"Gia đình bình an-Xã hội hạnh phúc"

  • 06:27 | Thứ Ba, 28/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm đề cao trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội cùng các gia đình (GĐ) để xây dựng GĐ theo tiêu chí no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc, ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/QĐ-TTg chọn ngày 28/6 hàng năm là Ngày GĐ Việt Nam. Theo đó, hàng loạt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương được ban hành, tạo điều kiện để GĐ thực sự là tổ ấm của mỗi người và là tế bào lành mạnh, hạt nhân tốt của xã hội. Tại Quảng Bình, công tác GĐ được triển khai toàn diện, trong đó chú trọng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến GĐ, tôn vinh các giá trị tốt đẹp của GĐ Việt Nam…
 
Để triển khai hiệu quả công tác GĐ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 381/KH-UBND, ngày 9/3/2022 về Thực hiện Chiến lược phát triển GĐ Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Theo đó, toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2030, đạt 100% GĐ được cung cấp thông tin, kiến thức về ứng xử, kỹ năng về giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống dân tộc, giá trị văn hóa tốt đẹp; 100% địa phương có mô hình truyền thông, giáo dục, xây dựng GĐ hạnh phúc, phát triển bền vững; 100% nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được giáo dục tư vấn về hôn nhân; 100% địa phương có mô hình can thiệp, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực gia đình (BLGĐ)…
 
UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 556/KH-UBND, ngày 12/4/2022 về triển khai thực hiện Quyết định số 45/QĐ-TTg, ngày 13/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phòng, chống BLGĐ trong tình hình mới đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Qua đó, cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống BLGĐ, tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ.
 
Hàng năm, Sở Văn hóa-Thể thao (VH-TT) luôn tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch và hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức các hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm Ngày GĐ Việt Nam (28/6) và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống BLGĐ… với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa, chuẩn mực đạo đức tốt đẹp của GĐ truyền thống Việt Nam, hướng tới sự phát triển bền vững của GĐ Việt Nam trong thời kỳ hội nhập...
 
Công tác tuyên truyền về phòng, chống BLGĐ, giáo dục đạo đức, lối sống và việc tổ chức các lớp tập huấn về công tác GĐ, Luật Phòng, chống BLGĐ cho cơ sở được chú trọng. Chỉ tính riêng trong năm 2021, toàn tỉnh có gần 215.000 hộ GĐ được công nhận GĐ văn hóa (đạt 87,3%). Ngoài ra, Sở VH-TT còn lồng ghép hoạt động công tác GĐ trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nhiều mô hình mới về xây dựng gia đình hạnh phúc (GĐHP), phòng, chống BLGĐ được biểu dương, nhân rộng.
Hàng năm, Sở VH-TT luôn tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam.
Hàng năm, Sở VH-TT luôn tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam.
Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng hòa thuận ấm no hạnh phúc, ông Cao Bắc Huyến, ở TDP 2, thị trấn Quy Đạt, một trong những hộ GĐ văn hóa tiêu biểu của huyện Minh Hóa cho hay: GĐ ông gồm có 5 thế hệ chung sống trong 2 ngôi nhà, chung một vườn, ăn chung bếp. Các thành viên trong GĐ luôn yêu thương, đùm bọc, san sẻ với nhau niềm vui, nỗi buồn, hỗ trợ nhau làm kinh tế. Các con của ông đều được học hành có công việc ổn định và hiếu thảo với cha mẹ. Vợ chồng ông luôn động viên con cháu thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động, nhất là phong trào xây dựng GĐ văn hóa, làng văn hóa, gìn giữ các giá trị đạo đức truyền thống của GĐ Việt Nam.
 
Điển hình trong tổ chức các phong trào, hoạt động nhằm góp phần xây dựng GĐ no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc là Hội LHPN tỉnh với việc triển khai hiệu quả các đề án của Chính phủ, Trung ương Hội liên quan đến công tác GĐ và thực hiện tốt cuộc vận động “5 không, 3 sạch”. Hội LHPN tỉnh đã có nhiều cách làm hay, mô hình hoạt động phong phú, thiết thực trong việc hỗ trợ chị em xây dựng GĐHP, thực hiện bình đẳng giới và phát triển kinh tế.
 
