Phấn đấu vì sự tiến bộ của người mù

  • 07:16 | Thứ Ba, 13/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiệm kỳ 2017-2022, được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, cán bộ, hội viên Hội Người mù (HNM) thành phố nỗ lực vượt qua khó khăn, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vươn lên xây dựng tổ chức hội ngày càng phát triển; đời sống vật chất lẫn tinh thần của hội viên không ngừng được cải thiện, thành quả đó đã đóng góp tích cực vào chương trình an sinh xã hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Thời gian qua, xác định công tác củng cố và phát triển tổ chức hội là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, động lực thúc đẩy mọi hoạt động nên sau Đại hội HNM TP. Đồng Hới lần thứ IV, nhiệm kỳ 2017-2022, hội đã tích cực điều tra khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống người mù, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể để phổ biến Điều lệ hội đến với người mù trên địa bàn.
 
Vì vậy, từ năm 2017 đến nay, hội đã kết nạp thêm 15 người mù đủ tiêu chuẩn vào hội. Nhờ đó, Thành hội hiện có 8 chi hội, với 122 hội viên tham gia sinh hoạt, trong đó tỷ lệ phụ nữ chiếm 50,8%. Nhìn chung, đời sống của hội viên ổn định hơn trước, hộ nghèo chỉ còn 4,9%, tập trung ở các địa phương, như: Xã Lộc Ninh, Nghĩa Ninh và phường Bắc Nghĩa.
 
Hội luôn hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Trung ương hội, Tỉnh hội phát động, như: “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập cộng đồng”; chương trình hành động “Việc làm, xóa đói giảm nghèo” và phong trào thi đua “Hai vượt-Bốn rèn-Năm phấn đấu”... cùng với các phong trào, cuộc vận động khác của địa phương được triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ, hội viên, tạo nên khí thế sôi nổi trong toàn hội.
 
Hàng năm, thực hiện nhiệm vụ tổ chức lao động sản xuất, việc làm và chăm lo đời sống, thông qua Quỹ Quốc gia về việc làm, hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), cho hội viên vay vốn với lãi suất ưu đãi (0.33%/tháng), tạo điều kiện cho người mù cùng gia đình có điều kiện phát triển kinh tế, đầu tư chăn nuôi trồng trọt, làm các nghề thủ công, dịch vụ nhỏ..., cải thiện đời sống.
Hội viên Hội Người mù TP. Đồng Hới tập huấn chương trình “Chiếc gậy trắng” phục hồi chức năng.
Hội viên Hội Người mù TP. Đồng Hới tập huấn chương trình “Chiếc gậy trắng” phục hồi chức năng.
Thông qua đó, hội đã tạo điều kiện cho hội viên có nguồn vốn thực hiện được ước mơ của mình và khẳng định người mù có vốn cũng biết làm ăn phát triển kinh tế gia đình như mọi người bình thường khác. Từ năm 2017 đến nay, Thành hội đã phối hợp với hội cấp trên, Ngân hàng CSXH xây dựng 25 dự án cho 25 lượt hội viên vay, với doanh số cho vay là 430 triệu đồng… Từ nguồn tín dụng chính sách cùng với sự cần cù, sáng tạo, chịu khó, nhiều người mù đã phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, như: Ông Đặng Văn Vượng ở xã Nghĩa Ninh; ông Hoàng Văn Cộc ở xã Đức Ninh; ông Đào Khánh ở xã Bảo Ninh...
 
Nhận thấy nghề xoa bóp phục hồi sức khỏe là một nghề vừa phù hợp với khả năng và điều kiện người mù, hội đã tranh thủ sự giúp đỡ của UBND thành phố về kinh phí để nâng cấp cơ sở xoa bóp của hội, đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị mới, phục vụ nhu cầu chữa bệnh, phục hồi sức khoẻ của người dân. Từ cơ sở này, hội đã chăm lo tốt đời sống vật chất lẫn tinh thần cho 23 nhân viên, với thu nhập bình quân khoảng 3.500.000 đồng/người/tháng, tạo được niềm tin cho gia đình người mù và được nhân dân đồng tình ủng hộ.
 
