuất kinh doanh với số tiền gần 3 tỷ đồng. Nhờ vậy, mặc dù là xã đặc biệt khó khăn nhưng hiện nay trên địa bàn Lâm Hóa không còn hộ đói, hộ nghèo giảm đáng kể.

Đặc biệt, số hộ khá, giàu ngày càng tăng lên. Nhiều mô hình điển hình tiên tiến cho thu nhập cao như hộ anh Nguyễn Ngọc Thìn, Đinh Xuân Thành, Trương Quang Thắng ở thôn I, hộ gia đình chị Trương Thị An, Đinh Xuân Hùng ở thôn II với các mô hình phát triển kinh tế vườn rừng kết hợp chăn nuôi. Trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên được đông đảo người dân tích cực hưởng ứng bằng việc tham gia hiến dất, hiến tài sản, góp công để mở rộng hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng... Tổng số hộ hiến đất và tài sản là 90 hộ với trên 9.000m2 đất được hiến, gần 5.000m hàng rào, hơn 1.600 cây trồng các loại với tổng giá trị ước tính gần 600 triệu đồng.

Mặc dù là xã nghèo, người dân còn nghèo nhưng cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" luôn được người dân xã Lâm Hóa tích cực hưởng ứng. 5 năm qua, dưới sự tập hợp, vận động của MTTQVN xã, các tầng lớp nhân dân đã ủng hộ 17,4 triệu đồng xây dựng "Quỹ vì người nghèo". Từ nguồn quỹ này đã có nhiều hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà, hỗ trợ cứu đói, sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo...

Phong trào làm nhà Đại đoàn kết, xóa nhà tạm cho hộ nghèo cũng đã được MTTQVN xã hết sức quan tâm. Tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể từ trung ương đến tỉnh, huyện và các nhà tài trợ, đã có 19 nhà với tổng kinh phí xây dựng trên 300 triệu đồng giúp các hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong toàn xã.

Nhằm tiếp tục xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX), MTTQVN xã Lâm Hóa và các tổ chức thành viên đã tích cực lồng ghép tuyên truyền các nội dung, vận động nhân dân thực hiện với tinh thần quyết tâm cao, góp phần làm trong sạch môi trường sống, quan hệ tình nghĩa làng xóm được phát huy. Nhờ vậy, nhiều khu dân cư, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã xóa bỏ được những tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, sống định canh định cư và xây dựng thôn bản ngày càng văn minh, sạch đẹp.

Đặc biệt, phong trào xây dựng làng văn hóa, khu dân cư tiên tiến, khu dân cư không có tệ nạn xã hội, gia đình văn hóa... đã và đang được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. 5 năm kể từ năm 2008 đến nay, toàn xã đã có 3 khu dân cư được công nhận khu dân cư tiên tiến, 1 khu dân cư văn hóa, 152 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 60% số hộ dân trong toàn xã. Cũng trong khuôn khổ thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng Mặt trận và các tổ chức thành viên, xã Lâm Hóa đã phát huy vai trò tích cực trong việc chăm lo sự nghiệp giáo dục, nâng cao dân trí, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Công tác dân số kế hoạch hóa gia đình tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, MTTQVN xã cũng đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh Dự bị động viên. Trên cơ sở đó vận động nhân dân tích cực tham gia, xây dựng cụm tuyến làng xã an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu, phối hợp huấn luyện dân quân tự vệ đạt kết quả cao. Trong 5 năm qua, Lâm Hóa đã có 10 thanh niên tham gia nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và thường xuyên làm tốt chính sách hậu phương quân đội.

Những kết quả đạt được trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của MTTQVN xã Lâm Hóa thời gian qua đã góp phần không nhỏ cùng với địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Qua đó khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức mình trong việc huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân nhằm xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Ng.H