Vụ việc 4 NLĐ thời vụ tại Hàn Quốc bỏ trốn khỏi nơi làm việc:

Đừng vì lợi một người, ảnh hưởng nghìn người

  • 17:27 | Thứ Hai, 16/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Giữa tháng 4/2022, 41 lao động Quảng Bình xuất cảnh theo thỏa thuận đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại thành phố Yeongju, tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc. Chỉ trong thời gian ngắn, đã có 4 NLĐ thuộc diện này bỏ trốn khỏi nơi làm việc. Nếu tình trạng này còn tiếp diễn sẽ ảnh hưởng nhiều đến cơ hội việc làm của hàng nghìn lao động nông thôn Quảng Bình.
 
 
Tất cả vì NLĐ
 
Những ngày trước khi lên đường sang Hàn Quốc, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) đã tổ chức giáo dục định hướng và bồi dưỡng kỹ năng tiếng Hàn Quốc cho 41 NLĐ tham gia chương trình này. Thời điểm ấy, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở Quảng Bình.
 
Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe NLĐ trước khi xuất cảnh, sở đã bố trí cho họ ăn, ở, học tập tập trung ngay tại tại Trung tâm Điều dưỡng luân phiên người có công. Mọi công tác chuẩn bị cũng được thực hiện chu đáo, tận tình nhất có thể. Tất cả đều vì lợi ích của NLĐ, bảo đảm cho họ được xuất cảnh an toàn và đúng với kế hoạch đặt ra.
NLĐ được giáo dục định hướng trước khi xuất cảnh.
NLĐ được giáo dục định hướng trước khi xuất cảnh.
Có lẽ chưa có đợt tuyển chọn, đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài nào mà mọi công tác chuẩn bị, thủ tục đều diễn ra nhanh chóng như vậy. Kể từ ngày đại diện phía Hàn Quốc sang làm việc với UBND tỉnh đến thời điểm NLĐ đặt chân đến nước bạn chỉ vỏn vẹn trong vòng 1 tháng.
 
Nhận thấy đây là chương trình đầy tính nhân văn, mở ra nhiều cơ hội quý giá để NLĐ nông thôn Quảng Bình giảm nghèo bền vững, ngay trong buổi làm việc với các sở, ban, ngành, địa phương để triển khai kế hoạch, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong đã chỉ đạo, mọi công tác chuẩn bị cần triển khai nhanh chóng, đặt lợi ích của NLĐ lên hàng đầu, bảo đảm cho họ xuất cảnh theo đúng kế hoạch và yêu cầu đề ra.
 
Để “chạy đua” với thời gian, Sở LĐ-TB và XH đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, địa phương nhanh chóng hoàn tất các thủ tục cấp hộ chiếu, lý lịch tư pháp, khám sức khỏe, cấp visa, mua vé máy bay và tổ chức đào tạo ngoại ngữ, giáo dục định hướng, đào tạo kỹ năng nghề cho NLĐ.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong gặp mặt, động viên NLĐ trước ngày lên đường.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong gặp mặt, động viên NLĐ trước ngày lên đường.
Thời điểm thực hiện chương trình là lúc văn bản chỉ đạo thực hiện thí điểm của Chính phủ hết hiệu lực thi hành. Do phải xin ý kiến của các cơ quan Trung ương để tiếp tục thực hiện nên đã làm ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành hồ sơ của NLĐ. Chưa kể, đây là chương trình mà lần đầu tiên tỉnh chủ động thực hiện đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài trực tiếp nên có nhiều việc vừa làm, vừa phải rút kinh nghiệm.
 
Càng sát ngày xuất cảnh, công việc càng bộn bề, đòi hỏi những cán bộ của Sở LĐ-TB và XH phải xử lý một khối lượng công việc vô cùng lớn. Nhưng bằng trách nhiệm, sự quan tâm với NLĐ, họ đã hoàn tất mọi thủ tục và đưa NLĐ xuất cảnh đúng thời hạn đề ra. 
2 cán bộ của Sở LĐ-TB và XH dẫn đoàn bàn giao cho chính quyền thành phố Yeongju.
2 cán bộ của Sở LĐ-TB và XH trực tiếp dẫn đoàn bàn giao cho chính quyền thành phố Yeongju.
Chị Nguyễn Thị Thạnh, xã Thái Thủy (Lệ Thủy)-một trong 41 NLĐ đi làm việc tại Hàn Quốc đợt này xúc động cho biết: “Có lẽ không có từ ngữ nào diễn tả được sự biết ơn sâu sắc của chúng tôi đối với tỉnh nhà, với các anh chị em cán bộ của sở, ngành, địa phương. Ngoài việc lo lắng cho chúng tôi mọi thủ tục thông suốt, sở còn cử 2 cán bộ dẫn đoàn sang bàn giao cho chính quyền thành phố Yeongju. Các anh đã trực tiếp đến thăm các nông trại, nắm bắt tình hình ăn, ở, sinh hoạt và công việc của từng người mới yên tâm về nước. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn duy trì nhóm Zalo để cập nhật thường xuyên tình hình của nhau và cũng là nơi để lãnh đạo sở nắm bắt thông tin để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ NLĐ trong suốt thời gian làm việc tại đây”.
 
“Đừng phụ lòng tin của tỉnh”
 
Còn nhớ ngay trong buổi gặp mặt động viên NLĐ trước ngày lên đường, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong đã tin tưởng rằng, với kinh nghiệm, truyền thống cần cù, chịu khó của người dân Quảng Bình, các lao động sẽ hoàn thành tốt công việc tại nước bạn, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với các chủ trang trại, chính quyền nước sở tại. “Tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành địa phương nhanh chóng triển khai các thủ tục và tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ đi làm việc đúng thời hạn. Vì thế, mong anh chị em đừng phụ lòng tin của tỉnh, của những người đã nỗ lực suốt thời gian qua”, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ.
 
