.

Phát biểu của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ mít tinh kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình (1604-2014) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

Thứ Hai, 28/04/2014, 07:50 [GMT+7]
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phát biểu chào mừng tại Lễ kỷ niệm.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phát biểu chào mừng tại Lễ kỷ niệm.

Thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng; các đồng chí đại diện các cơ quan Trung ương và các địa phương,

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Bình qua các thời kỳ,

Thưa các vị đại biểu, các vị khách quốc tế,

Thưa đồng chí, đồng bào,

>> Mít tinh trọng thể kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

Hôm nay, trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 39 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tôi rất vui mừng cùng đồng chí, đồng bào dự Lễ kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các quý vị đại biểu, cùng toàn thể đồng chí, đồng bào lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa đồng chí, đồng bào,

Trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Quảng Bình có vị trí địa điểm chiến lược đặc biệt quan trọng, là nơi khởi đầu cho công cuộc mở cõi về phương Nam của nước Đại Việt. Đây là vùng đất đã chứng kiến và trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, chịu đựng nhiều nỗi đau chia cắt trong các cuộc chiến tranh, là eo thắt giữ trọng trách gánh nặng hai miền Bắc - Nam để nối liền một dải non sông Việt Nam.

Quảng Bình cũng là vùng đất có bề dày lịch sử - văn hóa lâu đời, nơi giao thoa, hội tụ nhiều nền văn hóa lớn của dân tộc như văn hóa Việt Mường-Chămpa, văn hóa Đàng Trong - Đàng Ngoài, văn hóa Thăng Long-Phú Xuân, đặc biệt là nền văn hóa Đông Sơn và Sa Huỳnh. Những yếu tố về địa lý, hoàn cảnh lịch sử và văn hóa đó đã hun đúc, tạo cho các thế hệ người dân Quảng Bình luôn có những phẩm chất cao quý, tiêu biểu của con người Việt Nam như lòng yêu nước nồng nàn, kiên cường, bất khuất, luôn đoàn kết, gắn bó, vượt qua mọi khó khăn đề cùng nhau chống giặc ngoại xâm, mở mang bờ cõi và chống chọi với thiên tai.

Trải qua hai cuộc kháng chiến thần thánh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, nhân dân Quảng Bình đã phát huy cao độ truyền thống yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ để làm nên những cao trào cách mạng như "Quảng Bình quật khởi", "Quảng Bình chiến đấu giỏi, sản xuất cũng giỏi", vừa là tiền tuyến của hậu phương miền Bắc, vừa là hậu phương trực tiếp của miền Nam anh hùng.

Sau 39 năm thống nhất đất nước, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Bình luôn thống nhất một lòng, cần cù, lao động sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn và thử thách, hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế, xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp. Kinh tế của tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và tăng cường; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vừng.

Với những thành tích to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Quảng Bình đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Huân chương Hồ Chí Minh được trao tặng trong buổi lễ long trọng hôm nay. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những kết quả to lớn, toàn diện đã đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Bình trong thời gian qua.

Thưa đồng chí, đồng bào,

Bên cạnh những thành tựu to lớn ấy, Quảng Bình vẫn còn nhiều khó khăn, kinh tế phát triển chưa nhanh, đời sống nhân dân còn gặp khó khăn; đặc biệt là thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ... Vì vậy, trong thời gian tới, tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình tiếp tục phấn đấu, thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

- Một là, với ưu thế được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan tươi đẹp, có trên 116 km bờ biển, có Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng..., Quảng Bình cần phát huy và khai thác tốt những tiềm năng, lợi thế của tỉnh, nhất là về du lịch, dịch vụ, giao thông để tạo bước phát triển bứt phá về kinh tế trong những năm tới. Du lịch và kinh tế biển cần thật sự trở thành động lực phát triển của địa phương.

- Hai là, tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính bền vững. Tạo cơ chế thuận lợi thu hút mọi nguồn lực đầu tư từ xã hội. Phát huy và khai thác tốt nguồn lực đất đai cho đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị. Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển nông, lâm, ngư nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới. Tập trung đầu tư xây dựng Đồng Hới sớm trở thành đô thị loại II.

- Ba là, cùng với phát triển kinh tế, Quảng Bình cần quan tâm phát triển các lĩnh vực xã hội, tập trung cho phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng cường bảo đảm an sinh xã hội, quan tâm đến người có công, người dân vùng thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai, đồng bào dân tộc thiểu số; từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; chú trọng công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

- Bốn là, tăng cường xây dựng, củng cố công tác quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, xây dựng Quảng Bình thành khu vực phòng thủ, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh tuyến biến, đảo. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; làm tốt công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông; bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

- Năm là, quan tâm toàn diện đến công tác xây dựng Đảng, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự thống nhất cao trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân; khơi dậy truyền thống yêu nước, yêu quê hương, coi đây là nhân tố quyết định thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Thưa đồng chí, đồng bào,

Chúng ta tin tưởng rằng, với truyền thống lịch sử hào hùng, tốt đẹp 410 năm của vùng đất địa linh, nhân kiệt, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Bình sẽ tiếp tục nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XV đã đề ra, phấn đấu xây dựng quê hương Quảng Bình anh hùng ngày càng giàu đẹp, phát triển nhanh, bền vững, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

Xin chúc các vị đại biểu, đồng chí và đồng bào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!