Ra quân cao điểm xử lý vi phạm an toàn giao thông

  • 07:48 | Thứ Tư, 29/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã và đang tích cực phối hợp các đơn vị chức năng đồng loạt ra quân cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Đợt cao điểm kéo dài trong 3 tháng (từ ngày 20/6-20/9/2022) nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, gây mất an ninh trật tự.
 
Thượng tá Trần Đức Dương, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết, đây là hoạt động để cụ thể hóa công điện của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch của Bộ Công an, Cục CSGT nhằm tiếp tục kiềm chế TNGT, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại tính mạng và tài sản của nhân dân.
 
Cũng theo thượng tá Trần Đức Dương, để thực hiện hiệu quả đợt ra quân cao điểm này, đơn vị đã thành lập 5 tổ chuyên đề đặc biệt do Ban Chỉ huy phòng trực tiếp làm tổ trưởng để chỉ đạo, tiến hành kiểm tra, đôn đốc, phát hiện xử lý vi phạm. 
 
Trong đó, tập trung vào 4 nhóm hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, gồm: Vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm về tốc độ, vi phạm về cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn và phương tiện vi phạm các điều kiện về đường thủy. Theo đó, các trường hợp vi phạm bị bắt giữ đều phải xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật. Nghiêm cấm can thiệp, tiếp nhận can thiệp việc xử lý vi phạm về TTATGT...
 
Cụ thể, đối với giao thông đường bộ, lực lượng chức năng sẽ tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, vi phạm về "cơi nới" thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ.
 
Khi xử lý các phương tiện chở hàng quá trọng tải, quá khổ, phải bắt buộc hạ tải mới cho phương tiện tiếp tục lưu hành; tiến hành xác minh, làm rõ chủ phương tiện là tổ chức hay cá nhân vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đợt cao điểm kéo dài trong 3 tháng (từ ngày 20/6-20/9/2022) nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm TTATGT.
Đợt cao điểm kéo dài trong 3 tháng (từ ngày 20/6-20/9/2022) nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm TTATGT.
Thiếu tá Hoàng Mạnh Hùng, Đội tuần tra kiểm soát số 5, tuyến đường Hồ Chí Minh cho biết thêm, bên cạnh việc đẩy mạnh tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT cũng tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động chấp hành nghiêm chỉnh việc bốc xếp, chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế của xe, không "cơi nới" thùng xe đến từng doanh nghiệp, nhà máy, chủ bến bãi, xưởng cơ khí, sửa chữa ô tô và vận động các doanh nghiệp, cá nhân có phương tiện vận tải vi phạm kích thước thùng xe tự giác tháo, cắt thùng xe trở về đúng với thiết kế.
 
Với vi phạm về tốc độ, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra xử lý trên các tuyến quốc lộ, điểm đen thường xảy ra TNGT; tăng cường áp dụng biện pháp xử lý vi phạm qua hình ảnh (phạt nguội) để nâng cao hơn nữa ý thức của người tham gia giao thông.
 
Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các chủ nhà hàng, quán bar... về nhắc nhở khách hàng đến ăn uống chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu, bia; tăng cường hoạt động của lực lượng 141.QB xử lý nghiêm, kiên quyết đối với vi phạm chuyên đề nồng độ cồn, chất ma túy.
 
Đối với giao thông đường thủy, lực lượng CSGT cũng đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu các chủ doanh nghiệp, chủ bến bãi ký cam kết không bốc xếp hàng hóa, chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn, bảo đảm các điều kiện an toàn đường thủy, vận chuyển hàng hóa phải có hóa đơn chứng từ.
 
Trong tuần đầu ra quân cao điểm với phương châm quán triệt kiên quyết xử lý vi phạm không có vùng cấm, lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ. Trong đó, có 27 trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải; 14 trường hợp thay đổi kích thước thùng xe và hơn 300 trường hợp vi phạm khác, xử phạt hành chính hơn 1,2 tỷ đồng.
 
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong quý II/2022, toàn tỉnh xảy ra 28 vụ TNGT, làm chết 17 người, bị thương 26 người. Tình hình TNGT tăng trên cả ba tiêu chí so với quý I, trong đó có 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người, bị thương 3 người.
 
Hậu quả của TNGT là rất nặng nề, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người bị nạn mà còn tác động, tổn thương đến gia đình và toàn xã hội. Với chiến dịch cao điểm đợt này, lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về TTATGT, kiên quyết kéo giảm tình hình TNGT trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, để kiềm chế được TNGT, đặc biệt là các vụ TNGT nghiêm trọng, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, cần sự chung tay, nâng cao nhận thức, văn hóa khi tham gia giao thông của mỗi cá nhân, tổ chức.
 
                                                                                                                       Thành Phú
 

tin liên quan

Thời tiết ngày 29/6: Bắc Bộ mưa to và dông, áp thấp nhiệt đới mạnh lên

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 29/6 đến đêm 30/6, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Tổ chức chương trình "Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương"

(QBĐT) - Sáng 28/6, Hội LHPN huyện Quảng Ninh tổ chức chương trình "Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương" đợt 2 năm 2022.
 

Vận động ủng hỗ xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2022

(QBĐT) - Ngày 27/6, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1124/UBND-NCVX về việc vận động ủng hỗ xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh năm 2022.