Ấm áp vòng tay "Mẹ đỡ đầu"

  • 07:35 | Thứ Ba, 14/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với truyền thống nhân ái của dân tộc và tình yêu thương con trẻ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Minh Hóa đã tích cực kết nối, nhận giúp đỡ, hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng rất nhiều trường hợp trẻ mồ côi ở địa bàn. Hội đã thực sự trở thành "người mẹ thứ hai" của những đứa trẻ mồ côi, tạo niềm tin, điểm tựa vững chắc để các em vượt qua những khó khăn, thử thách phía trước…
 
"Mồ côi, tội lắm ai ơi…!"
 
Trong ngôi nhà xập xệ, nằm khuất bên ngọn núi cao vút ở bản Lương Năng, xã Hóa Sơn, chị Phan Thị Chỉ, Chủ tịch Hội LHPN xã Hóa Sơn chia sẻ: Đây là ngôi nhà của vợ chồng ông Cao Xuân Hanh (SN 1958) và bà Hồ Thị Nuôi (SN 1960), nằm trong diện hộ nghèo của xã.
 
Ông Hanh và bà Nuôi lấy nhau rồi sinh được tất thảy 8 người con (trong đó 2 người con đã mất, 6 người con còn lại đều lập gia đình và ra ở riêng hoặc đi làm ăn xa). Con gái đầu của ông Hanh và bà Nuôi là C.T.N. (SN 1978) mất do bệnh ung thư vào năm 2012. Cùng thời điểm đó, chồng của C.T.N. cũng bỏ đi biệt xứ cho đến nay.
 
Ông Hanh và bà Nuôi đành cưu mang một lúc 3 đứa cháu ngoại (con của C.T.N) từ đó đến nay, gồm: Hồ Xuân Đông (SN 2000), Hồ Văn Hà (SN 2002) và Hồ Thị Quỳnh Hương (SN 2007).
 
Nhận thấy trường hợp cháu Hương, hiện là học sinh lớp 9 của Trường tiểu học và THCS xã Hóa Sơn quá thiệt thòi, kể từ cuối năm 2021 đến nay, Hội LHPN huyện Minh Hóa đã đứng ra kết nối, nhận đỡ đầu cháu với mức hỗ trợ 300 nghìn đồng/tháng trong thời gian 4 năm.
 
Tại ngôi nhà tình nghĩa ở thôn Tân Hòa, xã Hóa Hợp, chị Đinh Thị Hoài, Chủ tịch Hội LHPN xã giới thiệu: Đây là đứa con nuôi của Hội LHPN xã Hóa Hợp vừa mới đứng ra nhận hỗ trợ, giúp đỡ trong tháng 3/2022. Cháu là Nguyễn Thị Mỹ Linh (SN 2015), hiện là học sinh lớp 1 của Trường tiểu học Hóa Hợp. Hoàn cảnh cháu Linh có bố, mẹ đều bị bệnh tâm thần. Khi cháu Linh tròn 2 tuổi, mẹ của cháu đã bỏ nhà đi và đến nay không về.
 
Cách đây chừng vài năm, nhận thấy gia đình này không có chỗ ở ổn định, chính quyền xã Hóa Hợp đã bố trí một khu đất rồi huy động lực lượng dựng cho gia đình một căn nhà tạm để ở qua ngày. Mới đây, các nhà hảo tâm đã thương tình hỗ trợ khoảng 40 triệu đồng nhằm tu sửa lại ngôi nhà cho cha con cháu Linh. 
Hội LHPN huyện Minh Hóa đứng ra nhận đỡ đầu cho trường hợp cháu Hồ Thị Quỳnh Hương, học sinh lớp 9 của Trường Tiểu học và THCS xã Hóa Sơn.
Hội LHPN huyện Minh Hóa đứng ra nhận đỡ đầu cho trường hợp cháu Hồ Thị Quỳnh Hương, học sinh lớp 9 của Trường Tiểu học và THCS xã Hóa Sơn.
Trong vai "Mẹ đỡ đầu", những cán bộ, hội viên Hội LHPN xã Hóa Hợp đều luân phiên dành thời gian đến thăm hỏi, động viên gia đình cháu Linh bằng những việc làm cụ thể, như: Trồng rau, dọn dẹp nhà cửa, hàng tuần mua thức ăn hỗ trợ cho hai bố con, kèm cặp việc học tập cho Linh vào mỗi buổi tối. Với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội LHPN xã, hiện cháu Linh đã đọc thông viết thạo và biết vâng lời hơn buổi ban đầu, Chủ tịch Hội LHPN xã Hóa Hợp Đinh Thị Hoài cho biết thêm.
 
