Lan tỏa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"

  • 08:23 | Thứ Năm, 28/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện Quảng Trạch quan tâm thực hiện. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn thể hiện sự tri ân những người có công (NCC) với quê hương, đất nước.
 
Nhiều hoạt động thiết thực
 
Từ nhiều năm qua, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện Quảng Trạch quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm thể hiện sự tri ân sâu sắc với các anh hùng, liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, NCC với cách mạng”, ông Phan Văn Thanh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch nhấn mạnh.
 
Theo ông Thanh, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đối với gia đình chính sách, NCC đã lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, trở thành một nét đẹp văn hóa của cán bộ, nhân dân và các tổ chức đoàn thể xã hội trên địa bàn huyện.
 
Những hoạt động ý nghĩa, như: Tổ chức tôn tạo, dâng hương, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ; viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, NCC có hoàn cảnh khó khăn… được tổ chức thường xuyên và được các cấp, ngành, đoàn thể, nhân dân nhiệt tình tham gia.
 
Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán và Ngày Thương binh-Liệt sỹ, lãnh đạo huyện Quảng Trạch đều tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các gia đình chính sách, NCC với cách mạng.
Tuổi trẻ Quảng Trạch thường xuyên chăm sóc các phần mộ liệt sỹ.
Tuổi trẻ Quảng Trạch thường xuyên chăm sóc các phần mộ liệt sỹ.
Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ năm nay, lãnh đạo huyện Quảng Trạch đã tổ chức đoàn đi thăm và tặng quà của Chủ tịch nước cho 3.087 đối tượng NCC, thân nhân NCC với cách mạng với số tiền hơn 933 triệu đồng; quà của lãnh đạo tỉnh tặng theo Nghị quyết số 53/NQ-HĐND, ngày 18/1/2022 cho 3.095 người với tổng số tiền gần 937 triệu đồng; tham mưu đề nghị lãnh đạo tỉnh thăm trực tiếp 2 đối tượng NCC trên địa bàn với mỗi suất quà trị giá 2,5 triệu đồng; trích Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của huyện tặng 20 suất quà cho NCC, mỗi suất 1 triệu đồng…
 
Bà Nguyễn Thị Yên, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) huyện Quảng Trạch cho biết thêm, bên cạnh những hoạt động tri ân, huyện đã thực hiện giải quyết kịp thời các chế độ chính sách đối với thương binh, thân nhân liệt sỹ và NCC theo quy định hiện hành của Nhà nước. Hiện nay, huyện Quảng Trạch đang tiếp tục kiểm tra, rà soát giải quyết kịp thời các hồ sơ tồn đọng chưa được xác nhận các chế độ theo quy định hiện hành. Huyện cũng đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho NCC và thân nhân trong thực hiện chính sách và giải quyết các chế độ liên quan.
 
Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở, huyện Quảng Trạch đã hỗ trợ xây dựng mới 1.027 ngôi nhà và sửa chữa hơn 1.048 nhà. Nhờ đó, hầu hết các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện đều ổn định về chỗ ở, yên tâm lao động, sản xuất và sinh hoạt hàng ngày.
 
Cùng với đó, việc tu sửa mộ, trồng thêm cây xanh, quét dọn nghĩa trang, nhà bia ghi tên liệt sỹ được các đoàn thể, địa phương trên địa bàn quan tâm thực hiện thường xuyên. Trên địa bàn huyện Quảng Trạch hiện có 18 nghĩa trang liệt sỹ với hơn 1.500 mộ liệt sỹ được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, tôn nghiêm…
 
Tuổi trẻ tiên phong
 
“Tuổi trẻ Quảng Trạch luôn xác định công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, chăm sóc gia đình chính sách, NCC với cách mạng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Với nhiều hoạt động thường xuyên, thiết thực, hiệu quả, chúng tôi luôn xem đây là công trình của trái tim, của trách nhiệm, là việc nên làm”, anh Trương Minh Tuấn, Bí thư Huyện đoàn Quảng Trạch chia sẻ.
 
Theo anh Tuấn, đã thành thông lệ, vào tuần lễ cao điểm thực hiện công tác "Đền ơn đáp nghĩa" nhân dịp 27/7, Huyện đoàn Quảng Trạch và cơ sở đoàn các xã trên địa bàn huyện duy trì các hoạt động tổ chức thay hoa, cát, hương, làm vệ sinh, trồng cây xanh, thắp nến tri ân trên các phần mộ tại các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn.
 
Dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ năm nay, tuổi trẻ Quảng Trạch phối hợp với Viettel Quảng Bình tổ chức quét sơn và thay hoa các ngôi mộ liệt sỹ ở xã Cảnh Dương; triển khai tu sửa nhà cho cựu thanh niên xung phong ở xã Phù Hóa với trị giá 50 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, NCC trên địa bàn.
 
Huyện đoàn cũng thực hiện tốt công tác phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện Minh Hóa tổ chức giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ bằng các hoạt động về nguồn, tìm về “địa chỉ đỏ”. Ngoài ra, các tổ chức đoàn từ huyện đến cơ sở còn thực hiện nhiều công trình, phần việc đền ơn đáp nghĩa, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của thế hệ trẻ đối với các anh hùng, liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, NCC với cách mạng...
 
Huyện Quảng Trạch hiện có 3.095 đối tượng NCC và thân nhân nhân NCC hưởng trợ cấp hàng tháng; trong đó có 4 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, trên 600 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, khoảng 1.700 thương binh, bệnh binh, trên 50 NCC giúp đỡ cách mạng, hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày và nhiều đối tượng khác đang hưởng các chế độ… Đặc biệt, có một Bà mẹ Việt Nam anh hùng hiện còn sống.
 
Phan Phương

 

tin liên quan

Gương sáng trong phong trào thi đua lao động sản xuất

(QBĐT) - Anh Phạm Văn Huấn, Công ty TNHH S&D Quảng Bình (thị trấn Quán Hàu, Quảng Ninh) đã trở thành 1 trong 46 đoàn viên tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất năm 2021-2022 được tuyên dương, khen thưởng.
 

Nhiều hoạt động tri ân được tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sỹ

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022), các đoàn thể chính trị, xã hội tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn.

 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), ngày 27/7, Đoàn công tác do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa, kính viếng các Anh hùng, Liệt sỹ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang). Tham gia Đoàn có Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, một số Bộ, ban, ngành Trung ương và tỉnh Hà Giang.