Minh Hóa: Chú trọng giải quyết việc làm cho lao động

  • 08:27 | Thứ Sáu, 18/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2022, Minh Hóa đặt mục tiêu toàn huyện có 2.500 lao động được giải quyết việc làm. Đến nay, nhờ chú trọng triển khai nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, huyện Minh Hóa đã gần đạt mục tiêu trên.
 
Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa Đinh Tiến Dũng cho biết: Năm 2022, huyện Minh Hóa đã trích hơn 1,1 tỷ đồng để đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chủ yếu là các ngành nghề: Trồng rau an toàn, trồng cây ăn quả, nuôi, phòng và trị bệnh cho gia súc, gia cầm, kỹ thuật chế biến món ăn, nghiệp vụ nhà hàng…; phấn đấu trên 80% lao động trong các ngành nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp có việc làm ổn định sau học nghề.
 
Huyện đề ra chỉ tiêu, trong năm phấn đấu có 1.200 người tự tạo việc làm; 1.100 người có việc làm thông qua các chương trình, dự án; số còn lại được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm và tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, với sự chỉ đạo tích cực của Ban Thường vụ Huyện uỷ, HĐND huyện, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể xã hội, công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện Minh Hóa đạt nhiều kết quả.
 
Huyện cũng đã đưa ra nhiều giải pháp khuyến khích các doanh nghiệp tập trung đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh để thu hút thêm nhiều lao động, khuyến khích nhà đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế của huyện. Nhiều lao động đã có việc làm thường xuyên, bền vững, mang lại thu nhập khá. Cùng với đó, UBND huyện cũng chỉ đạo các phòng, ban liên quan tạo điều kiện thuận lợi trong thủ tục pháp lý cho những lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài, góp phần tăng thu nhập bình quân, phát triển kinh tế-xã hội của huyện.
Nhiều lao động địa phương ở Minh Hóa được vay vốn, tạo việc làm.
Nhiều lao động địa phương ở Minh Hóa được vay vốn, tạo việc làm.
Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Minh Hóa Hoàng Thanh Bình chia sẻ: Tính đến 31/10/2022, toàn huyện có 132 lao động đã xuất cảnh, 34 lao động chờ xuất cảnh. Những thị trường hiện nay được nhiều lao động trên địa bàn lựa chọn vẫn là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Dự kiến đến cuối năm sẽ có khoảng trên 160 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
 
Để có những kết quả trên huyện đã thực hiện nhiều giải pháp như tuyên truyền sâu rộng những nội dung chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện về giải quyết việc làm và đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đến người dân, xây dựng các chương trình, dự án, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của từng địa phương... 
 
Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của đại bộ phận người dân, người lao động về giáo dục nghề nghiệp; chú trọng đào tạo nghề ngắn hạn để có kỹ năng việc làm, giải quyết khó khăn về lao động trước mắt. Huyện cũng đã có chính sách ưu đãi, mời gọi các doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, kinh doanh tạo việc làm cho người lao động địa phương đã được đào tạo nghề... 
 
Từ những giải pháp thiết thực trên, đã có nhiều lao động có việc làm cho thu nhập ổn định thông qua các tổ chức đoàn thể tại địa phương, điển hình như gia đình anh Trần Xuân Hai, xã Tân Hóa (Minh Hóa). Gia đình trước đây là hộ nghèo của xã nhưng được sự giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể ở địa phương anh Hai được vay vốn từ chương trình giải quyết việc làm của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Minh Hóa và đã thoát nghèo.
 
Anh Trần Xuân Hai chia sẻ: Được sự giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể tại địa phương, vợ chồng tôi được vay vốn để khởi nghiệp. Năm 2018, chúng tôi được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm nên đã mua 2 con bò sinh sản và lợn. Đến năm 2020, nhờ biết đầu tư nguồn vốn làm ăn kinh tế có hiệu quả, gia đình tôi lại tiếp tục được cho vay vốn chương trình hộ dân tộc, miền núi phát triển kinh tế-xã hội với số tiền 30 triệu đồng để trồng 4.000 cây keo lai và mở rộng trang trại chăn nuôi.
 
Đến nay, vợ chồng tôi đã xây dựng được trang trại tổng hợp với khoảng từ 100-150 con lợn, 6-8 con trâu, bò và trồng rừng khoảng 5ha với hơn 8.000 cây keo lai; hàng năm cho tổng thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình tôi đã vươn lên được hộ cận nghèo, có việc làm ổn định, đời sống kinh tế được cải thiện.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa Đinh Tiến Dũng cho biết thêm: Thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung đẩy mạnh đào tạo các ngành, nghề mà thị trường lao động đang cần liên quan đến sản xuất, kinh doanh, du lịch và dịch vụ; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để người lao động nắm được thông tin và có định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp.
 
Huyện tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm thông qua vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm, tạo mọi điều kiện cho người lao động khi tham gia vay vốn để tạo việc làm tại địa phương hoặc vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng… Huyện sẽ thực hiện đồng bộ các chính sách về giải quyết việc làm cho người lao động góp phần giảm nghèo vùng miền núi bền vững; biểu dương, lan tỏa những gương điển hình trong lao động, sản xuất...
Hiền Phương

tin liên quan

Tặng quà Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật huyện Quảng Trạch và Làng trẻ SOS

(QBĐT) - Ngày 17/11, Khối thi đua các ban Đảng tổ chức thăm, tặng quà cho Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật Quảng Trạch và Làng trẻ SOS Đồng Hới. 

Nhân rộng 155 mô hình nông thôn mới và đô thị văn minh kiểu mẫu

(QBĐT) - Theo ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, thực hiện đề án xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị văn minh kiểu mẫu giai đoạn 2020-2025 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, đến nay, tại 8 huyện, thị xã, thành phố đã nhân rộng lên 155 mô hình ở cơ sở.
 

Thăm, hỗ trợ gia đình đoàn viên tử nạn khi làm nhiệm vụ

(QBĐT) - Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT Quảng Bình vừa đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ cho thân nhân gia đình anh Hà Đình Phương, công tác tại Ban Quản lý khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-khe Nước Trong bị tử nạn khi đang làm nhiệm vụ.