Người thợ giỏi

  • 07:50 | Thứ Hai, 14/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mới đây, tại hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), kỹ sư Hồ Thanh Bình, điều độ viên Phòng Điều độ, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) vinh dự là 1 trong 122 thí sinh được công nhận thợ giỏi, điều độ viên giỏi…
 
Vận hành “bộ não” ngành Điện
 
Tốt nghiệp khoa Kỹ thuật điện, Trường đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng, kỹ sư Hồ Thanh Bình (SN 1989) về công tác tại Chi nhánh điện cao thế Quảng Trị. Năm 2016, anh chuyển công tác về Phòng Điều độ-PC Quảng Bình. Công việc mới tại bộ phận được xem là “bộ não” của ngành Điện Quảng Bình khiến anh gặp không ít áp lực. Thời điểm này, PC Quảng Bình mới thành lập Trung tâm điều khiển hệ thống điện và đưa nhiều công nghệ mới vào ứng dụng, vận hành để điều khiển các thiết bị điện từ xa, chuyển các trạm biến áp 110kV từ có người trực đến không có người trực.
 
Anh Hồ Thanh Bình chia sẻ: “Công việc chính của tôi là lập phương thức vận hành lưới điện ngắn hạn, điều này đỏi hỏi tôi phải nắm chắc kiến thức, lập phương thức tỉ mỉ, cẩn thận. Bởi nếu xảy ra sai sót có thể sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của đồng nghiệp và lưới điện. Ngoài ra, tôi còn phải theo dõi thêm hệ thống tự động phụ tải để điều chỉnh phù hợp, giúp cho lưới điện trên địa bàn tỉnh vận hành ổn định, an toàn, hiệu quả”.
Anh Hồ Thanh Bình tại lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hội thi thợ giỏi EVN năm 2022.
Anh Hồ Thanh Bình tại lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hội thi thợ giỏi EVN năm 2022.
Để vận hành “bộ não” ngành Điện hiệu quả, năm 2018, anh Bình cùng đồng nghiệp đã đưa ra “Giải pháp kiểm tra hòa đồng bộ các xuất tuyến đang vận hành sử dụng chức năng F25 của các recloser, LBS hiện có”. Đây là sáng kiến mang lại hiệu quả cao, giúp cán bộ, công nhân công ty rút ngắn thời gian công tác, di chuyển đến thiết bị kiểm tra; đồng thời giúp PC Quảng Bình giảm thời gian cắt điện đảo pha nhiều lần cũng như chi phí đầu tư thêm thiết bị kiểm tra đồng vị pha.
 
Với sáng kiến này, anh Hồ Thanh Bình đã làm lợi cho đơn vị trên 100 triệu đồng và được công nhận là sáng kiến cấp Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC). Hiện anh cùng các đồng nghiệp đang nghiên cứu các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chức năng làm việc của các thiết bị tự động trên lưới điện và một số công trình nghiên cứu khác…
 
Người thợ giỏi EVN
 
Hội thi thợ giỏi cấp EVN được tổ chức 3 năm 1 lần. Để trở thành người thợ giỏi, anh Hồ Thanh Bình đã trải qua các vòng thi sơ tuyển cấp phòng, công ty. Sau đó, anh trở thành 1 trong 3 người được tham gia cấp EVNCPC. Tại hội thi này, anh đã nỗ lực ôn luyện, học tập từ các đồng nghiệp đi trước để tích lũy kinh nghiệm, kiến thức và đã đạt giải ba ở nội dung điều độ viên phân phối, được EVNCPC chọn là 1 trong 12 thí sinh tham dự hội thi thợ giỏi cấp tập đoàn.
 
Hội thi thợ giỏi EVN năm 2022 mới đây được tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa và Quảng Ninh với sự tham gia của 140 thí sinh. Riêng khối điều độ và phân phối điện tổ chức thi tại tỉnh Quảng Ninh với sự tham gia của 69 thí sinh đến từ 5 tổng công ty điện lực của EVN, 3 trung tâm điều độ hệ thống điện trực thuộc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia.
“Trong khuôn khổ hội thi, tôi vô cùng xúc động khi được tham gia lễ báo công tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và vinh dự được gặp mặt Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, lắng nghe những kỳ vọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với những người công nhân, cán bộ ngành Điện. Với tôi, đây là niềm vinh dự to lớn và là kỷ niệm rất đáng nhớ trong cuộc đời”, anh Hồ Thanh Bình chia sẻ.
 
Tại hội thi cấp tập đoàn, anh Bình đã xuất sắc vượt qua các câu hỏi liên quan đến kiến thức, như: Thông tư, nghị định, quy trình chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực điều độ và xử lý nhanh, phù hợp các tình huống ở phần thi vấn đáp.
 
Sau hai phần thi, anh Hồ Thanh Bình đã thuyết phục được ban giám khảo và đạt được danh hiệu điều độ viên hệ thống điện phân phối giỏi cấp EVN năm 2022, góp phần vào thành tích nhất toàn đoàn khối phân phối điện cho EVNCPC.
 
“Để thực hiện tốt các phần thi từ cấp tổng công ty đến cấp tập đoàn, thí sinh phải nắm chắc kiến thức chuyên môn, nhất là lĩnh vực mình phụ trách, như: Hệ thống rơ le bảo vệ, hệ thống scanda, xử lý nhanh và chính xác các sự cố trong lưới điện. Khi bước vào thi vấn đáp, cần phải phân chia thời gian phù hợp, chú ý lắng nghe câu hỏi rồi đưa ra câu trả lời rõ ràng, ngắn gọn, phù hợp tình huống cụ thể”, anh Hồ Thanh Bình chia sẻ.
 
Phó Giám đốc PC Quảng Bình Vũ Thanh Phong, cho biết: “Tại đơn vị, kỹ sư Hồ Thanh Bình là người rất chăm chỉ, tận tâm với công việc, có ý thức tự học hỏi và cũng là một cán bộ triển vọng của công ty. Mặc dù công việc ở phòng chuyên môn khá bận rộn nhưng Bình vẫn sắp sếp thời gian phù hợp để vừa làm việc, vừa ôn luyện để dự thi. Danh hiệu điều độ viên giỏi EVN thực sự là niềm vinh dự cho cá nhân Hồ Thanh Bình cũng như tập thể PC Quảng Bình…”.
 
Việt Hà
 

tin liên quan

"Thắp sáng ước mơ hoàn lương" cho phạm nhân

(QBĐT) - Chiều 13/11, tại Trại giam Đồng Sơn, Tỉnh đoàn Quảng Bình phối hợp với Trại giam Đồng Sơn phối hợp tổ chức chương trình "Thắp sáng ước mơ hoàn lương" cho 700 phạm nhân đang chấp hành án tại đây. 

Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi

(QBĐT) - Ngày 13/11, Công ty CP Bảo hiểm Nhân thọ Phú Hưng phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức trao học bổng "Phú Hưng chắp cánh tương lai" cho 20 học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn TP. Đồng Hới.
 

Linh thiêng "địa chỉ đỏ"

(QBĐT) - Đó là câu chuyện về những cán bộ, nhân viên ở Ban Quản lý Đền tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ đường 20-Quyết Thắng. Họ là những người chăm sóc, hương khói, quét dọn vệ sinh và đón tiếp khách thập phương về hành hương tại "địa chỉ đỏ" này.