Đa dạng hóa tuyên truyền, giảm thiểu tai nạn đuối nước

  • 14:09 | Thứ Sáu, 10/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chuẩn bị bước vào mùa hè, các thầy cô giáo Trường THCS Hải Ninh (Quảng Ninh) và phụ huynh trong xã lại có chung nỗi lo về nguy cơ đuối nước trẻ em khi địa bàn xã tiếp giáp với bờ biển rất dài. Thấu hiểu nỗi lo này, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC07), Công an tỉnh đã có dịp đến tuyên truyền, hướng dẫn các kỹ năng phòng, chống đuối nước (PCĐN) cho học sinh (HS) tại trường.
 
Thượng tá Võ Quốc Văn, Phó trưởng phòng PC07 cho biết: “Chỉ mới bước vào đầu mùa hè, nhưng trên cả nước nói chung và tại Quảng Bình nói riêng liên tục xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm. Nạn nhân của các vụ đuối nước phần lớn là trẻ em trong độ tuổi HS. Theo thống kê, mỗi năm cả nước xảy ra khoảng 2.000 vụ đuối nước.
 
Tại Quảng Bình, bình quân hàng năm có khoảng 20 trường hợp đuối nước; giai đoạn từ 2015-2019 khoảng 200 trẻ em tử vong vì đuối nước. Thời gian có số vụ trẻ em đuối nước xảy ra nhiều nhất bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm, trùng với thời điểm HS bước vào dịp nghỉ hè.
 
Để nâng cao sự hiểu biết của toàn dân về PCĐN, giảm thiểu tại nạn đuối nước ở lứa tuổi HS, bước vào mùa hè, lãnh đạo Phòng PC07 chỉ đạo cho CBCS đơn vị, giao Đoàn Thanh niên chủ trì tổ chức các buổi tuyên truyền, hướng dẫn PCĐN tại các trường học ở vùng biển, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cồn bãi, nơi người dân sống gần sông, suối, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước. Từ đó, góp một phần công sức nhỏ cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng chung tay phòng chống, giảm thiểu tai nạn đuối nước”.
CBCS Phòng PC07 tuyên truyền về PCĐN cho HS và đội ngũ giáo viên Trường THCS Hải Ninh.
CBCS Phòng PC07 tuyên truyền về PCĐN cho HS và đội ngũ giáo viên Trường THCS Hải Ninh.
Thượng úy Lê Chí Huy, Phòng PC07 chia sẻ: “Được sự phân công của lãnh đạo đơn vị, năm 2022, chúng tôi chọn Trường THCS xã Hải Ninh làm điểm đầu tiên tuyên truyền, hướng dẫn PCĐN, sau đó rút kinh nghiệm để tiếp tục nhân rộng tại một số địa phương toàn tỉnh. Phương châm của CBCS trong đơn vị là cách thức tuyên truyền phải trực quan, sinh động, dễ hiểu, cụ thể bằng phương pháp “bắt tay chỉ việc”, giúp HS và đội ngũ thầy cô giáo cũng như phụ huynh dễ tiếp thu, dễ thực hành, có thể xử lý tình huống cứu nạn, cứu hộ mỗi khi có tai nạn đuối nước xảy ra”.
 
Theo thượng úy Lê Chí Huy, về quản lý trẻ, đối với trẻ dưới 6 tuổi cần phải có sự giám sát, quan tâm của người lớn ở mọi lúc, mọi nơi. Tuyệt đối không để trẻ tắm biển, sông, suối, ao hồ khi vắng mặt người lớn. Trẻ em từ 6-15 tuổi, người lớn cần bảo đảm giờ giấc của trẻ an toàn. Lúc này, trẻ cần thiết phải được trang bị các kỹ năng về PCĐN và kỹ năng bơi lội.
 
Thực tế, địa bàn hay xảy ra đuối nước thuộc các khu vực gần biển, sông, suối, ao hồ, người lớn cần giám sát trẻ em vào mùa mưa lũ; cảnh báo không để trẻ bơi lội tại các khu vực nguy hiểm, lúc trời tối. Cần thiết phải trang bị áo phao, phao cứu sinh khi di chuyển trên các phương tiện đường thủy...
 
