Nguy cơ rình rập học sinh trước cổng trường

  • 12:22 | Thứ Sáu, 31/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều trường học nằm trên các tuyến đường giao thông chính-nơi có lưu lượng phương tiện lưu thông dày đặc-tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là vào thời điểm tan học có đông học sinh qua lại. Đây cũng là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh, dư luận quan tâm, lo lắng.
 
ATGT học đường luôn là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Những năm gần đây, các ngành chức năng cùng nhà trường đã chủ động triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, góp phần lập lại trật tự, ATGT trước các cổng trường học trên địa bàn tỉnh. Mô hình "Cổng trường ATGT" được triển khai hiệu quả ở một số địa phương thực sự mang lại tín hiệu tích cực trong việc nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh, học sinh cũng như người tham gia giao thông qua lại khu vực cổng trường.
 
Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều trường học nằm trên các trục đường chính, nơi có mật độ xe cộ qua lại đông đúc, đặc biệt là các xe tải trọng lớn, thường gây ách tắc vào giờ cao điểm, dễ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) và dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
 
Trục đường chính từ chân cầu Quảng Hải 2 đi qua các xã: Quảng Hòa, Quảng Minh, Quảng Sơn (TX. Ba Đồn) được xem là một trong những tuyến "huyết mạch" kết nối giao thông các xã vùng Nam. Tuyến đường này có lưu lượng lớn các loại phương tiện qua lại và nhiều trường học. Người dân địa phương thường gọi những chiếc xe ben, xe tải có tải trọng lớn qua lại trên tuyến đường là "hung thần" vì thường xuyên xảy ra ách tắc, kẹt xe vào giờ tan học. Mặc dù đã được cắm biển cảnh báo ATGT nhưng chỉ một phút giây lơ là, chủ quan của tài xế đã gây ra nhiều vụ va chạm, TNGT dẫn đến chết người. 
Nhiều trường học nằm trên các tuyến đường giao thông chính, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nhiều trường học nằm trên các tuyến đường giao thông chính, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Mới đây nhất, vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 17/3/2023, một chiếc xe ben chở vật liệu xây dựng đi từ hướng xã Quảng Hòa đi xã Quảng Sơn, khi qua cổng Trường THPT Lê Hồng Phong do thiếu quan sát đã tông trực diện nữ sinh Đ.T.T.H., khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Điều đáng nói, đây cũng là thời điểm học sinh tan trường di chuyển về nhà. Em H. là học sinh lớp 12A2 và chuẩn bị làm hồ sơ thi đại học. Cái chết của em H. xảy ra trước cổng trường để lại nỗi ám ảnh dài lâu cho nhiều bạn bè cùng trang lứa.
 
Hiện trường vụ việc được camera an ninh ghi lại, lan truyền trên các trang mạng xã hội khiến nhiều người bất bình, phẫn nộ bởi tài xế xe ben lái xe với tốc độ khá cao, chạy lấn làn trước khu vực cổng trường vào giờ cao điểm tan học.
 
Một phụ huynh có con đang theo học tại Trường THPT Lê Hồng Phong bức xúc cho hay, con chị thường tự đến trường bằng xe đạp điện. Chị rất lo lắng cho sự an toàn của con, đặc biệt sau vụ tai nạn vừa xảy ra ở cổng trường. Chị Liên cũng như nhiều phụ huynh mong các cơ quan chức năng vào cuộc, triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm bảo đảm ATGT, xử lý nghiêm những trường hợp phương tiện lưu thông gần khu vực trường học vi phạm ATGT để tai nạn đáng tiếc không còn xảy ra.
 
Theo Ban ATGT TX. Ba Đồn, để tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT tại khu vực xung quanh cổng trường học, đơn vị đã có công văn đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh phổ biến kiến thức pháp luật về ATGT, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn; đồng thời, đề nghị cha mẹ học sinh ký và thực hiện cam kết với nhà trường về việc bảo đảm ATGT, không giao xe mô tô, xe gắn máy cho con em mình điều khiển khi chưa đủ tuổi hoặc khi chưa có giấy phép lái xe phù hợp.
 
Bên cạnh đó, các đoàn thể, ngành, trường học tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường ATGT” nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước, sau giờ tan học. Cần đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm trật tự ATGT tại cổng trường; tăng cường điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông vào khoảng thời gian cao điểm giờ đến trường, giờ tan học đối với trường học có nguy cơ xảy ra TNGT...
 
Từ thực tế cho thấy, nhiều khu vực cổng trường học trên địa bàn tỉnh thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông vào giờ tan học, thậm chí hệ thống biển cảnh báo thường bị khuất lấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.
 
Bởi vậy, cùng với tuyên truyền, nhắc nhở nhằm nâng cao ý thức của phụ huynh và học sinh, các nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát trên tuyến đường xã, phường quản lý có đi qua cổng trường học để bổ sung, xử lý, đề xuất, tăng cường hệ thống biển báo hiệu đường bộ, gờ giảm tốc độ, khắc phục kịp thời điểm tiềm ẩn TNGT để bảo đảm an toàn tính mạng nhân dân, nhất là các em học sinh.
 
P.Vũ

tin liên quan

Hãy chọn con đường mà bản thân yêu thích và dám nỗ lực...

(QBĐT) - Cậu thanh niên trẻ Nguyễn Đình Vũ đã nói như thế khi nghĩ về quyết định lựa chọn học nghề thay vì theo học các trường đại học, cao đẳng như bạn bè đồng trang lứa. 

Vận động nhân dân giao nộp, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

(QBĐT) - Ngày 29/3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 54/KH-BCĐ vận động nhân dân giao nộp, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo năm 2023.

Xử lý nghiêm các trường hợp xả khí thải, bụi gây ô nhiễm môi trường

(QBĐT) - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phan Xuân Hào cho hay, UBND tỉnh vừa có văn bản số 479/UBND-KT về việc tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải.