Ước mong cầu nối Rào Sau

  • 16:09 | Thứ Tư, 24/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là vùng đất thấp trũng được ôm trọn bởi sông Gianh và sông Rào Sau (là một nhánh của sông Gianh), con đường duy nhất nối Phù Hóa (Quảng Trạch) với Quốc lộ 12A đi qua ngầm tràn Rào Sau. Chỉ cần vài trận mưa lớn, nước từ thượng nguồn đổ về, Phù Hóa sẽ bị cô lập hoàn toàn. Ký ức về ngày 26/11/2004, khi chị Trần Thị Mai dũng cảm cứu người trong mưa lũ và hy sinh tại ngầm tràn vẫn còn in đậm trong ký ức người dân nơi đây. Ước mơ về một cây cầu vững chãi, bảo đảm an toàn lưu thông trong mùa mưa lũ vẫn luôn đau đáu trong lòng họ…
 
Chủ tịch UBND xã Phù Hóa Trần Thanh Tâm cho biết, xã hiện có trên 1.200 hộ dân với hơn 4.200 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo gần 7,8% (theo chuẩn mới), đồng bào công giáo khoảng 30%. Là xã đặc biệt khó khăn, lại có địa hình thấp trũng nên từ bao đời nay, mỗi khi đến mùa mưa lũ, Phù Hóa thường xuyên bị chia cắt, những gia đình thuộc diện hộ nghèo, nhà cửa xuống cấp càng bị ảnh hưởng nặng nề. Xã có gần 1.000 học sinh các cấp từ mầm non đến THPT thường xuyên phải nghỉ học dài ngày do mưa lũ. 
Đập tràn Rào Sau là con đường độc đạo về xã Phù Hóa.
Đập tràn Rào Sau là con đường độc đạo về xã Phù Hóa.
Trên cánh đồng làng đang tấp nập tiếng máy gặt và nông dân hối hả phơi, gom lúa, anh Tâm chia sẻ: “Hàng năm, vào thời điểm này, việc đầu tiên và quan trọng nhất của chúng tôi là gặt lúa chạy lũ và nhắc nhở bà con chuẩn bị sẵn sàng lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu đủ để cầm cự trong vòng 5-7 ngày. Về phía địa phương thì rà soát, chủ động phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phấm để cứu hộ, cứu nạn, xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai bảo đảm tinh thần “4 tại chỗ” bởi quá hiểu những diễn biến phức tạp của mưa lũ và khó khăn trong quá trình tiếp cận cứu hộ của các lực lượng. Chúng tôi mong có một cây cầu nối Quốc lộ 12A về trung tâm xã để giúp bà con đi lại an toàn trong thời điểm mưa lũ và tạo điều kiện thuận lợi trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Bên cạnh đó, cây cầu được đầu tư xây dựng tại địa điểm phù hợp sẽ góp phần phá thế “độc đạo” của địa phương, mở ra những hướng đi mới trong phát triển kinh tế-xã hội trong tương lai!”. 
 
Ông Hoàng Văn Thông, nông dân thôn Hậu Thành, xã Phù Hóa đang thu hoạch lúa cũng chia sẻ, mặc dù quen với tình trạng ngập lụt và luôn sẵn sàng tinh thần đối phó với thiên tai, nhưng người dân Phù Hóa ai cũng mơ ước có một cây cầu vững chãi để khi các con đi học trong mùa mưa lũ, cha mẹ không phải nơm nớp âu lo; người thân đau ốm cần cấp cứu có thể đến trạm y tế, bệnh viện bất cứ lúc nào.
 
"Riêng thôn Hậu Thành có vị trí khá gần với đường 12A nhưng mùa mưa lũ vẫn thường xuyên bị chia cắt. Cây cầu sẽ chấm dứt được tình trạng bị cô lập và tạo thuận lợi trong sinh hoạt và sản xuất, lưu thông hàng hóa. Vì vậy, chúng tôi rất mong cấp trên quan tâm đến nguyện vọng chính đáng này...", ông Thông nói thêm. 
Nông dân Phù Hóa đang hối hả gặt lúa chạy lũ...
Nông dân Phù Hóa đang hối hả gặt lúa chạy lũ.
Mơ ước có một cây cầu vững chãi không chỉ của riêng người dân xã Phù Hóa mà đây cũng là mong muốn của người dân xã láng giềng Cảnh Hóa. Ông Nguyễn Khánh, thôn Vĩnh Thọ, xã Cảnh Hóa cho biết, nếu cây cầu được đầu tư để kết nối đường 12A với tuyến đường liên xã Phù Hóa, Cảnh Hóa tại ranh giới của hai xã thì cả hai địa phương sẽ được hưởng lợi lớn. Bởi, mặc dù tình trạng ngập lụt không nghiêm trọng như Phù Hóa nhưng xã Cảnh Hóa vẫn thường bị chia cắt khi mưa lớn kéo dài trong vài ngày.
 