Bà Diệp Thị Minh Quyết, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Những năm qua, phụ nữ toàn tỉnh đã nhiệt tình hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng GĐHP”, gắn với cuộc vận động “Xây dựng GĐ 5 không, 3 sạch” và thực hiện Đề án 938 “Tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ trong tình hình mới”…
 
Hội đã xây dựng các chương trình hành động nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng GĐHP, góp phần thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác GĐ. Các chương trình hoạt động tập trung vào nhóm vấn đề chính, đó là: Giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong GĐ, phòng chống BLGĐ, xây dựng GĐHP bền vững và giải quyết các vấn đề về xã hội liên quan. Kết quả, hàng năm có trên 84% GĐ cán bộ, hội viên phụ nữ đạt GĐ 4 chuẩn mực và GĐ văn hóa.
 
Hội còn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trình độ mọi mặt cho phụ nữ đáp ứng yêu cầu tình hình mới, hướng dẫn cho chị em các kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống GĐ, nghệ thuật làm vợ, làm mẹ, kiến thức về giới, đồng hành cùng chị em trên mọi mặt đời sống. Từ các cuộc vận động, phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, tiêu biểu là mô hình câu lạc bộ (CLB) GĐHP. Hiện tại, toàn tỉnh đã xây dựng được 274 CLB GĐHP với trên 12.000 thành viên tham gia sinh hoạt. Nổi bật trong hoạt động này là CLB GĐHP ở thôn Phan Xá, xã Xuân Thủy (Lệ Thủy).
 
Chị Lê Thị Mỹ, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Thủy cho hay: Năm 2018, CLB GĐHP thôn Phan Xá được thành lập gồm 35 cặp vợ chồng tham gia. CLB sinh hoạt định kỳ hàng quý và các ngày kỷ niệm: 8/3, 28/6, 20/10. Trước mỗi kỳ sinh hoạt, ban chủ nhiệm CLB đều hội ý cách thức tổ chức sao cho sinh động, cuốn hút mà phần chính là việc giao lưu với những GĐ có ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, thành đạt. CLB còn tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, hội thi “Vợ chồng hiểu ý nhau”, mời những cặp vợ chồng lớn tuổi chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng GĐHP. Ngoài ra, CLB luôn chuẩn bị các tiết mục văn nghệ để biểu diễn trong lễ cưới, hỏi của con các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ những GĐ neo đơn trong việc hiếu, hỷ… Thông qua sinh hoạt, CLB đã gắn kết các thành viên trong mỗi GĐ, chia sẻ bí quyết giữ gìn hạnh phúc, chăm sóc sức khỏe, phát triển kinh tế, hỗ trợ những GĐ khó khăn, ổn định cuộc sống…
 
Ngoài ra, các ngành, như: Giáo dục-Đào tạo, Y tế, Lao động-Thương binh-Xã hội, Tư pháp… cũng đẩy mạnh nhiều hoạt động, trong đó tập trung công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử trong GĐ, cộng đồng; hạn chế, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực GĐ, phòng, chống BLGĐ, góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược GĐ đến năm 2030.
 
Hưởng ứng Ngày GĐ Việt Nam 28/6/2022 với chủ đề: “GĐ bình an-Xã hội hạnh phúc”, toàn tỉnh tập trung triển khai nhiều hoạt động, nổi bật là phát động Tháng hành động quốc gia về phòng chống BLGĐ năm 2022 tại Trung tâm Văn hóa-Thể Thao và Truyền thông huyện Minh Hóa. Qua đó, tạo sức lan tỏa, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi về phòng, chống BLGĐ, xây dựng môi trường GĐ an toàn, lành mạnh, hạnh phúc.

NH. V

 

tin liên quan

3 học sinh bị đuối nước tại sông Dinh

(QBĐT) - Ngày 28/6, ông Phan Văn Trưng, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) cho biết, trên địa bàn thị trấn vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 3 học sinh tử vong.

Cảng hàng không, hãng bay hỗ trợ vận chuyển đề thi tuyển sinh đại học

Các các đơn vị, bộ phận liên quan của ngành hàng không sẽ tạo điều kiện vận chuyển đề thi tuyển sinh đại học năm 2022 một nhanh chóng, thuận lợi.

Thời tiết ngày 27/6: Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/6, Bắc Bộ, Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.