Tại buổi tập huấn, HS và đội ngũ giáo viên Trường THCS Hải Ninh ngoài việc tiếp cận những kiến thức về PCĐN còn được CBCS Phòng PC07 “bắt tay chỉ việc” các kỹ năng cứu hộ, cứu nạn nhân trong tai nạn đuối nước. Cụ thể, HS và giáo viên biết được cách sử dụng phao cứu sinh, áo phao, các phương tiện chuyên dụng trong PCĐN; phương pháp cứu nạn nhân đuối nước nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho bản thân; cách cứu nạn trong nhiều tình huống như đuối nước gần bờ, đuối nước xa bờ, đuối nước trong vùng nước chảy xiết, cứu nạn nhân biết bơi và nạn nhân không biết bơi...
 
Đặc biệt, bằng các phương pháp đơn giản, trực quan, CBCS Phòng PC07 giúp các em HS và giáo viên nhanh chóng thực hành tốt các kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu đối với nạn nhân bị đuối nước.
 
Em Trương Thị Xuân, HS lớp 7, gia đình ở tại thôn Cừa Thôn, xã Hải Ninh tâm sự: “Mặc dù không biết bơi nhưng nhà gần biển nên em thường cùng các bạn ra biển tắm. Qua lớp tập huấn lần này, em càng ý thức hơn về cách thức PCĐN cho riêng mình cũng như nhắc nhở các bạn chú ý an toàn, không nên di chuyển ra quá xa bờ, khỏi tầm mắt giám sát của người lớn”.
 
Em Ngô Thị Khuyên ở thôn Tân Hải, xã Hải Ninh chia sẻ: “Chúng em từ trước đến nay vẫn hay chủ quan khi đi tắm biển. Qua buổi tập huấn này, em và các bạn được bổ sung được rất nhiều kiến thức về PCĐN, cách bảo vệ bản thân khi tham gia cứu nạn, cứu hộ nếu có tai nạn đuối nước xảy ra”.
 
Thầy giáo Nguyễn Xuân Hành, Hiệu trưởng Trường THCS Hải Ninh trao đổi: “Tổng số HS toàn trường có 391 em. Mỗi dịp bước vào kỳ nghỉ hè, chúng tôi lại rất lo vì địa bàn gia đình các em sinh sống giáp bờ biển dài. Khi nghỉ hè, HS thiếu sự kiểm soát từ phía nhà trường mà chịu sự quản lý từ gia đình. May mắn là đầu dịp hè năm nay, Phòng PC07, Công an tỉnh đã quan tâm tổ chức tuyên truyền, tập huấn công tác PCĐN tại trường. Từ những kiến thức mà CBCS Phòng PC07 truyền đạt, “bắt tay chỉ việc”, hy vọng các em HS sẽ nhớ, vừa bảo đảm an toàn cho bản thân trước nguy cơ đuối nước, vừa sẵn sàng thực hiện các biện pháp cứu nạn, cứu hộ, sơ cấp cứu cho bạn bè, người thân khi có tai nạn đuối nước xảy ra”.
                                                                                                                                 Hồ An

tin liên quan

Quán nước tình thương cho bệnh nhân chạy thận

(QBĐT) - Với mong muốn có thêm chút kinh phí để trang trải cuộc sống sau những lần chạy thận nhân tạo, nhóm bệnh nhân tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã mở quán nhỏ tình thương để kinh doanh nước giải khát trong mùa hè oi bức này.

Triển khai đồng bộ các giải pháp xử lý xe quá tải

(QBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về TTATGT cho người dân, nhất là vấn đề xử lý xe quá tải và việc chấp hành quy định về trọng tải của xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Xảy ra một vụ đuối nước thương tâm ở huyện Minh Hóa

(QBĐT) - Ông Đinh Minh Lai, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quy Đạt cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ đuối nước thương tâm làm tử vong một bé trai hơn 2 tuổi.