Những "người hùng" thầm lặng

  • 08:57 | Chủ Nhật, 02/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mang trong mình nhóm máu RH- chỉ 0,04-0,07% dân số Việt Nam sở hữu, hơn ai hết họ hiểu rằng những người thuộc nhóm máu hiếm nếu gặp rủi ro mà không có người cho máu thì cơ hội giành lại sự sống rất mong manh. Bởi vậy, không quản ngại ngày đêm, thời tiết hay khoảng cách địa lý, họ luôn sẵn sàng sẻ chia những giọt máu hồng quý giá của mình cho những người đang cần. Chúng tôi gọi họ-các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Nhóm máu hiếm Quảng Bình là những “người hùng” thầm lặng bởi những gì họ đã, đang và sẽ làm cho cộng đồng, xã hội.
 
Những “thủ lĩnh” nhiệt huyết
 
Có dịp tiếp xúc với các "thủ lĩnh" của CLB Nhóm máu hiếm Quảng Bình, chúng tôi càng hiểu hơn về những con người luôn mang trong mình nhiệt huyết với phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN), khao khát được đóng góp sức mình cho cộng đồng, xã hội. Đó là Chủ nhiệm CLB Nguyễn Văn Quân (SN 1985), làm việc tại Văn phòng HĐND và UBND huyện Lệ Thủy. Nhiều lần anh Quân vượt khoảng cách địa lý xa xôi đến các tỉnh khác để kịp thời trao những giọt máu quý giá, cứu sống bệnh nhân.
 
“Trong những trường hợp cấp cứu khẩn, người bình thường đã nguy cấp, những người thuộc nhóm máu hiếm lại càng nguy cấp hơn. Hiểu được điều đó, nên chúng tôi luôn khẩn trương hết sức để kịp thời hiến máu cứu người. Và cái cảm giác lúc ấy rất khó diễn tả, vui sướng như chính mình vừa được hồi sinh. Không vui sao được khi những giọt máu chảy trong cơ thể mình đã góp phần cứu sống một con người”, Nguyễn Văn Quân cười hiền.
 
Với vai trò "thủ lĩnh" CLB Nhóm máu hiếm, anh Quân không chỉ lên kế hoạch duy trì hoạt động của CLB mà còn thường xuyên trực tiếp tham gia hiến máu. Trong vòng 8 năm qua, anh đã 22 lần tham gia hiến máu định kỳ và 6 lần hiến máu đột xuất. “Hễ nhận được thông tin có người thuộc nhóm máu hiếm đang cấp cứu cần máu gấp là tôi có mặt ngay. Người thuộc nhóm máu hiếm đã ít, lại chỉ những người có cùng nhóm máu mới cứu được nên chỉ cần sức khỏe bảo đảm thì tôi không nề hà giúp đỡ. Chừng nào sức khỏe còn cho phép thì chứng đó tôi vẫn còn hiến máu”, anh Quân khẳng định.
Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp của những “người hùng” thầm lặng.
Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp của những “người hùng” thầm lặng.
Phải hẹn nhiều lần, chị Trần Thị Bảo Yến (SN 1990), Phó Chủ nhiệm CLB, mới sắp xếp được một cuộc trò chuyện trọn vẹn với chúng tôi, bởi chị luôn tất bật với vô vàn công việc. Ngoài vai trò là một bác sĩ tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, chị còn là cầu nối giữa bệnh viện và các thành viên trong CLB để khi có ca bệnh cần người hiến máu hiếm khẩn cấp, chị kịp thời huy động các thành viên tham gia.
 
Là người công tác trong ngành Y, hơn ai hết, chị hiểu được tầm quan trọng của nhóm máu hiếm trong hoạt động cứu người, thế nên dù tất bật, bận rộn nhưng chị chưa bao giờ sao nhãng vai trò Phó Chủ nhiệm CLB Nhóm máu hiếm. Điều đặc biệt, chị Yến là thành viên duy nhất của CLB không mang trong mình dòng máu hiếm RH-.
 
"Không có cùng nhóm máu với các thành viên khác trong CLB, nhưng với sự nhiệt tình, năng nổ và vai trò cầu nối hữu hiệu, chị Yến đã được mọi người tín nhiệm bầu làm Phó Chủ nhiệm CLB và thực tế là khó có ai đảm nhiệm vai trò này tốt hơn chị", anh Nguyễn Văn Quân nhận xét.
 
Tất bật, bận rộn, làm việc không có thù lao, nhưng những "thủ lĩnh" của CLB Nhóm máu hiếm Quảng Bình vẫn luôn lặng thầm cống hiến như thế bởi họ biết những việc họ đang làm sẽ góp phần hồi sinh sự sống cho nhiều người để từ đó nghĩa cử cao đẹp ấy ngày càng có sức lan tỏa trong cộng đồng...
 
Mệnh lệnh từ trái tim
 
Một ngày cuối tháng 6/2022, nhận được điện thoại thông báo có bệnh nhân nhóm máu hiếm bị xuất huyết nội sọ nguy kịch tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, lập tức, anh Nguyễn Văn Quân thông báo cho các thành viên trong CLB Nhóm máu hiếm Quảng Bình và sau chưa đầy 1 giờ đồng hồ, CLB đã huy động được 8 đơn vị máu để truyền cho bệnh nhân.
 
Nhờ sự khẩn trương, tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong CLB, bệnh nhân đã thoát khỏi “cửa tử”. Hơn 8 năm kể từ ngày thành lập đến nay, CLB Nhóm máu hiếm Quảng Bình đã nhận được hàng trăm cuộc điện thoại như thế. Và sau mỗi cuộc gọi ấy, họ gác lại tất cả để kịp thời đến nơi đang cần họ, trao đi những giọt máu nghĩa tình. Với họ, đó là “mệnh lệnh” từ trái tim, xuất phát từ tình yêu thương, chia sẻ, trách nhiệm với cộng đồng.
Các thành viên CLB Nhóm máu hiếm Quảng Bình luôn trong tâm thế sẵn sàng hiến máu cứu người khi sức khỏe bảo đảm.
Các thành viên CLB Nhóm máu hiếm Quảng Bình luôn trong tâm thế sẵn sàng hiến máu cứu người khi sức khỏe bảo đảm.
8 năm kể từ ngày chính thức được thành lập vào năm 2015, từ con số 30 thành viên, đến nay, CLB đã quy tụ được 60 thành viên. Các thành viên của CLB có đầy đủ thành phần, lứa tuổi, nghề nghiệp đến từ mọi miền quê trên địa bàn tỉnh. Họ, mỗi người một cá tính nhưng đều gặp nhau ở một điểm chung đó là trái tim nhân ái, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.
 
Tham gia CLB, các thành viên được cung cấp những thông tin cụ thể về nhóm máu RH-; được tư vấn sức khỏe miễn phí và có cơ hội giúp đỡ nhau trong những trường hợp cần thiết. Hầu hết thông tin kêu gọi hiến máu được ban quản lý CLB cập nhật trên các trang facebook, zalo giúp các thành viên nhanh chóng liên hệ để cứu người trong trường hợp khẩn cấp.
 
Gắn kết, sẻ chia, trách nhiệm với cộng đồng là phương châm hoạt động của CLB. Có lẽ, gọi họ là những “người hùng” thầm lặng cũng không hề quá, bởi việc họ làm xuất phát từ tình thương, lòng trắc ẩn, từ trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, bởi họ cho đi nhưng chẳng hề mong nhận lại. Mọi kinh phí đi lại, kể cả những chuyến đi ngoại tỉnh họ đều bỏ “tiền túi” tự lo. Và những con người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” ấy luôn trong tâm thế sẵn sàng gác lại công việc, gia đình, gác cả những niềm riêng của bản thân để “lên đường” khi có cuộc gọi cần họ hỗ trợ máu.
 
Ngoài những trường hợp đột xuất, các thành viên CLB còn tham gia hiến máu thường niên. Trong 8 năm hoạt động, CLB đã hiến 100 đơn vị máu, giúp đỡ 14 bệnh nhân nặng có nhóm máu hiếm, chuẩn bị sẵn sàng máu cho hàng trăm ca bệnh phẫu thuật, sinh sản và rất nhiều đơn vị máu hiến cho các ca bệnh đột xuất trong, ngoài tỉnh...
 
“Việc kết nối, giữ liên lạc thường xuyên giữa những người có nhóm máu hiếm với nhau là điều vô cùng quan trọng. Bởi vậy, chúng tôi kết nối ngày càng nhiều hơn với những người cùng có nhóm máu hiếm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cũng như các tỉnh khác trên cả nước và nhận được sự hỗ trợ tích cực từ CLB Nhóm máu hiếm Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị... ", Chủ nhiệm CLB Nhóm máu hiếm Quảng Bình Nguyễn Văn Quân chia sẻ thêm.
 
Có cơ hội gặp và trò chuyện với các thành viên CLB Nhóm máu hiếm Quảng Bình, chúng tôi hiểu hơn về tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia vô điều kiện mà họ mang đến cho những người có cùng máu hiếm không may gặp nạn. Họ vẫn đang bền bỉ, thầm lặng hiến máu để góp phần mang lại nhịp đập trái tim, lan tỏa hành động nhân ái cho cộng đồng. Đằng sau nghĩa cử cao đẹp ấy luôn lấp lánh niềm vui, hạnh phúc và niềm tin vào tình người ấm áp.
 
“Đặc điểm của nhóm máu RH- là có thể truyền máu cho người có nhóm máu RH+ hoặc RH- nhưng chỉ nhận được của người có nhóm máu RH-. Nếu người mang nhóm máu RH- không được truyền đúng nhóm máu có thể dẫn đến những tai biến nguy hiểm. Do vậy, hoạt động của CLB Nhóm máu hiếm Quảng Bình thời gian qua có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp các bệnh viện, Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhanh chóng liên hệ với nguồn hiến tặng khi bệnh nhân cần truyền máu khẩn cấp”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phan Văn Cầu chia sẻ.
 
Tâm An

tin liên quan

Vận động nhân dân giao nộp, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

(QBĐT) - Ngày 29/3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 54/KH-BCĐ vận động nhân dân giao nộp, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo năm 2023.

Nhiều tiện ích cho người dân và cơ sở y tế

(QBĐT) - Sau hơn một năm nỗ lực triển khai thực hiện Đề án 06, đến nay tỉnh Quảng Bình đã có 176/176 cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong đăng ký khám bệnh, chữa bệnh, mang đến nhiều tiện ích cho người dân và các cơ sở y tế.

Nhu cầu tìm kiếm việc làm giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2023

 

(QBĐT) - Từ đầu năm 2023 đến nay, dựa trên nhu cầu tìm kiếm việc làm của lao động trong tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình đã liên tục tổ chức các phiên giao dịch việc làm.