Bên cạnh đó, nhu cầu lưu thông của người dân khu vực cuối xã Phù Hóa, đầu xã Cảnh Hóa cũng rất lớn, cây cầu sẽ tạo thuận lợi khi rút ngắn đoạn đường nối hai xã ra Quốc lộ 12A, giúp cho khu vực này phát triển nhanh hơn. 
 
Mang theo những trăn trở và nguyện vọng chính đáng đó, nhiều năm nay chính quyền địa phương đã nghiên cứu, tìm hiểu vị trí xây dựng cầu phù hợp nếu được cấp trên quan tâm đầu tư. Theo đó, tác dụng chủ yếu ngầm tràn Rào Sau là giữ ngọt, ngăn mặn và tưới tiêu cho cánh đồng 4 thôn của xã Phù Hóa, 3 thôn ở xã Cảnh Hóa với tổng diện tích khoảng 130ha lúa. Nếu đầu tư xây dựng cầu tại địa điểm này phải đầu tư kinh phí lớn cho các hạng mục bởi đây là đoạn thấp trũng, bên cạnh đó, đây là khu vực đông dân cư nên công tác giải phóng mặt bằng cũng gặp nhiều khó khăn. 
… và ước mong bao đời của người dân về một cây cầu bắc qua Rào Sau nối liền Phù Hóa với quốc lộ 12A.
Người dân ước mong về một cây cầu bắc qua Rào Sau nối liền Phù Hóa với Quốc lộ 12A.
Theo Chủ tịch UBND xã Phù Hóa Trần Thanh Tâm, vị trí thuận lợi nhất là khu vực giáp ranh hai xã Phù Hóa, Cảnh Hóa, nơi có tuyến đường đã được địa phương đưa vào quy hoạch giao thông của Chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2022. Tại đây đã có sẵn điểm đấu nối từ Quốc lộ 12A, khi cầu và tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 1km hoàn thành sẽ kết nối với đường liên xã Phù Hóa, Cảnh Hóa, thuận lợi cho cả hai địa phương. 
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Đạt, Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch cũng cho biết, đầu tư hạ tầng để tạo điều kiện phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế-xã hội các xã nằm ven sông Gianh là một trong những mối quan tâm của địa phương. Trong đó, Phù Hóa là xã nằm trong vùng ngập lụt nặng và ước mơ về cây cầu của bà con là hoàn toàn chính đáng.
 
Trong điều kiện nguồn kinh phí còn hạn hẹp, huyện Quảng Trạch mong muốn có sự quan tâm đầu tư của tỉnh, về phía địa phương sẽ nỗ lực bố trí nguồn đối ứng phù hợp. Từ thực tế những năm qua và địa hình hai xã Phù Hóa, Cảnh Hóa cho thấy, nếu cây cầu được đầu tư để kết nối Quốc lộ 12A với tuyến đường liên xã sẽ tạo sự liên kết vùng hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân khu vực ven sông Gianh, đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới của các địa phương.
 
Hiền Mai 
 
 

tin liên quan

Tiếp tục nỗ lực giảm tai nạn giao thông

(QBĐT) - Quảng Bình đã và đang nỗ lực triển khai hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) những tháng cuối năm 2022 với quyết tâm phấn đấu năm thứ 13 liên tục giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn.

Vận động người dân giao nộp 2 cá thể khỉ quý hiếm

(QBĐT) - Ngày 22/8, Công an xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh chủ trì phối hợp với Trạm Kiểm lâm Long Đại và Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật (Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng) tiến hành tuyên truyền, vận động anh Nguyễn Văn Thành giao nộp 2 cá thể khỉ nuôi nhốt tại nhà. 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tập huấn công tác cứu hộ, cứu nạn năm 2022

(QBĐT) - Nhằm nâng cao trình hộ, phương pháp và kỹ năng cứu hộ, cứu nạn trong lũ lụt và kiểm tra tình trạng kỹ thuật của các loại phương tiện cứu hộ, cứu nạn, trong 2 ngày 23, 24/8, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn cứu hộ, cứu nạn năm 2022.