Chào mừng "Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới" năm 2023:

Ẩm thực "Hương quê"

  • 07:09 | Thứ Sáu, 28/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm phục vụ tốt hơn và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và du khách, tạo dựng thương hiệu riêng của du lịch biển Đồng Hới, từ ngày 26/4-1/5/2023, tại Quảng trường biển Bảo Ninh diễn ra lễ hội ẩm thực “Hương quê” với 20 gian hàng phong phú, đa dạng, hấp dẫn…
 
Lễ hội ẩm thực “Hương quê” là nơi hội tụ 20 gian hàng chế biến, trưng bày, giới thiệu và phục vụ những món ăn ngon, đặc sắc mang đậm hương vị các vùng miền của người dân Đồng Hới, Quảng Bình đến với du khách bốn phương, trong đó tập trung quảng bá về đặc sản biển Đồng Hới. Bên cạnh đó, lễ hội cũng sẽ kết hợp giới thiệu thêm những hương vị ẩm thực mới lạ đang thịnh hành tại thành phố trong thời gian gần đây để du khách có dịp thưởng thức được nhiều đặc sản hơn khi đến với TP. Đồng Hới, Quảng Bình.
 
“Trong 20 gian hàng ẩm thực, có 8 nhà hàng cố định sẵn ở Quảng trường biển Bảo Ninh mở rộng phía Bắc. Với nguồn kinh phí xã hội hóa, Ban Tổ chức lắp đặt thêm các gian hàng bố trí phù hợp để chủ nhà hàng bày biện, phục vụ người dân và du khách đến thưởng thức đồ ăn, thức uống…”, Giám đốc Ban Quản lý Dịch vụ công ích TP. Đồng Hới Trần Duy Khánh cho biết.
 
Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, chủ nhà hàng “Xuân tóc đỏ” chuyên mặt hàng hải sản (1 trong 8 quầy hàng cố định trong lễ hội ẩm thực “Hương quê”) cho hay: “Nhà hàng đã huy động thêm 8-10 nhân viên phục vụ chu đáo người dân và du khách trong thời gian lễ hội diễn ra. Ở trên địa bàn gắn bó với nghề biển, thuyền bè cập bến hàng ngày, nên luôn sẵn có các loại hải sản phong phú, tươi sống, như: Cá, mực, ngao, rắn đẻn, điệp, tôm hùm, ghẹ, cua... Với sự chủ động nguồn hải sản tươi sống, bảo đảm an toàn thực phẩm, cộng kinh nghiệm nhiều năm và cách thức chế biến các món ăn từ hải sản, nhà hàng có khả năng phục vụ 350-400 khách/ngày”.
Các món bánh bèo, bánh lọc, bánh nậm truyền thống trong lễ hội ẩm thực
Các món bánh bèo, bánh lọc, bánh nậm truyền thống trong lễ hội ẩm thực "Hương quê"
Ngoài đặc sản biển, tại lễ hội còn có các gian hàng giới thiệu món ăn dân dã nhưng không kém phần đậm đà hương vị như chính sự mộc mạc của mảnh đất con người nơi đây, như: Bánh bèo, bánh lọc, bánh nậm…
 
Nổi tiếng với bánh bèo gia truyền có thương hiệu “Ngọc Sương” (phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới), anh Đinh Phạm Gia Dũng, chủ quán chia sẻ: “Được tham gia, phục vụ du khách bốn phương tại lễ hội ẩm thực “Hương quê” là niềm vui và vinh dự cho tôi và gia đình. Đến với quán bánh bèo “Ngọc Sương”, du khách sẽ được thưởng thức và biết nhiều hơn về món bánh bèo được tinh chế từ hạt gạo trên chính quê hương “Hai giỏi”. Món ăn tuy đơn giản nhưng các công đoạn sơ chế lại cầu kỳ, cần sự tỷ mỉ. Vì vậy, để phục vụ du khách các món bánh bèo, bánh lọc, trứng lộn,… ngoài nhân viên tại quán, gia đình đã huy động thêm lực lượng chế biến ở nhà với số lượng lớn, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của du khách khi cần”.
 
Đặc biệt, trong đêm 30/4, ngay tại không gian sân khấu của lễ hội sẽ diễn ra chương trình âm nhạc có tựa đề “Chào hè rực rỡ”. Những tiết mục sôi động từ các ban nhạc, ca sĩ, nhóm nhảy sẽ tạo không gian sôi động, đem đến cho người dân và du khách không gian âm nhạc đa màu sắc, mới lạ.
 
“Để lễ hội ẩm thực “Hương quê” diễn ra an toàn, thành công, UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị, ngành chức năng trên địa bàn bố trí lực lượng tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực diễn ra các hoạt động; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và triển khai ký cam kết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các gian hàng tại lễ hội ẩm thực; duy trì, vận hành tốt hệ thống điện trang trí dọc tuyến biển; có phương án bố trí, trông giữ phương tiện hợp lý, bảo đảm trật tự, mỹ quan tại khu vực diễn ra lễ hội; tăng cường thu gom rác triệt để trong những ngày cao điểm bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị tại khu vực Quảng trường biển Bảo Ninh”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hoàng Thị Thanh Nhung trao đổi thêm.
 
20 gian hàng, gồm: 8 gian hàng đặc sản biển TP. Đồng Hới; 4 gian hàng các đặc sản khác của Quảng Bình, như: Cháo canh, bánh lọc, bánh bèo, bánh xèo Ba Đồn, bánh đúc, bánh khoái, ốc khe, trứng vịt lộn Lệ Thủy, cá trắm sông Son, sò huyết Ba Đồn...; 4 gian đặc sản các vùng miền khác, như: Bún chả cá, mỳ Quảng, bún mắm, bún nghệ, bún đậu, cháo lươn, kem dừa Côn Đảo; 2 gian hàng trưng bày đặc sản khô các loại, như: Mực một nắng, tôm khô, mực khô, cá khô, nước mắm, ruốc, khoai deo, kẹo lạc... và các sản phẩm hàng lưu niệm; 1 gian hàng nước giải khát; 1 gian hàng giới thiệu sản phẩm sâm Ngọc Linh.
 
H. Trà

tin liên quan

Tích cực chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức luôn được Công đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh quan tâm thực hiện

Phòng tránh tai nạn giao thông đường sắt

(QBĐT) - Những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt thường có nguy cơ cao dẫn đến chết người, bởi vậy bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng thì hơn hết vẫn là ý thức tự giác tuân thủ quy định pháp luật của người tham gia giao thông khi đi qua vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt.

Hội LHPN tỉnh: Ra mắt mô hình điểm "Địa chỉ tin cậy"

(QBĐT) - Sáng 27/4, tại xã Trường Sơn (Quảng Ninh), Hội LHPN tỉnh tổ chức ra mắt mô hình "Địa chỉ tin cậy".