Chuyện quản lý:

Bao giờ tiến kịp... làng quê?

  • 07:26 | Thứ Tư, 01/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Lâu lâu mỗi lần về quê lại bắt gặp những chuyện vui nho nhỏ. Lần này, làng quê như "khoác một tấm áo mới": Nhà nhà có số, ngõ ngõ có tên gọi… Ngõ là cách gọi phổ thông, còn làng quê tôi vẫn gọi là trôổng. Ngõ theo thứ tự 1,2,3 nhưng cũng có ngõ đặt theo tên “cúng cơm” từ ngày xưa. Vì “ngày xưa” nên nó có cái “tích” của ngõ đó.
 
Lý giải về những cái tên xưa cũ ấy là nhiều câu chuyện thật thú vị như nhắc nhở thế hệ hôm nay nhớ về làng quê thuở xa xưa. Và cũng chưa thật đầy đủ nếu nói làng quê như "khoác áo mới" khi nhà có số, ngõ có tên mà điều quan trọng hơn, ý nghĩa hơn là sự tiện lợi. Trước mắt là đội ngũ "ship hàng", tiếp theo là người nhận hàng… Rồi bạn bè tìm đến nhà riêng nhau, bà con xa lâu ngày tìm về, rồi những thuận lợi trong công tác quản lý, an ninh trật tự…
 
Thế mà lâu nay ta đã hoài phí, không làm sớm hơn, nhiều người trong làng cảm thán thế. Cũng chính cái sự tiện lợi này, hay nói cách khác gắn với quyền lợi sát sườn của người dân nên việc “số hóa” làng quê được thực hiện chóng vánh và suôn sẻ.
 
Nói chuyện làng quê bất chợt nghĩ đến thị thành. Tất nhiên chốn thị thành thì chuyện trên không có gì lạ, việc đặt tên đường phố, gắn số nhà đã thực hiện từ rất lâu rồi. Chỉ có điều trong cái “không gì lạ” ấy lại có những điều rất lạ, đó là đến nay nhiều vùng dân cư thị thành, nhà chưa có số và con đường họ mòn chân đi qua vẫn chưa có tên. Cũng chừng ấy thời gian, họ đã âm thầm chịu đựng sự bất tiện này. Và cuộc sống càng phát triển, sự bất tiện càng gia tăng.
 
Khi kể chuyện nhiều làng quê nhà đã có số, những người ở thị thành “không may mắn ấy” chắc không khỏi chạnh lòng. Cùng với đó sẽ là ao ước, khi nào phố chúng tôi mới “tiến kịp” làng quê đây? Câu trả lời là chừng nào chính quyền ở đó quan tâm đến quyền lợi chính đáng, thiết thực của người dân trong từng việc làm cụ thể!
 
 
                                                                                         Văn Hoàng

tin liên quan

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng Ba tới

Trong tháng Ba tới, một số chính sách mới có hiệu lực, trong đó có các chính sách về nhân sự và việc làm, hộ chiếu phổ thông, quản lý và thu chi tiền công đức.

Nhịp cầu nối doanh nghiệp và người lao động

(QBĐT) - Khi thị trường vẫn khan hiếm lao động đáp ứng được nhu cầu, hàng nghìn người lao động thất nghiệp, không tìm kiếm được việc làm phù hợp thì những phiên giao dịch việc làm chính là cầu nối hiệu quả để giải quyết những nỗi lo này.

Hội nghị định hướng dự án VIE071 tại Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 28/2, Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Tổ chức hỗ trợ NCT Quốc tế tại Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến định hướng dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khoẻ của NCT tại Việt Nam".