Đa dạng mô hình hỗ trợ trẻ mồ côi
 
Với tinh thần lan tỏa yêu thương, bù đắp phần nào mất mát của trẻ thơ, chương trình "Mẹ đỡ đầu" được Hội LHPN Việt Nam phát động và được Hội LHPN huyện Minh Hóa hưởng ứng, triển khai trong thời gian gần đây đã góp phần giúp các em mồ côi trên địa bàn có thêm chỗ dựa để vượt qua hoàn cảnh khó khăn, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Từ chương trình này, Hội LHPN huyện đã đồng hành cùng chính quyền các cấp huyện Minh Hóa nhằm giúp đỡ, chăm lo, nuôi dưỡng trẻ mồ côi để không một ai bị bỏ lại phía sau.
 
Bà Đinh Thị Ngọc Lê, Chủ tịch Hội LHPN huyện Minh Hóa cho biết: "Tính đến thời điểm này, toàn huyện có 43 cháu được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu với số tiền hỗ trợ gần 650 triệu đồng. Các cấp hội đã có nhiều ý tưởng, cách làm khác nhau để có thêm số tiền đỡ đầu trẻ mồ côi hàng tháng, như: “Nuôi heo đất”, “Thu gom phế liệu, xây dựng quỹ tình thương, giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo”, “Thùng quỹ tình thương giúp trẻ em mồ côi và trẻ em nghèo”… Không chỉ hỗ trợ giúp đỡ về vật chất, hàng ngày, nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ còn dành thời gian thăm hỏi, động viên, dạy dỗ các em học tập, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ. Từ những việc làm thiết thực đó, các em đã dần coi cán bộ, hội viên phụ nữ như là những "người mẹ thứ hai" trong cuộc đời…"
 
"Hiện nay, toàn huyện Minh Hóa có trên 120 trẻ mồ côi cần được giúp đỡ về nhiều mặt. Hành trình lớn lên của các em chịu rất nhiều thiệt thòi, dù được sống trong tình yêu thương của những người thân, họ hàng. Sắp tới, Hội LHPN huyện sẽ phát động mạnh mẽ tới toàn thể cán bộ, hội viên và chú trọng kết nối với các tổ chức, cá nhân để có sự tham gia, chung tay của toàn xã hội ngày càng tích cực, hiệu quả hơn", bà Đinh Thị Ngọc Lê, Chủ tịch Hội LHPN huyện Minh Hóa thông tin thêm.
 
V.M

tin liên quan

Từ ngày 14/6, Bắc Bộ kết thúc đợt nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay, 13/6, khu vực Trung Bộ, đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt hơn 38 độ C. Từ ngày 14/6, Bắc Bộ kết thúc đợt nắng nóng, riêng khu vực Trung Bộ nắng nóng còn kéo dài nhiều ngày tới.
 

Không tăng giá dịch vụ khám-chữa bệnh, thận trọng trong tăng học phí

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng rủi ro lạm phát cuối năm là rất lớn, do vậy phải điều hành linh hoạt để giữ lạm phát theo mục tiêu nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống người dân.
 

Tiếp nhận động vật hoang dã để chăm sóc, cứu hộ

(QBĐT) - Ngày 13/6, thông tin từ Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật thuộc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Hạt Kiểm lâm Bố Trạch tiếp nhận các cá thể động vật hoang dã từ người dân để tiến hành chăm sóc, cứu hộ.