Không chỉ tạo việc làm cho hội viên tại cơ sở xoa bóp, Thành hội đã cử một số người mù tham gia làm tăm tập trung tại HNM tỉnh, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể… nhằm tiêu thụ sản phẩm (đã tiêu thụ được 278.000 gói tăm), góp phần giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho nhiều hội viên và tạo thêm nguồn quỹ cho các cấp hội hoạt động.
 
Với tinh thần tất cả vì người mù, Thành hội cũng đã vận động kêu gọi các nhà từ thiện, hảo tâm tặng quà, hỗ trợ đột xuất cho hội viên bị ảnh hưởng dịch Covid-19, thiên tai, bão lụt, với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Vào dịp lễ, Tết, 100% hội viên đều được các cấp HNM cùng chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể thành phố quan tâm hỗ trợ với số tiền gần 400 triệu đồng. Cùng với nguồn kinh phí có được từ vận động quyên góp, hội còn trích khoản thu hội phí ở cơ sở để thăm hỏi các hội viên khi đau ốm, giúp họ vơi bớt một phần khó khăn trong cuộc sống.
 
“Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn” nhưng do đặc điểm bị khuyết tật về mắt nên việc học tập của người mù gặp rất nhiều khó khăn, đa số người mù trình độ, dân trí còn thấp. Do vậy, hội xác định học chữ, học nghề là nhiệm vụ cần thiết, trong nhiệm kỳ (2017-2022), hội đã cử 23 học viên tham gia các lớp học, như: Nâng cao kỹ năng sống, xoa bóp bấm huyệt cơ bản, xoa bóp bấm huyệt nâng cao, tăm tre và tham gia tập huấn các khóa kỹ năng giao tiếp ứng xử do Tỉnh hội tổ chức.
 
Thông qua học chữ Braille (chữ nổi), phục hồi chức năng đi lại, đào tạo cán bộ hội và các lớp học khác, cán bộ, hội viên HNM TP. Đồng Hới phấn khởi tự tin vào cuộc sống. Hiện, một số hội viên đã đọc thông viết thạo chữ Braille, sử dụng thành thạo máy vi tính. Đây thực sự là hành trang quý giá để người mù tiếp cận được với kho tàng tri thức nhân loại làm giàu vốn sống, vốn tri thức của hội viên.
 
Trong nhiệm kỳ mới (2022-2027), HNM TP. Đồng Hới xác định mục tiêu xuyên suốt là “Phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hội, vì sự tiến bộ của người mù”. Qua đó, hội tiếp tục xây dựng và phát triển tổ chức, thực hiện tốt chức năng đại diện, tập hợp, chăm sóc người mù, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người mù hòa nhập với cộng đồng.
 
Với những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua, HNM TP. Đồng Hới vinh dự được Trung ương HNM Việt Nam tặng 8 bằng khen, UBND tỉnh tặng 4 bằng khen, HNM tỉnh tặng 29 giấy khen và UBND thành phố tặng 40 giấy khen cho nhiều tập thể và cá nhân.
 
Nguyễn Thái Hùng
 Chủ tịch Hội Người mù TP. Đồng Hới

 

tin liên quan

Va chạm với xe container, 1 phụ nữ tử vong

(QBĐT) - Vào khoảng 5 giờ 15 phút, ngày 12/9, tại Km 711+500 Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Sen Thủy (Lệ Thủy) xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe container và xe máy khiến một người phụ nữ tử vong.

Trưởng thôn làm kinh tế giỏi

(QBĐT) - Không chỉ là một trưởng thôn năng động, hoạt bát trong các phong trào hoạt động của thôn, xã, anh Võ Văn Mạnh (SN 1964), thôn Tân Đức, xã Hương Hóa (Tuyên Hóa) còn là tấm gương sáng về phát triển kinh tế ở địa phương.

Hỗ trợ mức đóng BHYT, BHXH hội tự nguyện cho hộ nghèo, cận nghèo

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII đã thông qua nghị quyết quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện cho hộ nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2022-2025.