Sức mạnh tổng hợp từ phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

Cập nhật lúc 10:50, Thứ Ba, 12/03/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (TQVN) và Bộ Công an về đẩy mạnh “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” trong thời kỳ mới, trong thời gian qua Mặt trận TQVN các cấp trong tỉnh đã phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, xây dựng các mô hình thực hiện phong trào bảo vệ ANTQ ngày càng hiệu quả, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác bảo đảm an ninh trật tự cho các huyện, thành phố, các tổ chức thành viên Mặt trận nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung có liên quan đến phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ban Công tác Mặt trận các khu dân cư đã phối hợp với các tổ chức thành viên, tổ chức các buổi họp dân, các hội thi tìm hiểu, thông qua hệ thống loa phát thanh, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ... để tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật theo Đề án 02-212.  Đến nay đã xây dựng 475 “Nhóm nòng cốt” về "Tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật tại cộng đồng dân cư", 145 “Điểm sáng chấp hành pháp luật" trong cộng đồng dân cư, đồng thời chủ động biên soạn tài liệu, tờ rơi cấp phát cho các xã, phường, thị trấn, khu dân cư, hộ gia đình để tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật góp phần nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận TQVN các huyện, thành phố đã chú trọng công tác hướng dẫn Ban công tác Mặt trận ở KDC triển khai sâu rộng nội dung các chương trình phối hợp về phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, an toàn giao thông... và Đề án  01-138 trong các tầng lớp nhân dân. Trong quá trình triển khai thực hiện, Mặt trận các cấp đã phát huy được vai trò các vị già làng, trưởng bản, các chức sắc tôn giáo, cá nhân tiêu biểu, người cao tuổi, người có uy tín trong nhân dân để tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân tham gia thực hiện.

Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận TQVN các cấp phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng và các ban, ngành liên quan để tuyên truyền giáo dục vận động nhân dân các dân tộc vùng biên giới và vùng biển thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước gắn với hai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và “Ngày vì người nghèo”, thực hiện có hiệu quả phong trào “Vận động nhân dân tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự thôn, bản khu vực biên giới”. Từ đó góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương, cơ sở ở hai tuyến biên giới.

Đặc biệt trong thực hiện 5 nội dung của Đề án, các huyện, thành phố đã hướng dẫn chỉ đạo Mặt trận cơ sở, các khu dân cư tổ chức ký cam kết thực hiện tốt các tiêu chí của nội dung về bảo đảm an ninh trật tự. Kết quả trong năm 2012 có 709/1.296 khu dân cư trong toàn tỉnh (chiếm 54,71%), 112.731 hộ gia đình ký cam kết thực hiện đảm bảo an ninh trật tự. Mặt trận cơ sở và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư đã phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức thành viên tổ chức được 14.187 lượt tuần tra nhằm bảo đảm an ninh trật tự. Đã phối hợp tố giác, phát hiện, xử lý 508 vụ việc liên quan đến bảo đảm an ninh trật tự.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, trong năm 2012 Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã phối hợp tích cực với lực lượng công an, phát hiện, tố giác, cung cấp được 938 tin báo tội phạm liên quan đến ma tuý, mại dâm và các tệ nạn xã hội, giúp cho cơ quan chức năng điều tra, kết luận và xử lý nhanh chóng hàng trăm vụ án, vụ việc, tạo chuyển biến tích cực ở từng khu dân cư.

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Mặt trận tỉnh với Công an tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh đã tổ chức tập huấn, cung cấp tài liệu, kinh phí xây dựng 05 mô hình điểm của tỉnh về “Khu dân cư phòng, chống tội phạm”, “Khu dân cư phòng, chống ma túy”, các khu dân cư được chọn làm điểm là những nơi trọng điểm xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật hoặc những nơi đang tiềm ẩn nguy cơ tội phạm về ma túy. Bên cạnh xây dựng mới các mô hình điểm Mặt trận tỉnh cũng đã hướng dẫn tổ chức sơ kết và nhân rộng các mô hình tự quản về bảo đảm an ninh trật tự như các mô hình "Tổ tự quản", “Tổ liên gia tự quản”, “Nhóm tự quản”, “Khu dân cư bảo đảm an ninh trật tự”, “Khu dân cư phòng, chống tội phạm”, “Khu dân cư phòng, chống ma túy” được xây dựng từ các năm trước theo chương trình phối hợp đã được ký kết giữa Mặt trận tỉnh và Công an tỉnh.

Đặc biệt là trong các dịp lễ, Tết, các tháng cao điểm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Mặt trận TQVN tỉnh đã phối hợp với Đài PTTH, Báo Quảng Bình xây dựng chuyên mục về phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, góp phần tuyên truyền thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn toàn tỉnh. Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, giữ vững ổn định chính trị, từng bước đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trong đó, tập trung vào thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, giải quyết dứt điểm các điểm phức tạp về an ninh nông thôn; phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tăng cường củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, việc thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là tình hình tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số địa phương chưa thật sự sâu sát. Công tác tuyên truyền ở một số nơi chưa đạt hiệu quả, chưa thường xuyên liên tục. Công tác cảm hóa, quản lý, giáo dục, giúp đỡ tạo việc làm cho các đối tượng hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả không cao...

Để phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong những năm tới đạt kết quả và đáp ứng công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay, cần thực hiện tốt những nhiệm vụ sau:

Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị gắn với sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu, tổ chức thực hiện của lực lượng Công an, Mặt trận Tổ quốc, các cấp, các ngành, các đoàn thể nhân dân trong công tác phòng chống tội phạm. Công tác tuyên truyền, vận động phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, với nhiều nội dung, hình thức đa dạng phong phú, phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị, địa phương, từng loại đối tượng cụ thể.

Tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra giữa Mặt trận Tổ quốc, các đơn vị thành viên trong quá trình tổ chức thực hiện. Chú trọng công tác xây dựng các chương trình mục tiêu cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn, gắn công tác xây dựng mô hình, điển hình với công tác xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của các cấp, các ngành và từng địa phương.
 Thường xuyên làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, nhân rộng các mô hình điểm, điển hình tiên tiến, tạo điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động, động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Tin tưởng rằng trong thời gian tới, cùng với sự quan tâm lãnh đạo của các cấp các ngành, sự phối hợp đồng bộ giữa Mặt trận với các ban ngành liên quan, sự tin tưởng hưởng ứng tham gia của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn tỉnh ta sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công mới.

                                                                            Hồ Anh Đào
                                                              (Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh)  






 

,
.
.
.