Vấn đề đặt ra trong việc thực hiện quy hoạch cán bộ

Cập nhật lúc 09:44, Thứ Tư, 14/12/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Qua gần 8 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 42-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo,quản lý thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các cấp ủy đảng ở tỉnh ta đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đã được nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tuy nhiên có một số vấn đề đặt ra cần được chấn chỉnh, giải quyết kịp thời để công tác quy hoạch đạt hiệu quả.

Sau khi có Nghị quyết 42 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy tiến hành lập kế hoạch triển khai công tác quy hoạch cán bộ theo thẩm quyền. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp uỷ đảng trong toàn tỉnh đã quán triệt và cụ thể hóa tinh thần các nghị quyết của Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch cán bộ, bước đầu đã đạt được kết quả nhất định.

Việc quy hoạch cán bộ đã được thực  hiện đồng bộ ở cả ba cấp. Các năm qua cấp xã, phường có tổng số cán bộ được quy hoạch là 3.610 đồng chí, gấp 1,81 lần so với cấp uỷ đương nhiệm (tăng 11,35%); trong đó cán bộ nữ có 706 đồng chí, chiếm 19,56% (tăng 3,82%); dưới 35 tuổi có 934 đồng chí, chiếm 25,87% (tăng 8,67%); trên 50 tuổi có 332 đồng chí, chiếm 9,2% (giảm 14,48%).

Về quy hoạch cán bộ cấp huyện, thành phố và đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, số lượng quy hoạch có 560 đồng chí, gấp 1,98 lần so với số lượng cấp ủy đương nhiệm (tăng 13,13%); trong đó cấp ủy đương nhiệm có 222 đồng chí, chiếm 39,64%; cán bộ nữ có 71 đồng chí, chiếm 12,68% (giảm 4,22%); độ tuổi dưới 35 có 47 đồng chí, chiếm 8,39% (giảm 23,4%); trên 50 tuổi có 100 đồng chí, chiếm 17,86% (tăng 26,58%); trình độ chuyên môn đại học và sau đại học có 524 đồng chí, chiếm 93,57% (sau đại học có 38 đồng chí, chiếm 6,79%); trình độ lý luận chính trị cao cấp và cử nhân có 339 đồng chí, chiếm 60,54%.
Về quy hoạch cán bộ cấp tỉnh số lượng quy hoạch có 106 đồng chí, gấp 2,2 lần so với số lượng Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV (tăng 0,95%); trong đó: cấp ủy đương nhiệm có 32 đồng chí, chiếm 30,19%; cán bộ nữ có 18 đồng chí, chiếm 16,98% (tăng 12,5%); độ tuổi dưới 35 có 3 đồng chí, chiếm 2,83% (bằng 100%); trên 50 tuổi có 38 đồng chí, chiếm 35,85% (tăng 15,15%); trình độ chuyên môn đại học và sau đại học có 106 đồng chí, chiếm 100% (sau đại học có 35 đồng chí, chiếm 33,02%); trình độ lý luận chính trị cao cấp và cử nhân có 103 đồng chí, chiếm 97,17%.

Nhiều cấp uỷ đảng, lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị  thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ đã tạo được nguồn cán bộ quy hoạch cho các chức danh cụ thể, từ đó đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển và thực hiện các khâu khác trong công tác cán bộ. Điển hình là các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Lệ Thủy và Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Ngân hàng Phát triển Quảng Bình đã quan tâm làm tốt công tác quy hoạch cán bộ. Đặc biệt tỉnh ta đã thực hiện Đề án tăng cường cán bộ Bộ đội Biên phòng về đảm nhiệm chức danh phó bí thư đảng ủy xã phụ trách cơ sở, giới thiệu đảng viên thuộc Đảng bộ Bộ đội Biên phòng về sinh hoạt Đảng tại một số chi bộ bản thuộc các xã biên giới phía tây của tỉnh đã được các cấp ủy đảng tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có kết quả.