Vậy nhưng, chỉ một thời gian ngắn sau khi đặt chân đến Hàn Quốc, 4 lao động lần lượt bỏ trốn khỏi nơi làm việc, đi ngược hoàn toàn với những điều khoản đã cam kết. Đó là các trường hợp: N.V.L., xã Hàm Ninh (Quảng Ninh), L.V.Đ., phường Ba Đồn và T.T.Đ., xã Quảng Thủy (TX.Ba Đồn), T.A.G., xã Quảng Phương (Quảng Trạch).
Công việc chủ yếu là chăm sóc và thu hoạch nông sản.
Công việc chủ yếu của NLĐ là chăm sóc và thu hoạch nông sản.
Vụ việc này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh Quảng Bình trong hợp tác quốc tế với TP. Yeongju, Hàn Quốc và rất có thể chính quyền TP. Yeongju sẽ dừng, không tiếp nhận thêm lao động của tỉnh. Điều này cũng sẽ thu hẹp những cơ hội việc làm của NLĐ trên địa bàn tỉnh nói chung và tạo tiền lệ xấu cho 37 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc.
 
“Sau khi có thông tin các trường hợp NLĐ bỏ trốn khỏi nơi làm việc, để tránh hiệu ứng dây chuyền, sở đã tổ chức buổi làm việc trực tiếp với UBND các địa phương và đại diện gia đình NLĐ để xem xét trách nhiệm và thống nhất các phương án, biện pháp để xử lý vấn đề NLĐ vi phạm hợp đồng nói trên và vận động NLĐ chủ động quay trở lại nơi làm việc để trình diện với chính quyền thành phố Yeongju. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa yêu cầu được NLĐ ra trình diện”, bà Đinh Thị Ngọc Lan, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH cho biết.
 
NLĐ trong thời gian làm việc tại Hàn Quốc.
NLĐ trong thời gian đang làm việc tại Hàn Quốc.
 
Theo anh Nguyễn Xuân Ái, xã Vạn Trạch (Bố Trạch)-một trong những NLĐ may mắn được đi làm việc trong đợt này thì ngay khi đặt chân đến Hàn Quốc, NLĐ đều bất ngờ bởi điều kiện sống tại đây khi mỗi người đều được bố trí chỗ ăn, ở đầy đủ tiện nghi, từ tủ lạnh, đến quạt sưởi, wifi miễn phí... Có người còn được chủ các trang trại hỗ trợ các khoản phí làm các thủ tục sau khi nhập cảnh. Với công việc chủ yếu là chăm sóc, thu hoạch rau, củ, quả, nhân sâm thì gần 40 triệu đồng/tháng là mức thu nhập đáng mơ ước mà không phải ai cũng may mắn có được.
 
“Tôi cũng mong các anh chị em đừng vì lợi ích cá nhân trước mắt mà ảnh hưởng đến quyền lợi lâu dài về sau của chính mình, của con em, gia đình mình, ảnh hưởng đến hình ảnh của quê hương Quảng Bình, của Việt Nam trong mắt chính quyền nước bạn”, anh Ái bày tỏ.
 
Đằng sau quá trình hiện thực hóa ước mơ thoát nghèo của mỗi NLĐ là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, sự nỗ lực của cả một tập thể lớn. Sở LĐ-TB và XH cũng đã có đề xuất xem xét, ưu tiên NLĐ thực hiện tốt hợp đồng để tiếp tục đưa đi làm việc theo chương trình này vào các đợt sau nếu còn có nhu cầu. Vì thế, không thể vì sự ích kỷ cá nhân mà làm ảnh hưởng xấu đến lợi ích chung của hàng ngàn NLĐ khác.
 
Sau khi sự việc xảy ra, UBND tỉnh đã có Công văn số 725/UBND-NCVX về việc triển khai các biện pháp xử lý NLĐ đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp ở tại thành phố Yeongju vi phạm hợp đồng. Công văn yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền và có các giải pháp quyết liệt, đồng bộ để bảo đảm không có trường hợp NLĐ vi phạm hợp đồng, bỏ trốn khỏi nơi làm việc; đồng thời đề xuất các cơ quan chức năng và các nước có giải pháp khi thực hiện thủ tục xuất cảnh cho thân nhân những đối tượng này...
 
Diệu Hương

tin liên quan

Những đối tượng được giảm giá vé tàu dịp cao điểm hè

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) công bố giảm giá vé tàu dịp cao điểm hè cho nhiều đối tượng chính sách xã hội từ ngày 1/6 đến 21/8/2022.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình thăm, tặng quà người có công tại huyện Quảng Ninh

(QBĐT) - Hôm nay, 16/5, nhân chuyến làm việc tại Quảng Bình, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Ủy viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về PCTN,TC đã đi thăm, tặng quà ông Mai Xuân Tấn, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh. 

Câu chuyện lãi hay lỗ trong bảo hiểm nhân thọ

Lãi chia cuối hợp đồng bảo hiểm thấp do lãi suất trái phiếu Chính phủ giảm và các chi phí liên quan tăng theo quy định của Bộ Tài chính. Nhiều người đầu tư tiền để tham gia bảo hiểm nhân thọ nhưng khi nhận được lãi chia cuối hợp đồng lại không như kỳ vọng. Tuy nhiên, mục tiêu chính của bất kỳ gói bảo hiểm nào cũng là bảo vệ, đề phòng rủi ro thay vì là công cụ sinh lời.