Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng:

Ngành Ngoại giao cần nỗ lực, quyết liệt hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao

Cập nhật lúc 09:29, Thứ Năm, 15/12/2011 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, ngành Ngoại giao phải tiếp tục nắm chắc tình hình để tham mưu với Đảng, Nhà nước trong việc khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, đồng thời ngành cần tận dụng tối đa các cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực, quyết liệt hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

>> Khai mạc Hội nghị ngoại giao lần 27 tại Hà Nội

Trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 27, sáng 14-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự phiên họp chung với Hội nghị Tham tán thương mại 2011. Phiên họp có chủ đề “Hội nhập quốc tế và nhiệm vụ kinh tế đối ngoại trong giai đoạn mới”.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn khẳng định công tác đối ngoại nói chung và kinh tế đối ngoại nói riêng đóng góp thiết thực vào thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Nhìn lại năm 2011, những thành tựu đất nước ta đạt được là rất đáng trân trọng, nhất là kết quả đạt được trong kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, duy trì được tăng trưởng ở mức 5,8-6%...

Đóng góp vào thành tựu phát triển chung của cả nước nói trên, có vai trò quan trọng của các bộ, ngành, địa phương, trong đó có ngành Ngoại giao và ngành Công Thương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, năm 2012, ngành Ngoại giao phải tiếp tục tập trung nắm chắc tình hình để tham mưu, kiến nghị, đề xuất cho Đảng, Nhà nước khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, đồng thời ngành cần tận dụng tối đa các cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực, quyết liệt hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo Bộ Ngoại giao, các Đại sứ, Tham tán. Ảnh: Chinhphu.vn
Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo Bộ Ngoại giao, các Đại sứ, Tham tán. Ảnh: Chinhphu.vn

Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, trong ngoại giao chính trị, ngành Ngoại giao cần tập trung chỉ đạo, làm sâu sắc hơn quan hệ ngoại giao với các đối tác truyền thống, các đối tác lớn, các đối tác chiến lược; vận động các nước ủng hộ lập trường chính đáng của Việt Nam, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên sông Mekong từ đó nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Về kinh tế đối ngoại, ngành cần xây dựng chiến lược phát triển tổng thể hội nhập kinh tế quốc tế của quốc gia ngay trong quý I/2012, trong đó có xây dựng các kế hoạch hợp tác cụ thể với từng quốc gia, từng khu vực; hoàn tất các cam kết với WTO, các hiệp định thương mại tự do.

Làm tốt công tác mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hàng hóa, thị trường lao động, du lịch... Đi liền với đó là đấu tranh với chủ nghĩa bảo hộ, chống bán phá giá, triển khai tổng thể các giải pháp nhằm huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA, FDI cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, năng lượng, đào tạo nguồn nhân lực, ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời tiếp tục vận động đầu tư nước ngoài vào những lĩnh vực công nghệ cao.

Một vấn đề lớn nữa Thủ tướng lưu ý ngành Ngoại giao đó là phải làm tốt hơn nữa công tác bảo hộ, chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có cuộc sống ổn định, ấm no, là cầu nối tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Thủ tướng cũng đề nghị ngành Ngoại giao hết sức quan tâm tới công tác rà soát lại các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, công tác tổ chức cán bộ, đảm bảo đội ngũ cán bộ ngoại giao là những người có năng lực, phẩm chất, trách nhiệm, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nêu rõ, công tác ngoại giao kinh tế thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau giữa Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, các cơ quan trong nước với Cơ quan đại diện ở nước ngoài.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng nhấn mạnh, ngoại giao kinh tế phải mang lại những giá trị bổ sung cho tổng thể hoạt động kinh tế đối ngoại của đất nước, cơ sở thực hiện là dựa trên các thế mạnh đặc thù trong hoạt động của ngành ngoại giao và sự phối hợp chặt chẽ cùng các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và hội nhập kinh tế quốc tế sẽ tiếp tục là lĩnh vực then chốt, xuyên suốt, có vai trò định vị đất nước trong cục diện mới, là tiền đề và nền tảng cho tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện sắp tới.

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã chỉ rõ những nét mới của tình hình quốc tế và trong nước đặt ra những thách thức cũng như những yêu cầu và nhiệm vụ mới cho sản xuất và xuất nhập khẩu của nước ta.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề xuất những biện pháp nâng cao hiệu quả phối hợp giữa ngành Công Thương và Ngoại giao, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường trao đổi thường xuyên giữa lãnh đạo và giữa các đơn vị của hai Bộ, đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền kinh tế đối ngoại, sớm xây dựng và thực hiện đề án sắp xếp và tổ chức biên chế của Thương vụ Việt Nam theo hướng linh hoạt, gọn nhẹ, bảo đảm hiệu quả công tác chuyên môn.

Đại diện lãnh đạo các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã đánh giá cao sự phối hợp, hỗ trợ của Bộ Ngoại giao, các Cơ quan đại diện với các bộ, ngành trong thời gian qua, đồng thời nêu một số kiến nghị về cơ chế hợp tác nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong hoạt động kinh tế đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

                                                                                      Theo Chinhphu.vn

,
.
.
.