Tuy nhiên, công tác quy hoạch cán bộ ở một số cấp ủy còn bộ lộ yếu kém. Đó là, việc tổ chức học tập, quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác quy hoạch cán bộ ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị vẫn còn hình thức, chưa quán triệt đầy đủ và xác định đúng vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác quy hoạch cán bộ đến cán bộ, đảng viên. Công tác quy hoạch cán bộ một số địa phương, đơn vị chưa thành nền nếp, nặng hình thức; tình trạng "quy hoạch treo" vẫn còn xảy ra.

Quy hoạch cán bộ ở một số đơn vị chưa thể  hiện được phương châm "động" và "mở"; còn lúng túng khi thực hiện một chức danh đã quy hoạch không quá ba người và một người quy hoạch không quá ba chức danh theo quy định. Hàng năm chậm tiến hành rà soát đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không còn đủ tiêu chuẩn, bổ sung vào quy hoạch những nhân tố mới, chưa tạo được sự chuyển biến căn bản trong công tác quy hoạch cán bộ cả về số lượng cán bộ đưa vào quy hoạch, cả về chất lượng cán bộ được quy hoạch.

Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có một số cấp uỷ đảng, cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa nhận thức đầy đủ quan điểm, yêu cầu của công tác quy hoạch cán bộ. Có nơi còn đơn giản, chủ quan không khả thi trong xây dựng quy hoạch cán bộ.

Việc rà soát bổ sung, điều chỉnh quy hoạch cán bộ hàng năm nhiều đơn vị đã làm, nhưng tính khả thi thấp; tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số thấp; chưa chú ý nhiều đến việc quy hoạch đội ngũ cán bộ chuyên môn, cán bộ quản lý sản xuất kinh doanh, cán bộ khoa học - công nghệ.

Quy hoạch cán bộ của một số địa phương, cơ quan, đơn vị chỉ mới tính đến nhu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ trước mắt, chưa thể hiện được tính định hướng lâu dài, chưa có quy hoạch tổng thể cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của cả hệ thống chính trị. Sau đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 có một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn bị hụt hẫng cán bộ. Có sở đến nay vẫn chưa bố trí được người đứng đầu, nguyên nhân do quy hoạch cán bộ chưa phù hợp.

Việc thực hiện các khâu trong công tác cán bộ từ nhận xét, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sắp xếp và thực hiện chính sách cán bộ chưa được đồng bộ, đầy đủ và chất lượng. Tình trạng vừa tiến hành nhận xét, đánh giá cán bộ vừa triển khai các hội nghị bỏ phiếu giới thiệu nguồn quy hoạch, hay thực hiện nhận xét, đánh giá cán bộ sau khi đã hoàn thành các bước quy hoạch vẫn còn ở một số cơ quan, đơn vị.

Để công tác quy hoạch cán bộ đạt chất lượng, trong thời gian tới các cấp ủy cần tập trung khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín, mất dân chủ trong công tác đánh giá, quy hoạch cán bộ; phấn đấu đưa công tác đánh giá, quy hoạch cán bộ đi vào thực chất và gắn kết một cách chặt chẽ, đồng bộ giữa các khâu trong công tác cán bộ, tạo được đòn bẫy thực sự làm chuyển biến căn bản công tác cán bộ của tỉnh trong thời kỳ mới.

Cần đổi mới, tạo sự chuyển biến căn bản, đồng bộ ở tất cả mọi cấp, mọi ngành, trước hết là đối với tập thể ban thường vụ cấp uỷ, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, bí thư cấp uỷ, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các cơ quan tham mưu và cán bộ có trách nhiệm trong việc đánh giá và quy hoạch cán bộ. Các cấp, các ngành phải luôn chủ động, vận dụng tốt phương châm "động" và "mở" trong công tác quy hoạch cán bộ; quy hoạch cán bộ phải mang tính khoa học và thực tiễn, vừa tạo nguồn cho việc đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, vừa tạo động lực thúc đẩy, phát huy nhân tố chủ quan, phấn đấu vươn lên của cán bộ, bảo đảm sự đoàn kết trong sự phát triển của đội ngũ cán bộ, đề phòng tư tưởng cơ hội và tránh tình trạng máy móc, cứng nhắc làm triệt tiêu động lực phấn đấu vươn lên của đội ngũ cán bộ.

                                                                                                       Tr. T

,
.
.
.