Chăm lo đời sống người có công, gia đình chính sách

  • 07:53 | Thứ Sáu, 29/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, cùng với nhiều chính sách đãi ngộ của Đảng và Nhà nước, những năm qua, huyện Bố Trạch luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho người có công (NCC), hỗ trợ các gia đình chính sách.
 
Ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) huyện Bố Trạch cho biết: “Trên địa bàn huyện hiện có 27.782 NCC. Ghi nhớ công lao to lớn của thế hệ cha anh đi trước, Đảng bộ và nhân dân huyện luôn quan tâm công tác "Đền ơn đáp nghĩa" bằng các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, như: Chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng chính sách kịp thời, bảo đảm đầy đủ, đúng đối tượng; xây dựng nhà tình nghĩa cho các thương, bệnh binh, con liệt sỹ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm hỏi, tặng quà vào dịp lễ, Tết…”
 
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, Phòng LĐ-TB-XH đã phối hợp với Bưu điện huyện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 3.874 đối tượng NCC với số tiền trên 42 tỷ đồng; cấp tiền trợ cấp một lần cho 152 đối tượng với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Huyện duy trì cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho hơn 7.380 đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên hỗ trợ nguồn tiền hương khói, thờ cúng liệt sỹ cho các gia đình liệt sỹ, thăm viếng mộ liệt sỹ, quà lễ, Tết; tổ chức đưa 148 đối tượng NCC đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh.
 
Để triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, từ cấp xã, hội đồng chính sách thường xuyên được kiện toàn. Công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được cán bộ xã triển khai về tận từng thôn, xóm. Nhờ đó, việc chăm lo, giúp đỡ NCC và thân nhân đã trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng trên địa bàn. Huyện cũng tích cực vận động xây dựng quỹ đền ơn, đáp nghĩa. Từ nguồn quỹ này, hàng năm, chính quyền địa phương đã thăm hỏi, trao quà, tổ chức cho thân nhân viếng mộ liệt sỹ, tu sửa nhà bia tưởng niệm, đài liệt sỹ ở trên địa bàn…
Huyện Bố Trạch thường xuyên triển khai các hoạt động chăm lo đời sống cho NCC trên địa bàn.
Huyện Bố Trạch thường xuyên triển khai các hoạt động chăm lo đời sống cho NCC trên địa bàn.
Là một trong những gương NCC tiêu biểu của huyện Bố Trạch, thương binh Nguyễn Tiến Thuận (SN 1943) ở thôn Tiền Phong, xã Thanh Trạch cho biết: “Tôi nhập ngũ tháng 2/1965, tham gia chiến trường B5-Quảng Trị. Năm 1966 bị thương và chuyển ngành qua thương nghiệp Bố Trạch, rồi làm chủ nhiệm hợp tác xã mua bán Bố Trạch, đến năm 1992 nghỉ hưu. Từ năm 1995-2021, tôi giữ chức Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Thanh Trạch. Mặc dù bị thương nặng, sức khỏe yếu nhưng được sự quan tâm, động viên của các cấp chính quyền, bản thân tôi vẫn thường xuyên tham gia các hoạt động công tác xã hội, đặc biệt là hoạt động liên quan đến NCC, nghĩa tình đồng đội. Đến nay, sau gần 35 năm, tôi đã kết nối thành lập và duy trì được Hội Ái hữu của xã với 301 thành viên là cán bộ hưu trí, thương bệnh binh… cùng nhau đóng góp quỹ để chia sẻ, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, NCC trên địa bàn xã”.
 
Cùng với việc chăm lo các chế độ, chính sách cho NCC, huyện Bố Trạch cũng quan tâm đến công tác giảm nghèo bằng cách lồng ghép các chương trình, dự án, ưu tiên tập trung thực hiện hỗ trợ các gia đình chính sách, như: Tạo thuận lợi để vay vốn ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội; tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi… Nhờ đó, nhiều mô hình kinh tế của NCC đã hình thành và phát triển hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho mỗi gia đình.
 
Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Bố Trạch Nguyễn Văn Phương cho biết: “Để phát huy truyền thống "Đền ơn đáp nghĩa", thời gian tới, Phòng LĐ-TB-XH huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương chăm lo thực hiện tốt các chính sách ưu đãi xã hội, đặc biệt đối với thương bệnh binh, liệt sỹ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, NCC với cách mạng. Phòng tiếp tục tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ đề nghị hưởng chính sách ưu đãi NCC theo quy định hiện hành; thường xuyên kiểm tra công tác tu sửa, vệ sinh mộ, nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia ghi tên liệt sỹ; tổ chức lễ viếng hương tại các nhà bia, nghĩa trang nhân dịp lễ, Tết theo hướng dẫn của cấp trên…”
 
Cát Nhiên

tin liên quan

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến

(QBĐT) - Với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của người dân và các tổ chức khi thực hiện giao dịch, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tập trung nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính.

Giải pháp đồng bộ để giảm tai nạn giao thông

(QBĐT) - Mặc dù số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm sâu so với các năm trước, tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực, quyết liệt của các cơ quan, ban, ngành, cần sự chung tay, ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông (ATGT) của cả cộng đồng.

Trao tiền hỗ trợ cho nhân vật trong chuyên mục "Cảnh đời" trên Báo Quảng Bình

(QBĐT) - Sáng 28/7, đại diện Ban Biên tập Báo Quảng Bình và Hội LHPN huyện Quảng Trạch đến thăm, trao số tiền 5 triệu đồng hỗ trợ cho chị Phan Thị Bình ở thôn Hải Lưu, xã Quảng Tiến.