"Điểm tựa" tuổi già

  • 14:09 | Thứ Bảy, 04/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với ý nghĩa nhân văn và lợi ích thiết thực, bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đang dần trở thành sự lựa chọn tối ưu của không ít lao động tự do. Người tham gia BHXH tự nguyện, khi đủ điều kiện theo quy định, sẽ được nhận lương hưu hàng tháng, góp phần ổn định cuộc sống khi về già, được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí trong suốt thời gian nhận lương hưu để chăm sóc sức khỏe. Ở Bố Trạch, đến thời điểm này, đã có hàng trăm người được nhận lương hưu sau một thời gian tham gia BHXH tự nguyện.
 
Tháng 1/2023, bà Trần Thị Huê (SN 1964) ở xã Vạn Trạch (Bố Trạch) được cầm trên tay tháng lương hưu đầu tiên sau một thời gian tham gia đóng BHXH tự nguyện. Không giấu được niềm hân hoan hiện hữu trên gương mặt, bà Huê kể, trước đây, bà làm công nhân trong một khu công nghiệp ở Đồng Nai. Làm được hơn 9 năm (cũng là thời gian bà đóng BHXH bắt buộc) thì bà về quê sinh sống.
 
“Lúc đầu, tôi cũng có ý định rút BHXH một lần. Nhưng sau khi được đại lý thu BHXH ở địa phương tư vấn không nên rút BHXH một lần mà chuyển sang đóng BHXH tự nguyện để nhận lương hưu, tôi đã làm theo. Và với việc đóng 80 triệu đồng một lần cho gần 11 năm, đến nay, tôi đã đủ thời gian đóng BHXH để được nhận lương hưu”.
 
Bà Huê là phụ nữ đơn thân, sống một mình không có con cháu nương tựa lúc về già, nên việc được nhận lương hưu hàng tháng có ý nghĩa rất lớn đối với bà. “Số tiền hơn 2 triệu đồng/tháng giúp ích rất nhiều cho tôi trong việc trang trải cuộc sống, giảm bớt gánh nặng, lo lắng về kinh tế khi ở vào tuổi xế chiều không có người cậy nhờ. Quan trọng hơn nữa là tôi có thẻ BHYT để phòng khi ốm đau, bệnh tật. Đóng BHXH tự nguyện một lần thay vì rút BHXH một lần có lẽ là quyết định sáng suốt nhất của tôi”, bà Huê chia sẻ.
Cán bộ BHXH huyện Bố Trạch tư vấn, tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân.
Cán bộ BHXH huyện Bố Trạch tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện.
Cũng giống như bà Trần Thị Huê, sau một thời gian tham gia đóng BHXH tự nguyện, ông Hoàng Sông Hồng (SN 1962) ở thị trấn Phong Nha (Bố Trạch) đã nhận được những tháng lương hưu đầu tiên. Ông bảo: “Đến nay, tôi đã được nhận 3 tháng lương hưu với 1,1 triệu đồng/tháng. Số tiền này tuy không nhiều nhưng giúp tôi trang trải cuộc sống, chủ động về kinh tế, không phải phiền đến con cháu. Vui hơn nữa là tôi có thẻ BHYT miễn phí với mức quyền lợi hưởng 95%, giúp tôi yên tâm hơn khi tuổi ngày càng cao, sức ngày càng yếu”.
 
Cùng với bà Huê, ông Hồng, tính đến thời điểm này, toàn huyện Bố Trạch có 120 người tham gia đóng BHXH tự nguyện đã được nhận lương hưu. Đa số những người này đều đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ số năm đóng bảo hiểm nên đóng 1 lần BHXH tự nguyện cho số năm còn thiếu.
 
Anh Lưu Quý Ninh, Phó Giám đốc BHXH huyện Bố Trạch cho biết: BHXH tự nguyện là chính sách bảo hiểm của Đảng và Nhà nước mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu hàng tháng khi đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.
 
Trong trường hợp đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì được đóng một lần cho những năm còn thiếu (tối đa 10 năm) để đủ điều kiện hưởng lương hưu. Theo quy định, mức hưởng BHXH được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng BHXH. Mức hưởng lương hưu tỷ lệ thuận mới mức đóng BHXH, thời gian đóng BHXH, có nghĩa là mức đóng BHXH càng cao, thời gian đóng BHXH càng dài thì mức hưởng lương hưu sẽ cao hơn. Ngoài ra, người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt quá trình hưởng lương hưu, với mức quyền lợi hưởng chi phí khám bệnh, chữa bệnh là 95%.
 
Thời gian qua, để người dân hiểu rõ lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, BHXH huyện Bố Trạch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đối với những người đã có thời gian tham gia BHXH bắt buộc tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng còn thiếu thời gian để được hưởng lương hưu đều được cán bộ BHXH tư vấn kỹ, giúp mọi người hiểu rõ việc nhận BHXH một lần sẽ thiệt thòi rất nhiều so với đóng thêm để hưởng lương hưu hàng tháng.
 
“Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền, từ đó mọi người tích cực tham gia để về già có điểm tựa về tài chính, ổn định cuộc sống, không phải cậy nhờ, dựa dẫm vào con cháu. Nhờ nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, năm 2022, toàn huyện có 7.127 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 158 người so với cùng kỳ năm trước. Đây chính là tiền đề, động lực để chúng tôi tiếp tục đưa chính sách BHXH tự nguyện đến gần hơn với người dân”, Phó Giám đốc BHXH huyện Bố Trạch Lưu Quý Ninh nhấn mạnh.
Đ.V

tin liên quan

Tích cực hỗ trợ bệnh nhân mù tìm lại ánh sáng

(QBĐT) - Hưởng ứng chương trình phòng, chống mù lòa của tỉnh Quảng Bình (được triển khai từ năm 2000), Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

Toàn quốc còn 1.972.767 hộ nghèo đa chiều, chiếm 7,52%

Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung vừa ký Quyết định số 71 QĐ-LĐTBXH công bố kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 trên phạm vi toàn quốc.

21.000 lao động và những giấc mơ thoát nghèo

(QBĐT) - Mùa xuân này, bao gia đình đã đón được một cái Tết ấm áp, đủ đầy bởi nhiều người lao động đã tìm được việc làm sau những chật vật do đại dịch Covid-19.